25/02/2011 - 14:38

VỤ TÔM SÚ 2011 TẠI TỈNH SÓC TRĂNG

Lo phập phồng từ những diện tích thả sớm

Không phải độ mặn về sớm hay giá tôm giống đầu vụ rẻ mà chính áp lực giá tôm trên thị trường đang tăng cao đã đưa vùng tôm - lúa Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng vào vụ tôm sớm hơn so với lịch thời vụ. Thắng hay bại còn phải đợi thêm vài 3 tháng nữa, nhưng ở thời điểm này đã có không ít diện tích thả giống sớm bị thiệt hại.

Phải đến ngày 1-3-2011, các cơ sở kinh doanh mới được phép nhập con giống về ương dưỡng. Hay nói cách khác, phải sau tuần đầu tháng 3 mới là thời điểm thả nuôi tôm chính vụ. Tuy nhiên, ngay tại thời điểm trung tuần tháng 2-2011, trên khắp các vùng tôm - lúa Mỹ Xuyên, người nuôi tôm đã thả giống.

Kiểm tra môi trường nuôi tôm tại tỉnh Sóc Trăng.

Ngay trên tuyến đường từ Nhu Gia đến bến phà Chàng Ré, xen lẫn những vuông tôm đang phơi đáy hoặc đang lấy nước... là những vuông tôm đã thả giống, dàn quạt ôxy đang chạy xành xạch, tung bọt trắng xóa. Hầu hết các tuyến đường dọc ngang trên vùng quê tôm - lúa Mỹ Xuyên không ít những vuông tôm thả sớm trước lịch thời vụ của ngành nông nghiệp khuyến cáo. Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ tính đến ngày 11-2, toàn huyện Mỹ Xuyên đã có khoảng 370ha tôm thả sớm, có ao đã thả được khoảng 45 ngày.

Tại xã Gia Hòa I, anh Trần Văn Nhuận, Văn phòng UBND xã cho biết: “Theo số liệu xã nắm được, diện tích đã thả khoảng 74ha trong tổng số khoảng 2.000ha nuôi tôm của xã. Tập trung chủ yếu ở ấp Định Hòa, nhưng tỷ lệ sống không cao ngay từ trong ao dưỡng”. Năm nay, những hộ thả nuôi tôm sớm có “tuyệt chiêu” mới vừa để giảm chi phí thức ăn, vừa đỡ phải cải tạo lại ao nuôi nếu chẳng may bị thiệt hại bằng cách cho tôm vào ao dưỡng khoảng 45 ngày rồi mới cho ra ao nuôi. Bởi hiện tại, giá con giống từ Bạc Liêu đã 45-50 đồng/con, còn giống ương trong ao đất có giá 60-80 đồng/con; cao hơn năm rồi khoảng 10 đồng/con. Nếu qua được giai đoạn dưỡng, người nuôi sẽ kiểm soát được đầu con, từ đó định lượng thức ăn một cách chính xác, tránh được lãng phí thức ăn và ô nhiễm ao nuôi. Hiện nay, hầu hết, tỷ lệ ương dưỡng chỉ đạt khoảng 10-30%, thậm chí một số ao dưỡng tỷ lệ thiệt hại lên đến 100%!... Không chỉ vậy, một số diện tích sau khi bung ra ao nuôi vài ngày tôm “lủi” đầu vào bờ chết.

Đến ngày 20-2, diện tích thả nuôi tôm trước lịch thời vụ ở Mỹ Xuyên đã lên đến 659ha, còn tính chung cả tỉnh Sóc Trăng đã lên trên 1.220ha. Dù chưa có số liệu chính thức về việc thiệt hại, nhưng Thạc sĩ Võ Văn Bé, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh Sóc Trăng, nhìn nhận: Thực tế diện tích đã thả cũng như thiệt hại rất lớn. Hiện nay, độ mặn chưa ổn định và nhiệt độ còn chênh lệch lớn giữa ngày và đêm khiến tôm nuôi dễ bị chết do sốc môi trường, phát sinh dịch bệnh. Do đó, ngành sẽ tiếp tục điều tra, khảo sát để nắm lại diện tích này để có những khuyến cáo kịp thời đảm bảo cho đợt thả nuôi chính vụ. Theo Thạc sĩ Bé, Sở NN&PTNT tỉnh đã chỉ đạo cho các ngành chức năng tập trung xuống địa bàn để khảo sát, đánh giá nguyên nhân và khuyến cáo người nuôi không nên quá nôn nóng, nhất là ở địa bàn huyện Mỹ Xuyên và các vùng xa cửa sông.

Đành rằng thả nuôi sớm có thuận lợi là bán được giá, nhưng tỷ lệ rủi ro là rất cao, nhất là những hộ nuôi quy mô nhỏ lẻ. Người nuôi tôm không nên quá nôn nóng vì theo những dự báo, thị trường tôm năm nay vẫn rất khả quan, chỉ cần người nuôi tuân thủ đúng lịch thời vụ, chăm sóc đúng kỹ thuật, cải tạo ao nuôi đúng cách sẽ đảm bảo được năng suất, hiệu quả cho vụ nuôi 2011.

Bài, ảnh: XUÂN TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết