17/11/2014 - 08:36

ĐẢNG BỘ HUYỆN CỜ ĐỎ

Lãnh đạo cơ bản hoàn thành 15/17 chỉ tiêu nhiệm kỳ 2010-2015

Hơn 4 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy Cờ Đỏ, các cấp, các ngành, các đoàn thể và cán bộ, đảng viên, nhân dân trong huyện đã ra sức phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Với nỗ lực đó, đến nay, huyện đã cơ bản đạt và vượt 15/17 chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội đại biểu (ĐHĐB) Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân

Bon xe từ trung tâm xã Thới Hưng về ấp 3, lòng chúng tôi rộn lên niềm vui khi cảnh vật nơi đây đã có nhiều thay đổi. Đặc biệt, trên 600m đường ở ấp 3 trước đây lỏm chỏm đất đá, giờ đã được bê tông thẳng tắp, tạo cho người dân lưu thông dễ dàng. Chị Nguyễn Thị Hoa, người dân ấp 3, nói: "Lúc trước con đường này đổ đá bụi, bị xuống cấp, trời mưa sình lầy đi lại rất khó khăn. Vừa qua chính quyền địa phương vận động bà con di dời vật kiến trúc, cây cối, hoa màu để đổ bê tông và mở rộng mặt đường ra 4m. Bà con địa phương ai nấy đều rất phấn khởi".

Không riêng tại ấp 3, xã Thới Hưng, thời gian qua, nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Cờ Đỏ đã được bê tông hóa, nâng cấp. Theo đồng chí Châu Việt Tha, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy: "Nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ huyện đã đề ra chỉ tiêu bê tông hóa 58.000m đường giao thông nông thôn rộng từ 2-4m. Dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, các cấp, các ngành đã thực hiện tốt quy chế dân chủ, tạo sự đồng thuận trong dân từ đó tình nguyện đóng góp sức người sức của, cùng Nhà nước bê tông hóa hàng chục tuyến đường. Ước tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn huyện đã bê tông hóa được hơn 145.000m đường giao thông, vượt 87.000m so với chỉ tiêu cả nhiệm kỳ".

Hơn 4 năm qua, huyện Cờ Đỏ đã bê tông hóa được hơn 145.000 mét đường giao thông.

Cùng với thực hiện chỉ tiêu bê tông hóa giao thông nông thôn, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Huyện ủy Cờ Đỏ đã chỉ đạo các cấp, các ngành và nhân dân ra sức thực hiện thắng lợi nhiều chỉ tiêu theo Nghị quyết ĐHĐB Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra. Đồng chí Trần Văn Lắm, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Trung Hưng, cho biết: "Thời gian qua, xã đã vận động nhân dân đưa giống lúa có chất lượng xuất khẩu vào sản xuất trên phần lớn diện tích, xây dựng cánh đồng lớn 1.021 ha ở các ấp Thạnh Trung, Thạnh Hưng 2 và Thạnh Phú 2… nên hiệu quả sản xuất đã tăng lên hơn nhiều so với trước". Không riêng xã Trung Hưng, theo thống kê của Huyện ủy, 4 năm qua, các cấp, các ngành trong huyện đã vận động nhân dân đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa giống lúa có chất lượng xuất khẩu vào sản xuất trên 90% diện tích ruộng, xây dựng được trên 12.000 ha cánh đồng lớn (tính sản xuất 3 vụ khoảng 31.000 ha/ năm)… nên hiệu quả sản xuất đã tăng lên. Hàng năm, sản lượng lúa toàn huyện đạt trên 435.000 tấn (vượt hơn 135.000 tấn so với chỉ tiêu của nhiệm kỳ). Các cấp, các ngành trong huyện cũng tăng cường vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả. Đồng chí Bùi Hữu Phương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thới Hưng, nói: "Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chúng tôi đã vận động nhân dân xây dựng mô hình sản xuất mới, như: trồng gừng trong sọt, mô hình trồng màu, mô hình trồng sen, mô hình trồng xoài cát hòa lộc… Đến nay, nhân dân trong xã đã chuyển đổi được 2.300 ha diện tích trồng lúa sang trồng màu, trồng cây ăn quả, tăng hơn 1.700 ha so với đầu nhiệm kỳ nên đời sống, thu nhập của người dân được tăng lên". Nhờ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng và mô hình sản xuất trong nông nghiệp nên đến nay ở huyện Cờ Đỏ bình quân 1 ha đất sản xuất đạt trên 127 triệu đồng (vượt hơn 27 triệu đồng so với chỉ tiêu nhiệm kỳ).

