26/01/2015 - 20:36

Lê Hoàng Lâm - trở lại và tỏa sáng

Trở lại thi đấu cho Cần Thơ sau 10 năm xa quê, võ sĩ Lê Hoàng Lâm đã để lại ấn tượng khó quên với chiếc HCV duy nhất cho môn judo tại Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) toàn quốc lần thứ VII-2014. Thành tích này là dấu son đáng nhớ cuối cùng trong sự nghiệp thi đấu của Lâm khi anh quyết định giã từ thảm đấu ở tuổi 30.


Vận động viên Lê Hoàng Lâm (ảnh, dưới)  mang về chiếc HCV duy nhất cho judo Cần Thơ tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014. 

Chuẩn bị cho Đại hội TDTT toàn quốc lần VII-2014, judo là một trong những môn khiến lãnh đạo lo lắng do lực lượng vận động viên (VĐV) Cần Thơ còn khá “non” và quá ít. Đánh giá tiềm lực đội nhà so với các đối thủ, Ban Huấn luyện môn judo quyết định đề xuất mời gọi VĐV bên ngoài và võ sĩ Lê Hoàng Lâm được nhắc đến. Là VĐV xuất thân từ Cần Thơ rồi đầu quân cho Gia Lai, Lê Hoàng Lâm nhiều năm liền không có địch thủ ở hạng cân 50kg. Vậy là, Hoàng Lâm trở lại Cần Thơ tập luyện và đã không phụ lòng mong mỏi của mọi người khi mang về chiếc HCV đáng giá cho judo Cần Thơ tại Đại hội. Ban Huấn luyện môn judo Cần Thơ cho biết không bất ngờ với thành tích của Lâm, bởi vì hơn 6 năm qua, trên các đấu trường toàn quốc, Hoàng Lâm luôn bất bại ở hạng cân của mình. Đến nay, bộ sưu tập huy chương của Lâm đã có hơn 20 chiếc HCV cấp quốc gia.

Hoàng Lâm sinh ra và lớn lên ở phường Lê Bình, quận Cái Răng, nơi có CLB judo Trường Tiểu học Lê Bình, “cái nôi” của judo Cần Thơ. Hoàng Lâm là một trong những lứa võ sinh đầu tiên của CLB này dưới thời cựu HLV Trần Thanh Liêm. Làm quen với judo lúc 15 tuổi, võ sĩ sinh năm 1986 đã có hơn 4 năm gắn bó, thi đấu cho judo Cần Thơ ở các giải đấu lứa tuổi khi còn là học sinh trung học, trước khi bắt đầu hành trình “đánh thuê” cho các đội judo của các tỉnh thành khác suốt gần 10 năm qua. Sau khi rời Cần Thơ, Hoàng Lâm về đầu quân cho judo Đà Nẵng rồi ngược vào Cà Mau, trước khi lên phố núi Gia Lai. Ở “điểm dừng” nào, Hoàng Lâm cũng để lại thành tích đáng chú ý. 3 năm ở Đà Nẵng (2004-2006), Hoàng Lâm mang về cho đội judo đơn vị này 4 HCV ở các giải trẻ và cúp quốc gia. Hợp đồng với judo Cà Mau 2 năm (2007-2008), mỗi năm Lâm lại đoạt 2 HCV giải trẻ và vô địch toàn quốc. Nơi dừng chân lâu nhất cũng là giai đoạn đáng nhớ nhất là từ năm 2009 – 2013 tại Gia Lai, Hoàng Lâm đều đặn đóng góp 2 HCV mỗi mùa thi đấu, trong đó đáng kể nhất là chiếc HCV Đại hội TDTT toàn quốc năm 2010.

Hơn 10 năm Lâm rong ruổi thi đấu khắp nơi, một lẽ là vì cuộc sống nhưng mục đích quan trọng nhất là Lâm muốn có nhiều trải nghiệm cho cuộc đời VĐV. Lâm thật sự hạnh phúc khi nhìn lại thành quả mà mình đã gặt hái được bằng mồ hôi, nước mắt, bằng nỗ lực không ngừng”- võ sĩ Lê Hoàng Lâm tâm sự.

Trước khi giã từ sự nghiệp VĐV, Hoàng Lâm đã để lại ấn tượng khó quên với chiếc HCV cho Cần Thơ, như một cách tri ân nơi đã xây những viên gạch đầu tiên cho mình. Võ sĩ 30 tuổi cũng tâm sự rằng dù không thi đấu nữa nhưng vì tình yêu judo, Hoàng Lâm mong muốn tiếp tục gắn bó với môn võ này ở vai trò huấn luyện. “Tích lũy kinh nghiệm thi đấu nhiều năm qua cùng với 4 năm học tập chuyên ngành huấn luyện môn judo tại Trường Đại học TDTT TP Hồ Chí Minh, tôi có niềm tin là mình sẽ làm tốt công việc huấn luyện. Nếu được tiếp tục cống hiến cho judo Cần Thơ trong vai trò mới này thì thật hạnh phúc. Thật sự, đó cũng là nguyện vọng mà tôi mong mỏi nhiều năm qua” - Hoàng Lâm chia sẻ.

Bài, ảnh: XUÂN THANH

Chia sẻ bài viết