15/07/2010 - 21:26

THỊ TRƯỜNG SÁCH GIÁO KHOA, ĐỒ DÙNG HỌC TẬP VÀ ĐỒNG PHỤC HỌC SINH

Mẫu mã đa dạng, giá cả ổn định

Sau đợt phát hành mạnh vào đầu mùa hè (cuối tháng 5 đầu tháng 6), đầu tháng 7, thị trường sách giáo khoa (SGK), dụng cụ học tập và đồng phục học sinh trên địa bàn thành phố đã sôi động và tăng tốc để chuẩn bị bước vào năm học mới.

NGUỒN CUNG PHONG PHÚ

Từ đầu tháng 7 đến nay, thị trường SGK và dụng cụ học tập sôi động trở lại để chuẩn bị bước vào năm học mới. Có sự chuẩn bị nguồn hàng từ trước nên hầu hết các nhà sách, cửa hàng kinh doanh sách và dụng cụ học tập cho biết, vẫn đảm bảo cung ứng đủ ra thị trường, đa dạng mẫu mã, đảm bảo chất lượng và giá cả ổn định.

Bà Trần Hồng Nga, Trưởng phòng Kế hoạch Kinh doanh Công ty cổ phần Sách -Thiết bị trường học TP Cần Thơ, cho biết: “Tính từ thời điểm đầu mùa hè đến nay, lượng SGK đảm bảo đủ cung ứng cho các điểm phát hành với chất lượng và giá cả ổn định. Đến nay, công ty đã cung ứng ra thị trường trên 80% theo mức dự kiến là 2,4 triệu bộ cho cả SGK, sách bài tập và sách bổ trợ. Trong đó, có một số đầu sách, số lượng đã vượt quá dự kiến”.

 Nam nay, sản phẩm đồng phục học sinh tại các hệ thống siêu thị phần lớn chú trọng vào các thương hiệu Việt Nam có uy tín và chất lượng cao.

Mặc dù chịu áp lực tăng giá đầu vào như giá nguyên liệu, nhân công, nhưng giá SGK năm học 2010 -2011 không thay đổi so với năm học trước. Chỉ có sách bổ trợ môn tiếng Anh học sinh cấp II do có chỉnh lý và tăng trang nên có tăng giá vài phần trăm. Theo danh mục niêm yết của Nhà xuất bản Giáo dục, giá bán lẻ SGK (từ lớp 1 đến lớp 12) từ 35.600 - 125.000 đồng/bộ (chưa có sách tham khảo, bổ trợ). Song song đó, hầu hết các điểm phát hành vẫn còn đang áp dụng chương trình khuyến mãi, giảm giá cho mặt hàng SGK, sách bổ trợ cho đến hết tháng 8 với mức giảm từ 5-10%, tùy điểm phát hành.

Cùng thời điểm này, dụng cụ học tập tại các nhà sách, điểm kinh doanh sách và dụng cụ học tập cũng đang rất sôi động. Do được xem là mặt hàng kinh doanh chính nên các nhà sách đều dành các khu vực lớn hay các điểm thuận tiện mua bán ưu tiên để trưng bày các loại sản phẩm như tập và dụng cụ học tập như cặp sách, hộp viết, các loại đồ dùng thủ công... do đã chuẩn bị trữ nguồn hàng từ đầu mùa nên những ngày cận năm học mới này các mặt hàng còn rất dồi dào và ổn định về giá cả.

Hiện nay giá tập vẫn ổn định. Trên thị trường, các loại tập cho học sinh được bày bán phần lớn là sản phẩm sản xuất trong nước của các nhãn hiệu Fahasa, PNC, Vĩnh Tiến, Bến Nghé, Thiên Long, Hồng Hà ... với các mẫu bìa là hoa, lá, cảnh đồng quê, hoạt hình, thư pháp... Tùy theo loại và định lượng độ trắng, độ dày của giấy mà giá cả các loại tập học sinh khá phong phú, dao động từ 4.000 - 11.500 đồng/quyển từ 48-200 trang, tùy theo loại. Theo các điểm kinh doanh, để giữ được mức giá ổn định thì bên cạnh việc trữ hàng thì hầu hết các nhà sách đều có thương hiệu riêng của mình để cạnh tranh, đây cũng là lý do khiến mặt hàng này cho đến nay vẫn bình ổn giá mặc dù nhiên liệu sản xuất vẫn không ngừng leo thang.

