03/10/2008 - 21:16

Thị trường điện máy trong “cơn lốc” khuyến mãi

Lợi thế thuộc về khách hàng

Trước tình hình sức mua giảm, gần đây nhiều cửa hàng điện máy ở TP Cần Thơ lại rộ lên các chương trình bán hàng giảm giá, khuyến mãi hoặc kèm theo phiếu quà tặng mua hàng. Áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt bắt buộc các nhà bán lẻ phải tung ra nhiều chiêu thức khuyến mãi theo hướng có lợi cho người tiêu dùng để tăng doanh số bán ra...

GIẢM GIÁ 10-50%

Tại Siêu thị Điện máy, Nội thất Chợ Lớn chi nhánh Cần Thơ, các loại tivi màn hình tinh thể lỏng (LCD) có khá nhiều chủng loại, mẫu mã sản phẩm của các thương hiệu có tiếng như: Panasonic, Toshiba, Samsung, JVC... được niêm yết bảng giảm giá. Hấp dẫn người tiêu dùng nhất là mẫu tivi LCD của Samsung LA32A330 màn hình kích cỡ lớn 32 inches nhưng giá bán hiện chỉ còn 8,89 triệu đồng/cái, giảm 4,1 triệu đồng/cái; kế đến là tivi LCD 32 inches Panasonic mã hàng 32LX75 giá bán cũng chỉ có 8,99 triệu đồng/cái. Hàng loạt mã hàng tivi LCD kích cỡ 26-37 inches của các thương hiệu khác như: Toshiba 37C3500, JVC 32EX18, JVC 37EX17, TCL 26E62... được giảm giá bán từ 2,5-5,9 triệu đồng/cái xuống còn khoảng 6,499-14,99 triệu đồng/cái.

Anh Nguyễn Văn Thống, một khách hàng đang chọn mua máy chụp hình kỹ thuật số tại Siêu thị Điện máy, Nội thất Chợ Lớn, cho biết: Gần đây, giá bán các loại máy chụp hình thực sự đã giảm mạnh và không còn là mặt hàng xa xỉ như vài năm trước. Chẳng hạn như các dòng máy có tiếng trên thị trường như: Fujifilm, Sanyo, Kodak, BenQ, Panasonic... có độ phân giải cao từ 5.0-8.0 Mega Pixel nhưng giá bán chỉ dao động từ 1-1,69 triệu đồng/cái. Ngoài ra, việc sắm thẻ nhớ cho máy ảnh loại này cũng rẻ, chỉ cần bỏ ra 100.000-250.000 đồng là có thể mua được loại thẻ có dung lượng chứa tới 1-2 GB, nên phù hợp với túi tiền của nhiều đối tượng người tiêu dùng.

Theo giới kinh doanh, phần lớn các sản phẩm giảm giá đều là mặt hàng lỗi mốt, trầy xước do trưng bày, những mẫu nhà sản xuất không còn sản xuất trên thị trường. Để cạnh tranh, các nhà sản xuất đã liên tục tung ra thị trường các dòng sản phẩm với mẫu mã mới, nhiều tính năng, kỹ thuật không ngừng nâng cao. Bên cạnh đó, do sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, nên dòng đời sản phẩm của các mặt hàng điện tử rất ngắn, thường chỉ diễn ra trong một vài năm, thậm chí là 6-8 tháng trở lại, nhất là đối với các sản phẩm tivi LCD. Để giải phóng lượng hàng này, bắt buộc nhà sản xuất phải bán với giá rẻ cho các doanh nghiệp bán lẻ, chuẩn bị cho các lô hàng mới khi mùa kinh doanh cuối năm đang đến gần. Trong khi đó, các mẫu sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường, giá bán thường cao hơn những sản phẩm cùng chủng loại.

Người tiêu dùng chọn mua hàng khuyến mãi tại Siêu thị Điện máy, Nội thất Chợ Lớn chi nhánh Cần Thơ. 

Tại nhiều cửa hàng điện máy trên một số tuyến đường nội ô thành phố như: Nguyễn Thái Học, Ngô Quyền... giá bán các mặt hàng này cũng được giới kinh doanh điều chỉnh giảm tương ứng để cạnh tranh với các trung tâm lớn. Riêng nhóm tivi bóng đèn chiếu của một số nhãn hiệu như: Sanyo, Samsung... màn hình 21-29 inches giảm giá bán từ 490.000-1.000.000 đồng/cái, hiện chỉ còn khoảng 1,699-3,499 triệu đồng/cái.

NHIỀU CƠ HỘI ĐỂ MUA HÀNG

Ông Trần Bá Hùng, Phó Giám đốc Siêu thị Điện máy, Nội thất Chợ Lớn chi nhánh Cần Thơ, nói: “Vừa qua, siêu thị này thực hiện chương trình bán hàng giảm giá từ 10-50% đối với một số nhóm mặt hàng điện tử (tivi, máy quay phim, máy ảnh kỹ thuật số) và điện gia dụng (tủ lạnh, máy giặt, bàn ủi, bếp ga, lẩu điện...). Trong đó, nhóm mặt hàng điện gia dụng được siêu thị này giảm giá bán giảm nhiều nhất và chấp nhận bán hàng gần như không lợi nhuận để thu hút người tiêu dùng. Nhóm mặt hàng này có sức tiêu thụ tốt, nhất là tivi LCD và máy chụp hình kỹ thuật số do giá bán đã phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng”.

Theo ông Phan Văn Tùng, Giám đốc Trung tâm Điện máy Best Carings Cần Thơ, trong khi lãi suất tại các ngân hàng thương mại vẫn còn duy trì ở mức cao thì chương trình hỗ trợ toàn bộ lãi suất của Best Carings dành cho khách hàng vay vốn từ Ngân hàng Đông Á theo hình thức mua hàng trả góp (còn kéo dài đến hết tháng 10-2008) đang tạo ra nhiều cơ hội mua sắm cho người tiêu dùng. Ngoài ra, các chương trình khuyến mãi tặng phiếu mua hàng, giảm giá bán một số mặt hàng vẫn tiếp tục được áp dụng. Kết quả là doanh số bán hàng hiện đã tăng khoảng 40% so với 2-3 tháng trước đây.

Mặc dù nhóm mặt hàng điện lạnh như: tủ lạnh, máy điều hòa nhiệt độ, máy nước nóng lạnh... cũng được các nhà bán lẻ giảm giá bán nhưng số lượng hàng giảm giá không nhiều. Mặt hàng giảm giá nhiều nhất chủ yếu là một số mẫu mã tủ lạnh cao cấp nhãn hiệu Samsung (20CRPS), LG (U302) hoặc sản phẩm ít có thương hiệu như: Tatung với mức giảm từ 790.000-6.010.000 đồng/sản phẩm (tùy loại). Theo ông Trần Bá Hùng, Phó Giám đốc Siêu thị Điện máy, Nội thất Chợ Lớn chi nhánh Cần Thơ, nhóm sản phẩm này hiện chưa có khuyến mãi nhiều trong khi mùa mưa chưa kết thúc, nên sức tiêu thụ rất chậm. Khách hàng chủ yếu là đi xem hàng hoặc tham khảo giá chứ ít quyết định mua. Thông thường, khoảng thời gian từ qua Tết Nguyên đán trở đi mới là tháng cao điểm của mùa kinh doanh các sản phẩm điện lạnh.

Chị Hoàng Thị Nghĩa, một khách hàng đang tham quan mua sắm tại cửa hàng điện máy Tân Phước, nói: “Tôi dự định sắm một cái máy điều hòa nhưng vẫn còn lưỡng lự, chưa quyết định mua bởi vì tiền sắm máy không lo ngại bằng trả tiền điện hàng tháng. Nghe thông tin giá điện đang được đề xuất tăng từ đầu năm 2009, nên có thể phải chọn cách là mua thêm quạt điện hoặc quạt sạc”.

Mặc dù sức tiêu thụ các mặt hàng điện tử, điện máy ở TP Cần Thơ chưa cao so với các thành phố lớn khác, nhưng đang trở thành thị trường hấp dẫn các nhà bán lẻ. Trong thời gian qua, đã có nhiều siêu thị, trung tâm điện máy mở rộng quy mô hoạt động, hình thành các chuỗi bán lẻ chuyên nghiệp để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng toàn thị trường miền Tây. Áp lực cạnh tranh chiếm lĩnh thị phần cũng đã bắt đầu diễn ra gay gắt đòi hỏi các nhà bán lẻ gia tăng các tiện ích bán hàng và hậu mãi chu đáo.

Người tiêu dùng đang dần được khẳng định vị thế trong chiến lược kinh doanh và sự phát triển của các doanh nghiệp này. Dự báo, mùa kinh doanh điện máy cuối năm 2008 sẽ còn diễn ra sôi động. Người tiêu dùng sẽ có nhiều cơ hội mua sắm và lựa chọn các sản phẩm có chất lượng tại các cơ sở kinh doanh có uy tín.

Bài, ảnh: TRIỀU DÂNG

Chia sẻ bài viết