14/08/2015 - 20:33

Lựa chọn laptop cho năm học mới

Mùa khai trường luôn là thời điểm sức tiêu thụ của một số mặt hàng công nghệ tăng mạnh do nhu cầu mua sắm cho năm học mới của học sinh, sinh viên. Trong đó, laptop là thiết bị công nghệ được quan tâm nhiều nhất... Đây cũng là thời điểm các hãng máy tính tung ra các mẫu máy mới và các hệ thống bán lẻ máy tính, siêu thị điện máy thực hiện chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng là học sinh, sinh viên.

Học tập và nghiên cứu tài liệu trên internet đã trở nên phổ biến đối với các em học sinh, sinh viên. Laptop là công cụ hữu ích giúp sinh viên dễ dàng tiếp cận kho tài liệu bất tận trên các thư viện online, chủ động tự học mọi lúc mọi nơi. Đó là chưa kể đến công năng giải trí đơn thuần, cập nhật tin tức xã hội cho đến lưu trữ tài liệu học, thuyết trình trên lớp, trao đổi email… Do vậy, các bậc phụ huynh ngày càng quan tâm đến việc trang bị một chiếc laptop phù hợp, giúp con em học tập hiệu quả hơn. Anh Nguyễn Văn Thông ở phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, cho biết: "Con trai tôi trúng tuyển vào Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng năm học 2015-2016. Để con có điều kiện học tập tốt hơn tôi chọn mua cho cháu một chiếc laptop. Đây cũng xem như phần thưởng cổ vũ tinh thần học tập cho cháu!".

Thị trường laptop hiện khá phong phú giúp người tiêu dùng có thêm sự lựa chọn. 

Theo ghi nhận tại một số cửa hàng bán lẻ máy tính, siêu thị điện máy trong nội ô thành phố, thời điểm trước thềm năm học mới khoảng 2-4 tháng, các hãng máy tính bắt đầu tung ra hàng loạt mẫu máy mới. Từ tháng 8-10 là thời gian mua sắm sôi nổi nhất của các bậc phụ huynh cho con em; nhất là khoảng thời gian sau khi công bố trúng tuyển vào đại học, cao đẳng. Anh Nguyễn Thành Thương Anh, Trưởng phòng Chăm sóc Khách hàng, Trung tâm Mua sắm Sài Gòn – Nguyễn Kim tại Cần Thơ, cho biết: Đầu năm học mới có thể được xem là mùa của tiêu thụ laptop. Việc các hãng sản xuất đưa ra thị trường nhiều sản phẩm mới cùng chương trình khuyến mãi giúp học sinh, sinh viên có thêm cơ hội lựa chọn sản phẩm phù hợp. Trong đó, các mẫu laptop có giá từ 10-15 triệu đồng được ưa chuộng. Đây cũng là phân khúc "trung hòa" nhiều ưu điểm như cấu hình tốt, hiệu năng cao, kiểu dáng đủ nhỏ gọn và pin tốt.

Thị trường laptop hiện khá đa dạng, ngoài kiểu laptop truyền thống còn có dòng sản phẩm kết hợp giữa máy tính bảng và laptop, laptop xoay gập màn hình, màn hình cảm ứng… Trước sự đa dạng này, việc lựa chọn một chiếc laptop phù hợp với nhu cầu học tập, giá bán hợp lý là một vấn đề băn khoăn của các bậc phụ huynh. Theo ý kiến của một số nhân viên tư vấn bán hàng tại một số cửa hàng bán lẻ máy tính, siêu thị điện máy trong nội ô thành phố, đối với sinh viên, cần ưu tiên cân nhắc đến mục đích sử dụng. Bởi một chiếc laptop phù hợp với mục đích sử dụng sẽ có ích và tiết kiệm hơn là một chiếc laptop sành điệu, thương hiệu nổi tiếng nhưng lại thừa hoặc thiếu tính năng. Đối với các sinh viên chỉ có nhu cầu xử lý văn bản, trình duyệt web, không cần thiết phải mua một chiếc laptop có cấu hình quá mạnh. Có thể tham khảo chọn mua loại máy sử dụng chip xử lý tầm trung (lõi đơn hoặc lõi kép), RAM tối thiểu 1GB, dung lượng ổ cứng HDD 160GB trở lên. Các dòng laptop có CPU là Core i3 khá phù hợp với trường hợp này. Sinh viên theo học ngành xây dựng hay việc học tập đòi hỏi sử dụng nhiều đến các phần mềm đồ họa, lập trình nên lựa chọn những chiếc laptop có cấu hình mạnh. Đồng thời, máy có bộ vi xử lý mạnh, card đồ họa rời, ổ cứng với dung lượng lớn... là lựa chọn hợp lý. Dòng sản phẩm đang được ưa chuộng hiện nay là chip Core i5 trở lên. Sau khi đã xác định rõ nhu cầu, cần xem xét đến kích cỡ màn hình, trọng lượng máy, thời lượng pin, thương hiệu… Một số thương hiệu laptop nổi tiếng và được người tiêu dùng ưa chuộng hiện nay như: Sony, Acer, Asus, HP và Dell… Trong đó, người dùng có thể tham khảo một số dòng máy, như: Dell Inspiron, Dell Vostro; HP 14, HP 15; Acer Aspire; Lenovo G; các dòng máy của Asus...

Các bậc phụ huynh có thể đến Trung tâm mua sắm Sài Gòn - Nguyễn Kim, Phương Tùng, FPT shop, TPT, Trung tâm máy tính (khu 3 Trường Đại học Cần Thơ)… tham khảo và mua sắm. Tại đây các nhân viên sẽ hỗ trợ tư vấn để lựa chọn một sản phẩm máy tính phù hợp nhu cầu học tập của các em và túi tiền của phụ huynh. Thông thường, các sản phẩm này đều có thời gian bảo hành 1-2 năm, tùy thương hiệu. Ngoài ra, tại các cửa hàng có đầy đủ các loại phụ kiện, dịch vụ nâng cấp chương trình, sửa chữa… khi cần thiết. Để kích cầu mua sắm và tạo điều kiện sinh viên, học sinh sở hữu một chiếc máy tính phục vụ học tập, hiện tại hầu hết các tập đoàn công nghệ đều có chương trình khuyến mãi. Chẳng hạn, từ ngày 1-8 đến 30-9-2015, Lenovo tặng thẻ cào may mắn trúng 100% giá trị nạp tiền điện thoại lên tới 500.000 đồng khi mua bất kỳ sản phẩm chính hãng trên toàn quốc. Chương trình áp dụng cho máy tính xách tay, máy tính bảng và máy tính bàn; không áp dụng cho các sản phẩm dòng Think. Đặc biệt, với bất kỳ sản phẩm Lenovo chính hãng sử dụng chip xử lý Intel Core i5, core i7 và core M, khách hàng sẽ được tặng ngay một pin sạc điện thoại trị giá tới 990.000 đồng. Dell thực hiện chương trình "Dell cùng bạn tiếp bước đến tương lai" đến hết ngày 24-08-2015. Theo đó, khách hàng mua máy tính Dell có bộ xử lý Intel® Core™ i3 Processors, Intel® Core™ i5 Processors,Intel® Core™ i7 Processors được tặng ngay điện thoại Nokia N105 (Dualsim). Tri ân khách hàng mùa tựu trường, HP tặng 1USB 16GB khi khách hàng mua máy tính HP 15, HP Probook 430, HP 350... Ngoài ra, tại các hệ thống bán lẻ máy tính, siêu thị điện máy cũng có nhiều ưu đãi hấp dẫn cho sinh viên, học sinh mua máy tính phục vụ học tập, như: quà tặng, lãi suất hấp dẫn mua trả góp…

Bài, ảnh: T. Trinh

Chia sẻ bài viết