Huyện ủy cũng lãnh đạo các cấp, các ngành tập trung đầu tư xây dựng, chỉnh trang các chợ Trung An, chợ Trung Hưng, chợ thị trấn Cờ Đỏ; tạo thuận lợi cho người dân vay vốn để mở rộng kinh doanh… Nhờ vậy, lĩnh vực thương mại – dịch vụ của huyện có bước phát triển khá. Ước tính, 4 năm qua, tổng mức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn được 7.341 tỉ đồng (vượt hơn 700 tỉ đồng so với chỉ tiêu cả nhiệm kỳ). Huyện ủy cũng chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung nhiều giải pháp như tạo thuận lợi về mặt thủ tục hành chính, mặt bằng và bảo đảm an ninh trật tự… nên 4 năm qua, huyện đã thu hút 3 doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn và nhiều doanh nghiệp đã đầu tư mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, góp phần nâng giá trị sản xuất công nghiệp của huyện hơn 4 năm qua được hơn 4.457 tỉ đồng (vượt 457 tỉ đồng so với chỉ tiêu cả nhiệm kỳ).

Song song với đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, thương mại – dịch vụ, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Huyện ủy đã chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn; chăm lo công tác an sinh xã hội… qua đó đã góp phần nâng cao đời sống, thu nhập của nhân dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của người dân trong huyện đạt hơn 25,6 triệu đồng (vượt 1,69 triệu đồng so với chỉ tiêu nhiệm kỳ); tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 5,76% (bình quân mỗi năm giảm 2%).

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ

Theo đồng chí Châu Việt Tha, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Huyện ủy thường xuyên chỉ đạo các cấp ủy đảng tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên; quan tâm nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên để kịp thời động viên, giáo dục và giải quyết những vướng mắc. Công tác phát triển đảng viên, nhất là phát triển đảng viên tại khu dân cư được chú trọng. Đến nay, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 1.005 đảng viên (vượt 5 đảng viên so với chỉ tiêu cả nhiệm kỳ). Các cấp ủy đảng, ủy ban kiểm tra các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng. Đồng chí Nguyễn Bá Tước, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy, cho biết: "Qua kiểm tra, giám sát, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy và UBKT các cấp đã kịp thời phát hiện và ngăn ngừa nhiều tổ chức đảng và đảng viên sai phạm; tiến hành xử lý kỷ luật đối với 76 đảng viên vi phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng". Huyện ủy cũng chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, kịp thời chấn chỉnh và ngăn ngừa tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên; nội bộ các tập thể cấp ủy đoàn kết, thống nhất hơn.

Trong công tác xây dựng Đảng, Huyện ủy Cờ Đỏ xác định nguồn nhân lực là yếu tố rất quan trọng đối với sự phát triển của địa phương. Vì thế, từ đầu nhiệm kỳ, Huyện ủy đã đề ra nghị quyết chuyên đề về công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ giai đoạn 2011-2015. Đồng chí Nguyễn Thanh Phú, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy, cho biết: "Từ năm 2011 đến nay, các cấp ủy đảng trong huyện đã cử 617 cán bộ học lý luận chính trị (trong đó cao cấp 52 đồng chí, trung cấp 313 đồng chí, sơ cấp 252 đồng chí), cử 127 cán bộ tham gia các lớp đào tạo chuyên môn (trong đó cao học 10 đồng chí, đại học 117 đồng chí). Đến nay, có 87,14% cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp đạt chuẩn về trình độ chuyên môn và 91,12% cán bộ lãnh đạo quản lý các cấp đạt chuẩn về trình độ chính trị".

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, theo đồng chí Châu Việt Tha, việc thực hiện Nghị quyết ĐHĐB Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010-2015 vẫn còn một số hạn chế, như: lĩnh vực thương mại – dịch vụ, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp phát triển chưa tương xứng tiềm năng; việc huy động nguồn lực đầu tư cho phát triển chưa đạt yêu cầu; văn hóa – xã hội vẫn còn nhiều bức xúc; an ninh trật tự vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp; đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật vẫn còn nhiều… Đây là nhiệm vụ đặt ra đối với các cấp ủy đảng của huyện phải khắc phục trong nhiệm kỳ tới.

Về công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp, đồng chí Châu Việt Tha cho biết: Hiện nay, Huyện ủy đang chỉ đạo các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở tiến hành đại hội hoàn thành trong tháng 11; chỉ đạo các cấp ủy cơ sở chuẩn bị chu đáo văn kiện và nhân sự cho đại hội nhiệm kỳ 2015-2020. Huyện ủy cũng đã xây dựng xong dự thảo đề cương báo cáo chính trị; hoàn thành việc rà soát, bổ sung lần thứ 3 quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ, cán bộ lãnh đạo, quản lý huyện giai đoạn 2015-2020 trình Thành ủy phê duyệt.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết