19/08/2022 - 21:37

Lần đầu tiên xét xử án trực tuyến tại Cần Thơ

(CT) - Ngày 19-8, Hội đồng Xét xử - Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ mở phiên tòa trực tuyến đầu tiên trên địa bàn thành phố, xét xử vụ án hành chính giữa bà Trịnh Thị Quý (ngụ phường An Bình, quận Ninh Kiều) và Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều. Ðiểm cầu trung tâm tại Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ, có sự tham gia của những người tiến hành tố tụng theo quy định của pháp luật và người khởi kiện; điểm cầu trực tuyến tại UBND quận Ninh Kiều có sự tham gia của ông Mã Khánh Hậu, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều và người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

Bà Quý là người quản lý sử dụng thửa đất số 5, tờ bản đồ số 52, với diện tích 4.124,2m2, được UBND quận Ninh Kiều cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2012. Sau đó, phần đất này của bà Quý bị ảnh hưởng dự án Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Trung ương Cần Thơ. Theo đơn khởi kiện, bà Quý yêu cầu tòa án hủy công văn của UBND quận Ninh Kiều về giải quyết khiếu nại của bà và hủy quyết định cưỡng chế thu hồi đất của bà, yêu cầu UBND quận giải quyết cho bà được mua 4 nền tái định cư.

Phía người bị kiện cho rằng các công văn, quyết định là đúng quy định. Về phần xét mua nền tái định cư, hộ bà Quý chỉ bị ảnh hưởng phần đất nông nghiệp, không có nhà ở trên đất, không phải di chuyển chỗ ở thì không đủ cơ sở xem xét mua nền tái định cư theo quy định. Vì vậy, đề nghị tòa bác yêu cầu của người khởi kiện.

Tham gia phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TP Cần Thơ phát biểu quan điểm đề nghị tòa bác yêu cầu của người khởi kiện. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định các công văn và quyết định của người bị kiện là đúng quy định pháp luật, các yêu cầu của người khởi kiện là không có cơ sở xem xét giải quyết. Từ đó, tòa tuyên bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Quý.

Theo lãnh đạo Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ, đây là lần đầu tiên Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ xét xử trực tuyến theo chỉ đạo của tòa cấp trên. Phiên tòa được tổ chức tại phòng xử án, có sử dụng các thiết bị điện tử kết nối thông qua môi trường mạng, cho phép bị cáo, bị hại, đương sự, người tham gia tố tụng khác tham gia phiên tòa tại địa điểm ngoài phòng xử án do Tòa án quyết định nhưng vẫn bảo đảm trực tiếp theo dõi đầy đủ hình ảnh, âm thanh và tham gia các trình tự, thủ tục tố tụng của phiên tòa bằng lời nói, hành vi tố tụng liên tục, công khai, vào cùng một thời điểm.

H.Y

Chia sẻ bài viết