Mặc dù dụng cụ học sinh nội địa hiện nay có nguồn hàng ngày càng phong phú, mẫu mã được cải tiến, giá thành phù hợp với người tiêu dùng nhưng thực tế tại các điểm kinh doanh, các sản phẩm này đang bị hàng có xuất xứ từ Trung Quốc cạnh tranh quyết liệt. Hầu như loại hàng dụng cụ học sinh nào cũng có sự “góp mặt” của hàng Trung Quốc như cặp sách, bút lông, bóp viết, hộp viết, giấy bao tập... với đủ chủng loại và giá thành, từ vài ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng/sản phẩm. Dù vậy, nhiều nhãn hiệu trong nước như Thiên Long, Bến Nghé, Miti, Hami, Hán Sơn... đã có chỗ đứng và tiêu thụ mạnh trên thị trường.

ĐỒNG PHỤC HỌC SINH ĐA DẠNG

Đồng phục học sinh cũng là sản phẩm hút hàng mạnh trên thị trường trong những ngày cận năm học mới này. Theo các điểm kinh doanh, sức mua sản phẩm này đã tăng khoảng 30% so với ngày thường. So với những năm trước, năm nay các điểm kinh doanh chú trọng nhiều hơn vào các sản phẩm may mặc cao cấp. Bên cạnh các sản phẩm sơ mi truyền thống dành cho nam, thì các mẫu trang phục dành cho học sinh nữ được may cách điệu cùng với những họa tiết như thêu, chạy chỉ màu... Ông Nguyễn Huy Cường, Giám đốc siêu thị Vinatex Cần Thơ, cho biết: “Đối với hàng đồng phục học sinh, so với năm học trước, lượng hàng Vinatex chuẩn bị tăng khoảng 30%, giá cả tương đối bình ổn so với ngày thường. Vẫn là các thương hiệu Việt, nhưng điểm đặc biệt là năm nay chúng tôi chú trọng chủ yếu vào các thương hiệu cao cấp”.

Các loại đồng phục dành cho học sinh tiểu học và cấp II, chủ yếu là các loại áo sơ-mi trắng, quần tây xanh dành cho nam; đầm, váy, áo sơ-mi cách điệu dành cho nữ. Không quá nhiều thương hiệu như những năm trước. Tại các siêu thị lớn, phần lớn sản phẩm đồng phục tập trung vào các thương hiệu Việt cao cấp như: Việt Tiến, Sanding, Ngọc, Bostil... có giá 45.000 -89.000 đồng/áo nữ, quần tây nam 68.000 - 139.000 đồng/quần, áo đầm nguyên bộ 54.000 - 118.000 đồng/bộ, váy 88.000 đồng/sản phẩm... Tại các Trung tâm thương mại, chợ lớn, nhỏ cũng bày bán đủ các loại đồng phục học sinh và cũng đang hút hành mạnh.

Tuy không còn là trang phục chính cho nữ sinh cấp III, nhưng áo dài trắng vẫn là đồng phục được mua sắm nhiều vào đầu mỗi năm học. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng, tại các điểm kinh doanh vải đã chuẩn bị rất nhiều loại sản phẩm, từ các sản phẩm sản xuất trong nước đến các loại vải nhập khẩu từ Trung Quốc, Hàn Quốc... Tùy theo thương hiệu và xuất xứ giá sản phẩm từ 80.000 - 200.000 đồng/áo (khoảng 2 mét).

Cũng như mọi năm, năm học 2010-2011, Công ty dệt may Thái Tuấn tiếp tục giới thiệu ra thị trường bộ sưu tập Lencii Collection 2010 với chủ đề Hương Ngọc và bộ sưu tập Hoa áo trắng với chủ đề Hoa Biển. Điểm nổi bật của mặt hàng Hương Ngọc là sử dụng chất liệu voan mềm rủ, có tính co dãn, hút ẩm tốt. Đặc biệt, điểm vượt trội là hoa văn như voan trơn, voan sọc, voan bông cắt và gấm phi... được thể hiện khác biệt từ phần tà áo, ngực áo, tay áo cho đến phần thân sau của áo. Với Hoa Biển, được thể hiện trên nền gấm truyền thống cùng hoa văn lấp lánh... tùy theo loại mà các sản phẩm này có giá bán từ 120.000 đồng/áo...

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết