18/04/2009 - 09:43

Mặc cả!

Trong chuyến công du Israel mới đây của Thứ trưởng Quốc phòng Nga Vladimir Popovkin, một công ty không gian vũ trụ Israel đã ký hợp đồng cung cấp cho Nga 3 loại máy bay do thám không người lái (UAV) trị giá gần 50 triệu USD. Theo các hãng tin Nga, việc một cường quốc chế tạo và xuất khẩu vũ khí đứng thứ hai thế giới như Nga lại bỏ tiền triệu mua một vài loại trang thiết bị quân sự của nước ngoài là điều chưa có tiền lệ trong lịch sử nước này kể từ năm 1940 đến nay. Tuy nhiên, cần biết rằng Mát-xcơ-va bắt đầu theo đuổi UAV của Israel kể từ sau “cuộc chiến 5 ngày” tại Gruzia hồi tháng 8 năm ngoái, khi đó quân đội Nga thấy rằng những chiếc UAV nội địa của mình không thể sánh với loại UAV mà Gruzia mua từ Israel. Cho nên, theo ông Popovkin, mục đích chính trong thương vụ chưa từng có với Israel là giúp các nhà công nghiệp quốc phòng Nga nghiên cứu thêm và có thể cải thiện tính năng của UAV do Nga sản xuất.

Về phía Tel Aviv, việc xuất khẩu được những chiếc UAV cho cường quốc quân sự hàng đầu thế giới như Nga là niềm vinh dự lớn và là cơ hội để phát huy vị thế về trình độ công nghệ quân sự trước những quốc gia có nhu cầu mua sắm trang thiết bị chiến tranh. Mặt khác, thông qua hợp đồng này, Israel hy vọng sẽ thuyết phục Nga không thực hiện hợp đồng bán hệ thống phòng thủ tên lửa chiến lược tiên tiến S-300 cho Iran, đối thủ số một đối với “tham vọng bá chủ” của Israel tại Trung Đông, đồng thời cũng sẽ tìm cách mua nó cho riêng mình. Tuy nhiên, Mát-xcơ-va chỉ đưa ra những lời hứa mập mờ.

Các nhà phân tích cho rằng hợp đồng mua bán S-300 (có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách 150 km và bay với vận tốc hơn 2km/giây) giữa Nga và Iran mang một ý nghĩa chính trị đặc biệt. Nó là con át chủ bài để Nga mặc cả không phải với Israel mà là với Mỹ, “anh cả” của Israel. Cũng chính vì hiểu rằng Mát-xcơ-va không dễ gì từ bỏ hợp đồng bán vũ khí trị giá 800 triệu USD với Tehran nên nghe đâu Israel vẫn còn “giấu” Nga các loại UAV có “công nghệ nhạy cảm” hơn. Tất nhiên, việc Israel không chịu bán những loại UAV hiện đại nhất cho Nga một phần cũng do sức ép từ Washington.

Rõ ràng cả Nga và Israel (cùng đồng minh Mỹ) đều có thứ để mặc cả với nhau.

KIẾN HÒA
(Theo Reuters, AFP, Defense Magazine)

KIẾN HÒA (Theo Reuters, AFP, Defense Magazine)

Chia sẻ bài viết