06/09/2020 - 10:01

Lúa thu đông trúng mùa, được giá 

Thời điểm này, nông dân TP Cần Thơ  bước vào thu hoạch lúa vụ thu đông 2020. Nhìn chung, nông dân thu hoạch lúa sớm phấn khởi vì lúa đạt năng suất khá cao, bán được giá...

Lúa bán được giá

Thu hoạch lúa thu đông tại xã Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ.

Thu hoạch lúa thu đông tại xã Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ.

Ông Lâm Văn Sáu, ngụ ấp Thới Thanh, xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, cho biết: “Tôi vừa thu hoạch 15 công lúa sạ giống OM 380 năng suất khoảng 700kg lúa tươi/công, tương đương với năm trước, nhờ lúa bán được giá 5.400 đồng/kg, cao hơn 500 đồng/kg so với vụ thu đông năm trước nên có lời nhiều hơn, bình quân khoảng 1,5 triệu đồng/công”.

Vụ thu đông 2020, anh Nguyễn Văn Khanh ngụ ấp Thới Bình 1, xã Thới Xuân, huyện Cờ Đỏ chọn giống lúa chất lượng cao OM 5451 để gieo sạ cho 20 công đất ruộng của mình. Nhờ tham gia mô hình “cánh đồng lớn”, đẩy mạnh cơ giới hóa và áp dụng đồng bộ các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất mà lúa của anh trong vụ này thu hoạch với năng suất đạt tới 950kg lúa tươi/công và được doanh nghiệp thu mua với giá 5.650 đồng/kg. Anh Khanh cho biết: “Vụ này chẳng những trúng mùa mà còn bán được giá cao hơn gần 700 đồng/kg so với vụ thu đông năm trước. Tôi có lời khoảng 2,5 triệu đồng/công, cao gần gấp đôi so với năm trước. Lúa vừa tới độ chín là doanh nghiệp bao tiêu lúa cho máy gặt đập xuống thu hoạch ngay nên hầu như lúa ít bị hao hụt và thất thoát dù đang trong mùa mưa”.

Nhìn chung, nông dân khá phấn khởi vì lúa thu đông dễ tiêu thụ và bán được giá cao hơn từ 500-1.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước. Dù vậy, khi thấy giá lúa tăng cao hơn từ 300-600 đồng/kg so với thời điểm cách nay hơn 1 tháng, nông dân không khỏi tiếc nuối vì đã lỡ nhận tiền cọc bán lúa cho thương lái từ khá sớm nên không được giá cao như hiện nay. Lúa tươi IR 50404 và nhiều giống lúa OM như: OM 5451, OM 4218, OM 380 đang được nông dân bán ngay tại ruộng cho thương lái và các doanh nghiệp ở mức từ 5.600-6.000 đồng/kg, riêng những hộ dân đã nhận tiền cọc thỏa thuận bán lúa cho thương lái từ cách nay hơn 1 tháng trở lên thì bán với giá từ 5.200-5.500 đồng/kg. Trước tình hình giá lúa trên thị trường tăng khá cao so với thời điểm đặt tiền cọc trước đây, thương lái có điều chỉnh tăng giá thu mua lúa cho nông dân nhưng thường chỉ điều chỉnh tăng thêm khoảng 100 đồng/kg hoặc hỗ trợ tiền bốc vác vận chuyển lúa từ ruộng đến nơi cân bán.

Chủ động thu hoạch

Dù đang trong các tháng mùa mưa nhưng gần đây ít có mưa bão kéo dài và mực nước lũ còn khá thấp nên thuận lợi cho thu hoạch lúa. Đồng thời, nông dân cũng chủ động tiêu thoát nước cho các ruộng lúa chuẩn bị thu hoạch để mặt ruộng khô ráo, tạo thuận lợi cho việc đưa máy móc vào đồng ruộng để vận hành thu hoạch lúa. Hiện nay, các trà lúa thu đông sớm trên địa bàn TP Cần Thơ đều được thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp giúp nông dân tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí. Giá thuê máy gặt đập liên hợp để thu hoạch lúa chỉ ở mức từ 260.000-300.000 đồng/công. Mặt khác, hoạt động thu mua lúa gạo các tiểu thương và doanh nghiệp được đẩy mạnh kịp thời, tạo thuận lợi cho nhà nông tiêu thụ lúa ngay sau thu hoạch.

Vụ lúa thu đông 2020, nông dân TP Cần Thơ xuống giống gieo trồng được 68.720ha, đạt 107% so với kế hoạch, trong đó tỷ lệ áp dụng cơ giới hóa trong khâu gieo sạ đạt trên 95% diện tích, chủ yếu sử dụng máy phun hạt, còn lại 423ha gieo sạ bằng máy kéo hàng. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, đã có 6.677ha lúa thu đông gieo cấy sớm đã được thu hoạch, sớm hơn 150ha so với cùng kỳ, năng suất ước đạt 53,07 tạ/ha, cao hơn 3,56 tạ/ha so với vụ thu đông 2019.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, ngành Nông nghiệp tại các địa phương cần tiếp tục hướng dẫn, vận động nông dân thăm đồng thường xuyên chủ động chăm sóc, bảo vệ lúa, gia cố lại hệ thống đê bao, bờ bao và chuẩn bị phương tiện cần thiết để thực hiện bơm tát nước và thu hoạch lúa kịp thời, tránh lúa chín để lâu trên đồng bị ảnh hưởng chất lượng và thất thoát nhiều. Song song đó, chú ý rà soát các hợp đồng liên kết sản xuất, tiêu thụ lúa giữa nông dân và doanh nghiệp trong các mô hình “cánh đồng lớn” để đôn đốc các bên thực hiện tốt, tạo thuận lợi đầu ra sản phẩm cho nông dân. Qua các dự báo gần đây, năm nay lũ có nhiều khả năng thấp hơn trung bình nhiều năm trước nhưng nông dân không được chủ quan cần phải luôn cảnh giác với tình hình mưa lũ, thủy triều và các diễn biến cực đoan của thời tiết do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Đặc biệt, cần đề phòng những diễn biến phức tạp của thủy triều kết hợp với lũ có thể ảnh hưởng đến các trà lúa thu đông thu hoạch muộn.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết