28/04/2010 - 08:14

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng:

Mãi mãi tự hào về tinh thần Đồng khởi Bến Tre

* Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp các cựu chiến binh Sư đoàn 5 (Quân khu 7)
* Trưởng Ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết làm việc tại Vĩnh Long

Trong không khí cả nước sôi nổi kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày 27-4, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác của Quốc hội đã đến thăm, làm việc tại xã Định Thủy, huyện Mỏ Cày Nam - cái nôi của phong trào Đồng khởi Bến Tre. Chủ tịch QH và Đoàn đã đến thắp hương tại Đền thờ liệt sĩ xã Định Thủy, nơi lưu danh của 506 liệt sĩ và 36 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trong xã; tham quan Nhà truyền thống Đồng khởi Bến Tre. Xem lại từng hình ảnh, hiện vật tại đây, Chủ tịch QH đã xúc động ghi vào sổ lưu niệm của Nhà truyền thống: “Mãi mãi tự hào về tinh thần Đồng khởi Bến Tre, về ý chí không cam chịu làm nô lệ của toàn thể dân tộc Việt Nam ! Tinh thần kiên cường, bất khuất, thông minh, sáng tạo trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây chắc chắn sẽ được phát huy mạnh mẽ hơn nữa trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước hôm nay!”. Tại Nhà truyền thống của xã Định Thủy, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã gặp mặt thân mật, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình chính sách, cán bộ lão thành cách mạng tiêu biểu của một số xã trong huyện Mỏ Cày Nam. Chủ tịch QH đã đến thăm khu làng nghề tiểu thủ công nghiệp An Thạnh - Khánh Thạnh Tân, nơi có hơn 200 cơ sở sản xuất chỉ xơ dừa xuất khẩu.

Làm việc với lãnh đạo chủ chốt tại các địa phương nơi Đoàn đến, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chúc mừng Đảng bộ và nhân dân địa phương, đã không ngừng phát huy truyền thống yêu nước cách mạng kiên cường, nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư, xóa đói giảm nghèo, chăm lo các gia đình chính sách, đóng góp vào những thành tựu chung của tỉnh Bến Tre và của cả nước... Chủ tịch QH đặc biệt lưu ý các địa phương cần quan tâm làm tốt hơn nữa công tác xây dựng, phát triển Đảng, làm sao trẻ hóa đội ngũ đảng viên, chuẩn bị đội ngũ kế cận trung thành, có đủ năng lực, trình độ, phẩm chất đạo đức, để kế tục xuất sắc sự nghiệp cách mạng mà các thế hệ cha ông đã dày công xây đắp. Tự hào về truyền thống, trân trọng, phát huy những thành tích đã đạt được, Chủ tịch QH mong muốn đồng bào Bến Tre nói chung tiếp tục đoàn kết, phấn đấu, chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

* Chiều 27-4, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Đoàn 30 đại biểu là hội viên Hội Bạn chiến đấu Cựu chiến binh Sư đoàn 5 (Quân khu 7) các tỉnh phía Bắc.

Sư đoàn 5 (Quân khu 7) là một trong hai sư đoàn chủ lực đầu tiên của khu vực miền Đông Nam Bộ, được thành lập ngày 23-11-1965. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, sư đoàn cơ động chiến đấu trên khắp chiến trường miền Nam và nước bạn Campuchia, lập được nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc và hai lần được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân... Hội bạn chiến đấu cựu chiến binh Sư đoàn 5 (Quân khu 7) các tỉnh phía Bắc được thành lập năm 1999. Các hội viên đã quyên góp, gây quỹ xây dựng được 4 nhà tình đồng đội; tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà hội viên nhiễm chất độc da cam, có hoàn cảnh khó khăn; cùng thân nhân các liệt sĩ đi tìm và đưa hài cốt liệt sĩ về quê an táng; thăm và tặng sổ tiết kiệm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, Mẹ liệt sĩ của Sư đoàn...

Sau khi nghe các đại biểu ôn lại những ngày tháng chiến đấu hào hùng, các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, nghĩa tình đồng đội của các hội viên, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ niềm xúc động, biết ơn những cống hiến, sự hy sinh của đồng bào và chiến sĩ cả nước, trong đó có các chiến sĩ Sư đoàn 5 (Quân khu 7), đã góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại của dân tộc.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết biểu dương các cựu chiến binh Sư đoàn 5 (Quân khu 7) thời gian qua có nhiều hoạt động thăm viếng, giúp đỡ đồng đội và gia đình vượt qua khó khăn; giáo dục các thế hệ con cháu về truyền thống cách mạng; tiếp tục đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước, nhắc nhở nhau giữ vững phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.

* Ngày 27-4, trong buổi thăm và làm việc với tỉnh Vĩnh Long, đồng chí Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã nhấn mạnh: Người cán bộ dân vận phải lấy dân làm gốc và “dân vận khéo”, việc gì cũng thành công.

Sau khi nghe đồng chí Lê Văn Ửng, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Vĩnh Long báo cáo tóm tắt những nhiệm vụ trọng tâm và kết quả hoạt động dân vận nổi bật của tỉnh Vĩnh Long, đồng chí Hà Thị Khiết đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả trong công tác dân vận của tỉnh. Các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã lãnh đạo thực hiện tốt công tác vận động quần chúng, tạo được sự thống nhất trong việc thực hiện các công tác trọng tâm như chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh chiến dịch mùa khô, tuyển quân gắn với thực hiện Chỉ thị của Tỉnh ủy về xây dựng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng cuộc sống văn hóa trong khu dân cư và thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Năm dân vận chính quyền”... Đồng chí Hà Thị Khiết đã nhấn mạnh: Công tác dân vận các cấp thực tế là rất khó nhưng cán bộ làm công tác dân vận không đơn độc, vì Đảng luôn đánh giá cao vai trò quan trọng của công tác dân vận, đồng thời yêu cầu các cấp ủy Đảng, Chính quyền tiếp tục lãnh đạo sát hơn nữa, hỗ trợ tốt hơn nữa cho công tác dân vận. Ban dân vận Tỉnh ủy cần tham mưu cho tỉnh sớm xây dựng quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị trong tỉnh.

Tại Vĩnh Long, phong trào thi đua “ Dân vận khéo” được các Ban dân vận các huyện, thành ủy và đảng ủy trực thuộc tiếp tục hưởng ứng tích cực với các nội dung, hình thức phong phú, thiết thực, có sự linh hoạt, sáng tạo cho phù hợp với tình hình thực tế ở cơ sở. Toàn tỉnh đã có 93/107 xã, phường, thị trấn hoàn thành việc sơ kết thi đua khen thưởng, đề nghị tuyên dương khen thưởng gần 1.600 tập thể và gần 8.400 cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào thi đua “dân vận khéo”. Nhiều điển hình , mô hình “ Dân vận khéo” đã và đang phát huy tích cực trong công tác vận động quần chúng, góp phần đổi mới công tác dân vận và hoạt động của mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội, quần chúng trong tỉnh.

Đồng chí Hà Thị Khiết đã ghi nhận các kiến nghị của tỉnh để chuyển đến các cơ quan Trung ương các vấn đề liên quan đến biên chế, chế độ chính sách, tiêu chuẩn cán bộ... thuộc hệ thống các cơ quan dân vận, đặc biệt là tăng biên chế cho các cơ quan dân vận ở cấp huyện, thành phố lên từ 5 đến 7 người, vì hiện nay chỉ có 3 biên chế, trong khi nhiệm vụ của cán bộ dân vận rất nhiều.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết