22/06/2014 - 09:25

Argentina - Iran: 1-0

Messi đưa Argentina vào vòng 16 đội

Thi đấu áp đảo đội bóng yếu hơn đến từ Châu Á, nhưng phải đợi đến sự tỏa sáng của Messi trong phút thi đấu chính thức cuối cùng thì Argentina mới vượt qua được Iran với tỉ số sít sao.

Trước đội bóng đại diện Châu Á được đánh giá thấp hơn rất nhiều, Argentina bố trí đội hình 4-3-3 tập trung sức mạnh ở tuyến đầu, trên hàng công là bộ 3 mà nhiều đội bóng phải mơ ước: Messi- Aguero- Higuain. Bị đánh giá yếu hơn, Iran tập trung phòng thủ với sơ đồ đội hình 5-4-1, chỉ cắm duy nhất Ghoochaneijhad trên hàng công.

Argentina chơi tấn công ngay từ đầu, buộc các cầu thủ Iran phải lùi về phần sân nhà. Tuy nhiên, đến phút 13 Argentina mới tạo ra tình huống thật sự nguy hiểm đầu tiên, Higuain có cú sút trong vòng cấm nhưng thủ thành Haghighi đã bắt gọn bóng. Dồn ép đối thủ, nhưng Argentina đã vấp phải hàng phòng thủ chơi chặt chẽ, bọc lót cho nhau rất tốt của các cầu thủ Iran. Phút 19, Di Maria có cú sút ngoài vòng cấm, bóng đi vọt xà rất đáng tiếc cho Argentina. 3 phút sau, đến lượt Aguero cảnh báo thủ thành Iran, anh có cú cứa lòng hiểm hóc vào góc xa nhưng thủ thành Haghighi xuất sắc bay người cản phá, đẩy bóng ra. Những đường lên bóng của Argentina chủ yếu tập trung ở 2 cánh phần nào gây khó khăn cho các cầu thủ Iran trong việc phá giải. Phút 24, hậu vệ Rojo lên tham gia tấn công đã có pha đánh đầu, bóng đi chệch cột dọc khung thành của Iran trong gang tấc. Phút 33, Messi thực hiện pha đá phạt trước vòng cấm tuyển Iran, bóng đi vọt xà. Phút 36, Garay bên phía Argentina có pha đánh đầu cận thành dũng mãnh bóng đi hơi cao so với khung thành Iran. Hàng loạt các pha nguy hiểm dồn dập trước khung thành Iran nhưng đội bóng châu Á vẫn đứng vững trước Argentina đang áp đặt lối chơi.

Phút 41, Iran mới có lời đáp trả nguy hiểm về phía khung thành của Argentina, xuất phát từ tình huống đá phạt góc, Hosseini có pha đánh đầu cận thành, bóng đi vọt xà. Argentina chơi hay hơn, nhưng bàn thắng vẫn không đến với họ trong hiệp đấu thứ nhất. Thống kê cho thấy tỉ lệ kiểm soát bóng của Argentina trong hiệp 1 là 78% so với con số khiêm tốn 22% bên phía Iran.

Messi và các đồng đội rất khó khăn mới vượt qua được tuyển Iran với tỉ số 1-0. ảnh: AP 

Sau giờ nghỉ, Argentina vẫn nắm thế chủ động trên sân. Phút 50, Zabaleta của Argentina có cú cứa lòng trong vòng cấm đưa bóng vào góc xa, bóng đi vọt xà. Phút 53, đến lượt Aguero đánh đầu ngay vạch 5m50 không thành công. Ngay sau tình huống này, Iran phản công nhanh và Ghoochannejhad có pha đánh đầu cận thành bóng đi đúng vào vị trí thủ thành Romero. Phút 55, một cầu thủ Iran đã ngã trong vòng cấm nhưng trọng tài cho rằng cầu thủ Argentina không hề phạm lỗi. Đang chơi phòng ngự số đông nhưng Iran vẫn có được những pha phản công nhanh sắc nét.

Sau đó, 2 đội còn tạo ra một số tình huống nguy hiểm có thể dẫn đến bàn thắng, đáng chú ý nhất là cú sút ngoài vòng cấm, bóng đi chệch cột dọc của Messi ở phút 59. Bên phía Iran, Dejagah đã bỏ lỡ cơ hội mở tỉ số ở phút 68, cầu thủ này bay người đánh đầu rất nhanh trong vòng cấm nhưng Romero đã đẩy bóng đi vọt xà. Phút 86, một cầu thủ Iran khác là Reza đã có một pha đối mặt với thủ môn Romero, nhưng cú sút của tiền đạo này quá nhẹ và bóng nằm gọn trong tay thủ thành tuyển Argentina. Tưởng chừng trận đấu kết thúc với tỉ số hòa không bàn thắng thì Messi bất ngờ tỏa sáng ở phút thi đấu chính thức cuối cùng, mang về chiến thắng tối thiểu cho Argentina. Ở tình huống ghi bàn này, Messi tung cú sút ngoài vòng cấm, bóng đi sát cột dọc bên trái vào lưới Iran.

Thắng trận này, Messi và các đồng đội có được 6 điểm, giành tấm vé đầu tiên ở bảng F đi tiếp vào vòng 16 đội. Còn Iran mới có 1 điểm sau 2 lượt trận, buộc phải thắng Bosnia-Herzegovina ở lượt trận cuối mới có cơ hội đi tiếp vào vòng trong.

HỒNG PHÚC

Chia sẻ bài viết