28/10/2017 - 15:46

Lan tỏa thông điệp nhân văn 

Với sự sáng tạo trong xây dựng nội dung kịch bản tại Hội thi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và Luật Giao thông đường thủy nội địa (ĐTNĐ), do Ban An toàn giao thông TP Cần Thơ tổ chức, các thí sinh đã nêu lên được những vấn đề bức xúc của xã hội hiện nay về tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) và tai nạn giao thông (TNGT). Qua đó, lan tỏa thông điệp về trật tự ATGT đường bộ, ĐTNĐ.

150 thí sinh đến từ Ban ATGT các quận, huyện và Đoàn Thanh niên Công an TP Cần Thơ, đã tập luyện công phu, dành nhiều tâm huyết với mong muốn truyền tải đến người xem những hệ lụy từ TNGT, từ đó nâng cao ý thức văn hóa khi tham gia giao thông. Phần thi tự giới thiệu, các thí sinh thể hiện rất sinh động dưới hình thức sân khấu hóa, sát thực với đời sống xã hội. Với tiết mục hát múa “tín hiệu xanh” theo phương châm “Mỗi ngày làm một việc tốt”, phần thi tự giới thiệu của Đoàn Thanh niên Công an TP Cần Thơ nêu bật hình ảnh các chiến sĩ công an xung kích, tình nguyện đưa ra các giải pháp hiệu quả nhằm đảm bảo trật tự ATGT, góp sức xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại. 

Bà Trần Thị Xuân, Phó Trưởng Ban ATGT TP Cần Thơ tặng giấy khen cho các đơn vị đạt giải cao tại Hội thi. Ảnh: XUÂN ĐÀO

Trong phần thi hùng biện, với chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông trong thanh thiếu niên”, các đơn vị đã đầu tư rất kỹ, thuyết trình bám sát chủ đề, có số liệu minh họa thiết thực, đặc biệt là nắm vững quy định của Luật Giao thông đường bộ và Luật Giao thông ĐTNĐ. Phần thi hùng biện của đơn vị huyện Phong Điền nêu bật được những “con số biết nói” về TNGT trên toàn quốc trong 6 tháng đầu năm 2017. Bài hùng biện gây xúc động, xót xa với những dữ liệu: đa số người chết vì TNGT ở độ tuổi từ 15-40, là những lao động chính trong gia đình, còn ấp ủ biết bao ước mơ, hoài bão chưa thực hiện được; mỗi ngày trôi qua có 25 người ra khỏi nhà không bao giờ trở lại và 70 người tàn phế suốt đời... vì TNGT với nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, trong đó có cả hạ tầng chưa đồng bộ, cộng với ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông của người dân còn kém.     

Đọng lại trong lòng người xem nhiều nhất qua hội thi lần này là tiểu phẩm “Miếu tử thần” của đơn vị quận Thốt Nốt. Mặc dù là diễn viên không chuyên nhưng các thí sinh diễn xuất tốt, khiến người xem cảm động. Nội dung kịch bản xoay quanh tình trạng bất cập về trật tự ATGT và TNGT trên tuyến đường tránh Thốt Nốt, vấn đề đang bức xúc của địa phương. TNGT nghiêm trọng thường xuyên xảy ra trên tuyến đường tránh này là do không có hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm, không có đèn tín hiệu giao thông tại các điểm giao nhau, tiểu đảo hai đầu tuyến tránh cũng chưa được xây dựng... Và một phụ nữ Việt Kiều về thăm quê đã bị TNGT trên tuyến đường này, vĩnh viễn nằm lại quê nhà. Cũng tại giao lộ Nguyễn Trọng Quyền - đường tránh Thốt Nốt xảy ra vụ TNGT, làm một phụ nữ đang mang thai tử vong rất thương tâm... Hằng ngày phải chứng kiến tai nạn đau lòng xảy ra trên tuyến đường này, để có “niềm tin nội tâm”, người dân tự xây miếu thờ với mong muốn không còn TNGT xảy ra ở đây.    

Thượng úy Trần Long Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an quận Thốt Nốt, cho biết: “Để có được một tiểu phẩm dự thi tốt, quận tập hợp số liệu, đặc điểm tình hình trật tự ATGT và TNGT xảy ra tại địa phương. Qua đó, xây dựng kịch bản dựa trên tài liệu thu thập được, dàn dựng tiểu phẩm, tập thoại từng phần, từng vai sau đó ráp thành tiểu phẩm chung. Quá trình tập luyện gặp không ít khó khăn do mỗi người có một công việc khác nhau nên việc tập hợp lại để tập dượt rất khó… nhưng các diễn viên không chuyên nhiệt tình, năng nổ thể hiện hết mình trong các vai diễn, đã mang lại kết quả cao cho toàn đội”.

Bà Nguyễn Thanh Thảo, phường An Cư, quận Ninh Kiều, bộc bạch: “Xem các tiết mục công diễn tại Hội thi tuyên truyền ATGT, tôi rất xúc động, nhất là tiểu phẩm “Miếu tử thần” và phần thi hùng biện của huyện Phong Điền. Xem xong, tôi nhận thấy khi tham gia giao thông, mình phải thận trọng hơn, nghiêm chỉnh chấp hành quy định về ATGT...”.      

Bà Trần Thị Xuân, Phó Trưởng Ban ATGT TP Cần Thơ nhận xét, bên cạnh sự đa dạng về thể loại, cách thức thể hiện độc đáo, nhiều tiết mục được đầu tư dàn dựng công phu, tập luyện nghiêm túc... đã giúp hội thi thành công và truyền tải đến cho khán giả nhiều cảm xúc. Qua hội thi này, Ban ATGT thành phố sẽ có kế hoạch công diễn những tiết mục xuất sắc tại các quận, huyện trong thành phố.

  XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết