20/04/2021 - 08:35

Lọc hồ sơ ảo 

Cứ vào cao điểm tuyển sinh đại học (ÐH), cao đẳng (CÐ) hằng năm, câu chuyện thí sinh ảo, hồ sơ ảo luôn là mối quan tâm của các cơ sở đào tạo. Dự thảo Quy chế tuyển sinh ÐH, CÐ Sư phạm năm 2021 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) cho thấy có nhiều điểm mới; trong đó thay đổi lớn nhất là số lần điều chỉnh nguyện vọng. Dự kiến thí sinh được điều chỉnh 3 lần sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT (năm trước chỉ 1 lần).

Việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển được thực hiện bằng phiếu hoặc trực tuyến; tuy nhiên, thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến (không còn được lựa chọn trực tuyến hoặc trực tiếp tại nơi đăng ký dự thi như trước). Thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để vào cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ÐT điều chỉnh nguyện vọng.

Ngày hội tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh năm 2021 tại Trường ÐH Cần Thơ. Ảnh: B.NG

Theo lãnh đạo Bộ GD&ÐT và đại diện các cơ sở đào tạo, những nét mới trong dự thảo quy chế nhằm tạo thuận lợi nhất cho thí sinh. Tuy vậy, cần cân nhắc thêm việc cho thí sinh thay đổi nguyện vọng nhiều lần, vì có thể gây khó cho các trường và kéo dài thời gian xét tuyển. Ðại diện một trường đại học ở Cần Thơ ví von việc cho thí sinh điều chỉnh nguyện vọng 1 đến 3 lần gần giống như “chơi chứng khoán”, buộc những người làm công tác tuyển sinh phải theo dõi suốt thời gian này để cập nhật, điều chỉnh liên tục. Ðó là chưa kể thí sinh thay đổi nguyện vọng nhiều lần cũng sẽ dễ bối rối trong chọn lựa ngành nghề phù hợp.

Ðại diện các trường cũng cho rằng khi nới rộng điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển, cũng cần tăng cường công tác phối hợp lọc ảo. Bởi vì hiện nay rất nhiều trường sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh: bằng học bạ, bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ÐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh… liệu có ảnh hưởng đến kết quả lọc ảo? Vì thực tế trong báo cáo của Bộ GD&ÐT về công tác tuyển sinh năm 2020, chỉ tính riêng phương thức xét tuyển học bạ, lượng thí sinh trúng tuyển ảo rất lớn. Một số trường chỉ có 30% thí sinh trúng tuyển bằng phương thức xét học bạ đến nhập học.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Ðại học, Bộ GD&ÐT, dự kiến thí sinh điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần và các trường không được công bố thông tin thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường trong thời gian thí sinh điều chỉnh nguyện vọng. Việc điều chỉnh nguyện vọng nhằm tăng cơ hội cho thí sinh và sẽ không gây khó khăn cho các trường vì thời gian cho phép điều chỉnh vẫn như cũ, không dài hơn năm trước. Về vấn đề lọc ảo, nếu 100% các trường tham gia để có số liệu đầy đủ thì sẽ có dự báo chính xác.

Vì vậy, các trường ÐH, CÐ Sư phạm kiến nghị Bộ GD&ÐT cần có giải pháp để kiểm soát dữ liệu tất cả các phương thức tuyển sinh của các trường, làm cơ sở để các trường thực hiện lọc ảo. Chẳng hạn như các trường cần đưa các số liệu của các phương thức khác (bên cạnh phương thức kết quả thi tốt nghiệp THPT) vào hệ thống lọc ảo. Số trường tham gia lọc ảo phải đạt 100% (năm trước chỉ có 86% trường tham gia lọc ảo). Các trường nên thông tin đầy đủ số liệu thí sinh nhập học bằng học bạ, ưu tiên tuyển thẳng… để xóa dần nỗi lo hồ sơ ảo mỗi mùa tuyển sinh.

Ng.Ngân

Chia sẻ bài viết