08/04/2017 - 19:23

Lãnh đạo Chính phủ, UBTƯMTTQVN chúc Tết Chôl Chnăm Thmây tại Sóc Trăng

* Trà Vinh: Họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây

(CT)- Nhân dịp Tết cổ truyển Chôl Chnăm Thmây của đồng bào Khmer, ngày 8-4-2017, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đến thăm và gửi lời chúc mừng năm mới đến các vị Hòa thượng, thượng tọa, đại đức trong Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh, Mẹ Việt Nam anh hùng, tri thức Khmer, Nhà giáo nhân dân Lâm És và toàn bộ đồng bào Khmer của tỉnh Sóc Trăng.

Chủ tịch UBTƯMTTQVN Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi, chúc mừng các vị hòa thượng, thượng tọa, đại đức trong Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh Sóc Trăng nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã biểu dương các vị Hòa thượng, thượng tọa, đại đức, trí thức Khmer đã có đóng góp rất lớn trong việc phát huy tình đoàn kết giữa các dân tộc; giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc, nhất trong việc giảng dạy chữ Khmer cho con em đồng bào Khmer và giúp đỡ người nghèo tại địa phương. Đặc biệt, chùa Khlaeng trải qua hàng trăm năm, nhưng chùa vẫn giữ được nét đẹp văn hóa cổ kính của dân tộc; trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước chùa Khleang đã có công rất lớn trong việc nuôi chứa cán bộ cách mạng. Song song đó, đồng chí cũng biểu dương sự đóng góp của trí thức người Khmer trong công tác giáo dục, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Đồng chí, cũng tin tưởng rằng, các vị hòa thượng, thượng tọa, đại đức cũng sẽ phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết để đưa Hội ngày càng phát triển, vững mạnh; đưa 92 chùa Khmer trở thành điểm du lịch tâm linh hấp dẫn của tỉnh, góp phần quảng bá văn hóa tốt đẹp của dân tộc đến khách du lịch.

Chủ tịch UBTƯMTTQVN Nguyễn Thiện Nhân ân cần thăm hỏi sức khỏe và chúc Tết Mẹ Việt Nam anh hùng Lý Thị Sáu.

* Trước đó, ngày 7-4 tại Sóc Trăng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ dự buổi gặp mặt cán bộ, chư tăng, tăng sinh, học sinh, sinh viên, gia đình chính sách là người dân tộc Khmer để đón mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây 2017.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết năm 2016 và quý I-2017, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng của thiên tai, hạn hán, xâm nhập mặn nhưng kinh tế-xã hội vùng Tây Nam Bộ tiếp tục có bước phát triển khá cả về tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu nhập bình quân đầu người, xuất khẩu, thu ngân sách địa phương, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Văn hóa-xã hội có nhiều tiến bộ; an ninh, chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Truyền thống đoàn kết giữa các dân tộc, giữa các tôn giáo tiếp tục được giữ gìn và phát huy.

Phó Thủ tướng cho rằng, có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực không ngừng của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp, các đồng chí cán bộ, chiến sĩ, các vị sư sãi, Acha (người cao tuổi, am hiểu phong tục, tập quán truyền thống và có uy tín cao trong cộng đồng người Khmer - BT) và các tầng lớp nhân dân trong vùng, trong đó có đồng bào Khmer. Nhờ đó, diện mạo của vùng đồng bào Khmer ngày càng đổi mới; đời sống vật chất, tinh thần được cải thiện; trình độ dân trí được nâng cao; bản sắc văn hóa dân tộc được giữ gìn và phát huy; hoạt động của Phật giáo Nam tông Khmer và Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước có nhiều tiến bộ; hệ thống chính trị trong vùng dân tộc Khmer không ngừng được củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động. Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ kêu gọi toàn thể đồng bào, các vị chư tăng là người dân tộc Khmer tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết; thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; nâng cao tinh thần tự lực vươn lên, quyết tâm vượt qua khó khăn để mọi người, mọi nhà đều có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành Trung ương, tỉnh ủy, thành ủy, UBND các tỉnh, thành phố trong vùng thực hiện thật tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực dân tộc, tôn giáo; tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống cho đồng bào nhiều hơn nữa.

* Ngày 8-4, tỉnh Trà Vinh tổ chức họp mặt mừng Tết Chôl Chnăm Thmây cổ truyền của đồng bào dân tộc Khmer Nam bộ. Dự buổi họp mặt có hơn 400 đại biểu là cán bộ người dân tộc Khmer, gia đình chính sách gương mẫu tiêu biểu, các vị Sư cả, Ban quản trị của 142 chùa Khmer trong tỉnh.

Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc thực hiện các chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ cho đồng bào Khmer phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Nhiều nguồn vốn, chương trình của Trung ương và địa phương được đầu tư để phát triển vùng đồng bào Khmer, qua đó góp phần làm thay đổi rõ nét bộ mặt vùng nông thôn, nhất là đối với các vùng đồng bào Khmer đặc biệt khó khăn trong tỉnh. Năm 2016, số hộ nghèo toàn tỉnh còn hơn 30.000 hộ, giảm trên 2% so với năm 2015; trong đó tỷ lệ hộ nghèo Khmer giảm 2,66%. Thu nhập bình quân đầu người của tỉnh hiện đạt 33,4 triệu đồng/người/năm.

Năm 2016, tỉnh đã giải ngân nguồn vốn hơn 42 tỉ đồng để xây dựng 75 công trình cơ sở hạ tầng, hỗ trợ nhiều hộ đồng bào Khmer phát triển sản xuất. Năm 2017, Trung ương tiếp tục hỗ trợ tỉnh Trà Vinh gần 47 tỉ đồng để thực hiện các Chương trình 135, 13 tỉ đồng thực hiện chính sách hỗ trợ nước sinh hoạt, hơn 1 tỉ đồng thực hiện chính sách với người có uy tín, 6 tỉ đồng thực hiện Dự án xây dựng nhà hỏa táng. Tỉnh còn lồng ghép một số chính sách khác để tạo điều kiện cho đồng bào Khmer phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Dịp này, tỉnh Trà Vinh trích ngân sách hơn 700 triệu đồng để hỗ trợ tổ chức Tết cổ truyền cho đồng bào Khmer, tặng quà cho các gia đình chính sách, các vị chức sắc tiêu biểu, các chùa Khmer trong tỉnh đón Tết Chôl Chnăm Thmây vui tươi, đầm ấm.

Lý Then - Thanh Hòa (TTXVN)

Chia sẻ bài viết