12/09/2012 - 22:42

Làm thế nào hạn chế khó khăn của người dân trong vùng quy hoạch dự án?

Cử tri đặt vấn đề: Lãnh đạo Sở Xây dựng có cảm nhận như thế nào về những khó khăn của người dân trong vùng quy hoạch thực hiện các dự án? Cử tri cũng đề nghị Sở Xây dựng cho biết các giải pháp để đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân, Nhà nước và nhà doanh nghiệp trong việc thực hiện các dự án đầu tư. Công văn trả lời của Sở Xây dựng thành phố như sau:

Trước tiên, Sở xây dựng xin chia sẻ khó khăn của bà con trong các vùng quy hoạch thực hiện các dự án. Thời gian qua, trên địa bàn thành phố có không ít nhà đầu tư triển khai chậm những dự án, nên đã gây ra những khó khăn nhất định cho bà con. Nguyên nhân của các dự án chậm thực hiện là do tình hình chung về suy thoái kinh tế, các ngân hàng đang thắt chặt tiền tệ; thị trường bất động sản “đóng băng”; cũng có dự án do chủ đầu tư thiếu năng lực triển khai cầm chừng, thậm chí không triển khai. Bên cạnh đó, còn do chính sách đền bù thiệt hại chưa thật hợp lý, nhất là giá đất; chính quyền địa phương thiếu kiểm tra, đôn đốc các nhà đầu tư; có nơi, do một số bà con đòi hỏi giá đền bù thiệt hại quá khả năng của nhà đầu tư. Tóm lại, khi dự án chậm triển khai sẽ gây thiệt hại cho cả ba phía: người dân, Nhà nước và nhà đầu tư.

Thời gian tới, để hạn chế tình trạng trên, đối với các dự án đầu tư trên địa bàn cần xem xét:

- Đối với nhà đầu tư: Mục đích của dự án phải phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội và quy hoạch chung được duyệt; chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư (cơ quan chức năng sẽ kiểm chứng và xác minh); đồng thời đưa ra phương thức thực hiện và tiến độ dự án phù hợp, khả thi.

- Đối với Nhà nước: Cần có chính sách bồi thường thiệt hại sát hợp hơn để giảm thiệt hại cho hộ dân trong vùng quy hoạch thực hiện dự án, nhất là về giá đất; đồng thời buộc nhà đầu tư phải ký quỹ trước khi được Nhà nước giao đất. Nếu quá thời hạn quy định, nhà đầu tư không thực hiện đúng yêu cầu của chính quyền địa phương, tiền ký quỹ sẽ được sung vào công quỹ để hỗ trợ thiệt hại các hộ dân trong vùng dự án.

- Đối với hộ dân, cũng cần xem xét và hợp tác với chính quyền và nhà đầu tư để dự án sớm thực hiện, không yêu cầu những gì vượt quá quy định của pháp luật; đồng thời tuân thủ các quy định của Nhà nước có liên quan.

Chia sẻ bài viết