22/05/2009 - 08:24

Lần đầu tiên tại Việt Nam thực hiện tái tạo vành tai cho trẻ bị teo tai bẩm sinh

Bác sĩ Hoàng Sơn, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi Đồng 1, thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Bệnh viện vừa nhận chuyển giao một phương pháp mới từ Mỹ, tái tạo vành tai cho trẻ bị teo một phần hoặc cả vành tai, phương pháp này được áp dùng lần đầu tiên tại Bệnh viện Nhi Đồng 1. Trong 2 ngày 20 và 21-5, các bác sĩ đã tái tạo lại vành tai bị teo bẩm sinh cho 4 bệnh nhi.

Theo bác sĩ Sơn, để tái tạo lại vành tai cho bệnh nhi các bác sĩ lấy sụn sườn của bệnh nhi cấy vào vạt da ở phần tai bị khuyết, sau đó tạo hình lại vành tai. Mỗi ca phẫu thuật tiến hành trong vòng 6 giờ. Đây là một kỹ thuật khó, nhất là ở khâu lấy sụn, cấy ghép và tạo hình, do đó thường chỉ những nước tiên tiến mới có khả năng thực hiện được. Trẻ từ 6 tuổi có thể phẫu thuật, độ tuổi thích hợp nhất để phẫu thuật là 12 đến 13 tuổi.

Trước đây bệnh nhi bị teo tai bẩm sinh phải chấp nhận bị dị tật suốt đời hoặc ra nước ngoài để phẫu thuật với chi phí phẫu thuật khoảng 10.000 USD. Kỹ thuật này áp dụng tại Việt Nam chắc chắn sẽ giúp cho nhiều bệnh nhân có được vành tai lành lặn với chi phí rẻ hơn nhiều lần so với phẫu thuật tại nước ngoài.

MAI PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết