19/07/2010 - 09:49

Lực lượng vũ trang Thành phố Cần Thơ 65 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành (30/7/1945 - 30/7/2010)

(Tiếp theo và hết)

III/ Thành tích của lực lượng vũ trang Cần Thơ trong thời kỳ đổi mới:

1/ Giai đoạn 1975 - 1994: Xây dựng, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia:

Sau 30-4-1975, LLVT Cần Thơ tiếp tục tổ chức truy quét đập tan các tổ chức phản động và bắt đưa đi cải tạo hàng trăm tên, thu hàng trăm súng các loại; tích cực rà phá bom mìn, vật liệu nổ, khai hoang, phục hóa, làm thủy lợi và giao thông nông thôn, giải phóng hơn 1.000 ha đất giúp dân lao động sản xuất ổn định đời sống.

Hòa bình lập lại chưa được bao lâu thì tập đoàn phản động Pôn Pốt đã phát động chiến tranh xâm lược biên giới Tây Nam nước ta. Chấp hành mệnh lệnh Tư lệnh Quân khu, ngày 14-12-1977 Tiểu đoàn Tây Đô - Tiểu đoàn cơ động của tỉnh đã sát cánh cùng nhân dân địa phương ở biên giới đánh trả hành động xâm lược của địch, bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc.

Để bảo vệ vững chắc biên giới Tây Nam của Tổ quốc, từ ngày 25-12-1978 LLVT tỉnh Cần Thơ cùng LLVT Quân khu, các đơn vị ở vùng biên giới Tây Nam đồng loạt phản công, phối hợp với nhân dân và LLVT Campuchia tiêu diệt địch đến tận hang ổ của chúng. Ngày 7-1-1979, Thủ đô Phnôm-pênh được giải phóng, đất nước Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng của Pôn Pốt. Đáp lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước và nhân dân Campuchia, quân tình nguyện Việt Nam, trong đó có LLVT Cần Thơ tiếp tục ở lại cùng nhân dân và các LLVT cách mạng Campuchia chiến đấu bảo vệ thành quả cách mạng, xây dựng lại đất nước. Trong những năm đầu thực hiện nghĩa vụ quốc tế giúp bạn, quân tình nguyện LLVT Cần Thơ đứng chân trên địa bàn tỉnh Kông-pông-chnăng, với tên gọi đoàn 9902 (là tiền phương BCH Quân sự tỉnh Hậu Giang cũ) đã phối hợp với các đơn vị tình nguyện Việt Nam nêu cao ý chí tiến công; sát cánh cùng quân và dân cách mạng tỉnh Kông-pông-chnăng, liên tục tiến công tiêu diệt địch, góp phần làm hồi sinh nhân dân tỉnh bạn và xây dựng chính quyền cách mạng ngày một lớn mạnh, tự đảm đương được nhiệm vụ.

Các chiến sĩ Tiểu đoàn dự bị động viên huyện Thới Lai tham gia diễn tập khu vực phòng thủ huyện. Ảnh: AN NGHỆ. 

Khi xảy ra chiến tranh biên giới phía Bắc tháng 2-1979, thực hiện lệnh tổng động viên của Chủ tịch nước, LLVT Cần Thơ động viên kịp thời hàng chục ngàn thanh niên đăng ký lên đường bảo vệ Tổ quốc.

Thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các nghị quyết của Tỉnh ủy Cần Thơ về xây dựng nền quốc phòng toàn dân; về tăng cường bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới, LLVT thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng an ninh, xây dựng các LLVT địa phương, các chính sách hậu phương quân đội, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

2/ Giai đoạn 1994 - 2005: Làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao:

Xác định vai trò nòng cốt của LLVT cho cán bộ, chiến sĩ trong nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đã quán triệt sâu sắc Nghị quyết 02 của Bộ Chính trị (khóa VI) “về nhiệm vụ quốc phòng trong tình hình mới”; Nghị quyết Trung ương 8 (khóa IX) “về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”: Nghị định 119/2004/NĐ-CP, ngày 11-5-2004 của Chính phủ “về công tác quốc phòng ở các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các địa phương”; Chỉ thị số 36/2005/CT-TTg, ngày 17-10-2005 của Thủ tướng Chính phủ “về tiếp tục xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong tình hình mới”...; đồng thời tham mưu Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành các chủ trương, giải pháp quan trọng, cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương về công tác quốc phòng - quân sự địa phương, xây dựng khu vực phòng thủ của thành phố; nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ huy điều hành của cấp ủy, chính quyền và phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị bảo vệ Tổ quốc trong mọi tình huống.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng toàn dân. LLVT đã tổ chức thành lập các đội công tác, đưa lực lượng thường trực, dân quân tự vệ, dự bị động viên hành quân về nguồn với tên gọi tìm địa chỉ đỏ, về thăm lại chiến trường xưa, vùng căn cứ kháng chiến cũ, để lao động giúp dân, thực hiện cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhân dân, chăm lo sức khỏe cho dân, thăm hỏi tặng quà, xây dựng nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách. Từ đó, đã tạo được sự chuyển biến mới trong nhận thức và hành động của quần chúng nhân dân, các tầng lớp trong xã hội về nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân và bảo vệ Tổ quốc.

3/ Giai đoạn 2006- 2010: Phát huy tính năng động, sáng tạo và nâng cao hiệu quả vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương:

Công tác phối hợp hoạt động giữa lực lượng Quân sự và Công an các cấp ngày càng chặt chẽ và đạt kết quả tốt trong tác chiến trị an; phối hợp tổ chức tuần tra, truy quét tấn công tội phạm và các tệ nạn xã hội, tổ chức tuần tra kiểm soát hàng triệu lượt, phát hiện bắt và xử lý hàng ngàn vụ, thu hồi tài sản trả lại cho nhân dân và Nhà nước trị giá hàng tỉ đồng.

Công tác sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khắc phục thiên tai được chú trọng thường xuyên; hàng năm điều động trên 1.400 lượt cán bộ, chiến sĩ thường trực và trên 5.000 lượt dân quân tự vệ phòng chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn khắc phục thiên tai; những năm qua tham gia khắc phục 18 vụ lốc xoáy và bị sạt lở xảy ra trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Phong Điền, quận Cái Răng, phường Trà An (quận Bình Thủy), phường An Bình (quận Ninh Kiều); giúp dân sửa chữa 172 căn nhà, tháo dỡ 40 căn bị sập và di dời nhiều tài sản của nhân dân đến nơi an toàn; tham gia khắc phục hậu quả sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ cùng với các lực lượng đưa hàng chục người bị thương về các bệnh viện kịp thời cứu chữa và tìm kiếm được 25 thi thể nạn nhân trong đống đổ nát, bốc dỡ hơn 1.000 tấn bê tông, tổ chức cho hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tình nguyện hiến máu cứu người bị nạn.

Đối với lực lượng dân quân tự vệ được xây dựng theo phương châm “tinh gọn, chất lượng, hiệu quả” và “xây dựng đến đâu, chắc đến đó”. Công tác xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật đối với LLVT được lãnh đạo chỉ huy các cấp quan tâm nên việc thực hiện các chế độ quy định, tác phong, phương pháp làm việc có nhiều tiến bộ. Tập trung xây dựng lực lượng theo hướng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ và khả năng chiến đấu cao.

Hằng năm, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đã tổ chức quán triệt, triển khai xây dựng kế hoạch huấn luyện cho các đối tượng đúng theo nội dung, chương trình, thời gian qui định, sát với địa bàn và đối tượng tác chiến. Quá trình huấn luyện luôn bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, vận dụng linh hoạt 03 quan điểm, 08 nguyên tắc, 06 mối kết hợp; huấn luyện gắn với rèn luyện thể lực và phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương đẩy mạnh huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác vận động quần chúng bằng nhiều hình thức. Năm 2006, thành phố tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ (CT-06) được Quân khu đánh giá cao; đến nay đã có 8/9 quận, huyện tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ và 80/85 phường, xã, thị trấn diễn tập hình thức chiến đấu trị an và phòng không nhân dân.

Công tác giáo dục quốc phòng - an ninh được đặc biệt quan tâm. Những năm qua, thành phố đã mở 329 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho đối tượng 2, 3, 4 và 5, với 23.949 đồng chí. Cần Thơ là địa phương đầu tiên tổ chức giáo dục quốc phòng - an ninh cho 1.870 đối tượng là giảng viên các trường đại học, đội ngũ trí thức, nhà khoa học, phóng viên báo đài... Riêng học sinh, sinh viên đã giáo dục quốc phòng – an ninh cho 40/40 trường, tỷ lệ học tập trên 98%. Đặc biệt, từ năm 2006 - 2009, Hội đồng Giáo dục Quốc phòng - An ninh của thành phố và các quận, huyện đã bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho 2.955 chức sắc, chức việc tôn giáo; 1.819 tín đồ trong các tôn giáo và triển khai chương trình bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho toàn dân. Kết hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình thành phố Cần Thơ phát sóng về chuyên mục “Quốc phòng toàn dân” được 392 lượt và phát sóng truyền thanh được 1.894 tin, với thời lượng hơn 100 giờ; hằng tuần đều có tin, bài đăng trên Báo Cần Thơ; mỗi quý ra tờ tin nội bộ lực lượng vũ trang thành phố. Công tác giáo dục quốc phòng cho toàn dân được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, tổ chức lồng ghép vào những hoạt động trong phong trào vận động “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Qua đó, nâng cao nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân; trên cơ sở đó xác định tốt trách nhiệm và nghĩa vụ của người công dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hằng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, bộ đội và lực lượng dân quân tự vệ các quận, huyện tổ chức Tết quân dân và các hoạt động mang ý nghĩa thiết thực như: thăm và tặng trên 10.000 phần quà, khám chữa bệnh và phát thuốc cho nhân dân trên 15.000 người; lao động giúp dân, sửa chữa các công trình phúc lợi xã hội. Đây là mô hình mới có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng mối quan hệ đoàn kết quân dân trong tình hình hiện nay. Đặc biệt đầu năm 2010, vào vụ thu hoạch lúa đông xuân có trên 2.200 bộ đội thường trực và dân quân tự vệ về các xã, phường thuộc huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ và quận Thốt Nốt giúp dân thu hoạch lúa, với diện tích hơn 2.500 ha...

Đến nay, thành phố cơ bản đã giải quyết chế độ chính sách cho các đối tượng có công với cách mạng, chi trả hơn 6.500 trường hợp, với tổng số tiền trên 30 tỉ đồng. Ngoài ra, LLVT thành phố nhận phụng dưỡng suốt đời 10 mẹ Việt Nam Anh hùng; thường xuyên thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các gia đình có công với cách mạng, gia đình quân nhân đang tại ngũ, gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhân các ngày lễ, tết, với hơn 24.500 phần quà; tích cực tham gia quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ xóa đói giảm nghèo tại địa phương; xây dựng 450 căn nhà tình thương đồng đội, trị giá hơn 19 tỉ đồng.

IV/ Bài học kinh nghiệm qua thực tiễn chiến đấu, xây dựng và trưởng thành:

1. Đảng vì dân, dân tin Đảng và Bác Hồ, nắm vững đường lối chính trị, đường lối chiến tranh nhân dân và phương châm cách mạng, vận dụng sáng tạo phù hợp với thực tế chiến trường, đẩy mạnh phong trào toàn dân đánh giặc.

2. Quán triệt quan điểm bạo lực cách mạng và tư tưởng cách mạng tiến công, vận dụng sáng tạo sức mạnh tổng hợp của chiến tranh nhân dân góp phần đánh thắng chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ.

3. Xây dựng lực lượng cách mạng tổng hợp là một yếu tố quan trọng để đánh thắng chiến tranh xâm lược của địch.

4. Xây dựng hậu phương, căn cứ cách mạng là nền tảng của cuộc chiến tranh nhân dân giành thắng lợi.

5. Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện là nhân tố quyết định thắng lợi của chiến tranh cách mạng địa phương.

V/ Phát huy truyền thống anh hùng của quân dân Cần Thơ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa:

Một là, tăng cường giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng, xây dựng mỗi cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ và năng lực hoạt động thực tiễn, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống của LLVT thành phố. Chủ động nắm chắc địch, nắm chặt tình hình, tăng cường cảnh giác cách mạng, kịp thời ngăn chặn và đập tan mọi âm mưu phá hoại của địch, kiên quyết giữ vững ổn định chính trị, an ninh chính trị trên địa bàn thành phố. Tập trung lãnh đạo kiện toàn, xây dựng nâng cao chất lượng tổng hợp LLVT lên một bước mới toàn diện và vững chắc hơn ở từng cơ quan, đơn vị.

Xây dựng tốt thế trận lòng dân vững chắc, thông qua thực hiện các phong trào để từng cán bộ có điều kiện gần dân, sát dân hơn và nắm được lòng tin của nhân dân. Đồng thời, làm tốt hơn nữa trong việc tham mưu xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh ở từng địa phương, góp phần xây dựng khu vực phòng thủ thành phố Cần Thơ vững chắc.

Hai là, xây dựng LLVT địa phương theo hướng nâng cao sức mạnh tổng hợp của bộ đội địa phương, dân quân tự vệ trong thế trận phòng thủ thành phố. Xây dựng lực lượng thường trực tinh gọn, cơ động nhanh, xây dựng lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên vững mạnh rộng khắp, xây dựng đến đâu huấn luyện đến đó. Lấy xây dựng về chính trị là chủ yếu, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ là quan trọng. Xây dựng lực lượng gắn với xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh.

Tiếp tục coi trọng, nâng cao chất lượng huấn luyện lực lượng thường trực, dân quân tự vệ và dự bị động viên một cách thuần thục cho các phân đội và từng người để tự tin hơn trong chiến đấu.

Ba là, chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, phát huy kết quả vẻ vang những năm qua; huấn luyện cho các lực lượng theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, yêu cầu “Nhanh, mạnh, chính xác”. Tập trung làm tốt công tác tập huấn bồi dưỡng cán bộ, nâng cao trình độ tổ chức phương pháp huấn luyện các môn quân sự, thực hiện huấn luyện đúng, đủ nội dung chương trình quy định, kết quả kiểm tra kết thúc đề mục huấn luyện.

Bốn là, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng và vai trò trách nhiệm của đội ngũ chỉ huy các cấp trong thực hiện nhiệm vụ tham mưu tác chiến, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ tham mưu có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ giỏi, tinh thần trách nhiệm cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chỉ huy tham mưu tác chiến, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Năm là, LLVT thành phố tiếp tục phát huy phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, chủ động nắm bắt thời cơ tạo ra thế và lực mới, năng động, sáng tạo, sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng trong mọi tình huống; xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận lòng dân vững chắc, kết hợp chặt chẽ với lực lượng Công an nhân dân làm nòng cốt trong phong trào bảo vệ Tổ quốc, góp phần xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ ngày càng xứng tầm là đô thị loại I trực thuộc Trung ương.

(Theo Ban Tuyên giáo Thành ủy Cần Thơ)

Chia sẻ bài viết