19/04/2024 - 19:47

Lừa nhiều sinh viên đứng tên mua hàng trả góp, 2 bị cáo lãnh án 

(CT) - Ngày 19-4, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ tuyên án đối với hai bị cáo Trương Quang Anh Đức (sinh năm 2000, ngụ phường Hưng Phú, quận Cái Răng) và Trần Nguyễn Duy Phương (sinh năm 1988, ngụ phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hai bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Theo cáo trạng, để có tiền tiêu xài, Đức tìm hiểu và biết được cách mua hàng thông qua hình thức vay trả góp tại các công ty tài chính. Đức tìm sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, người lao động tự do trên địa bàn quận Ninh Kiều để kết bạn qua mạng xã hội và tự giới thiệu là nhân viên của cửa hàng điện thoại di động, đang chạy doanh số. Do hàng tháng cửa hàng không đạt doanh số, Đức phải tìm người đóng giả khách hàng mua sản phẩm dưới hình thức ký hợp đồng vay tiền để mua sản phẩm trả góp. Khách hàng khi nhận được sản phẩm thì giao cho Đức để trả lại cho cửa hàng và hợp đồng vay này sẽ tự hủy sau vài ngày. Đức trả thù lao cho mỗi khách hàng 400.000 đồng, nếu giới thiệu bạn được trả thêm từ 150.000-200.000 đồng/bộ hồ sơ được duyệt.

Sau đó Đức quen Phương, biết Phương làm nhân viên của một công ty tài chính, cả hai hợp tác để lừa đảo. Phương chịu trách nhiệm làm giả thông tin khách hàng, cho người đóng giả khách hàng để trả lời thẩm định. Đức có nhiệm vụ tìm khách hàng, lấy thông tin gửi cho Phương kiểm tra điều kiện vay tiền mua sản phẩm trả góp, nếu đủ điều kiện thì Đức dẫn khách hàng đến cửa hàng để làm hợp đồng. 

Với cách thức trên, Đức và Phương đã chiếm đoạt tài sản của bốn công ty tài chính, với 363 hợp đồng, gần 6,5 tỉ đồng. 

Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Đức 15 năm tù, Phương 10 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tin, ảnh: H.Y

Chia sẻ bài viết