07/12/2023 - 22:00

Làm rõ nhiều vấn đề cử tri quan tâm 

Chiều 7-12, kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 của HÐND thành phố dành thời gian để thực hiện hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Nhiều vấn đề bức xúc của đại biểu HÐND và cử tri thành phố đặt ra được thủ trưởng các sở, ngành thành phố giải đáp thỏa đáng, rõ ràng và đề ra giải pháp khả thi trong thời gian tới.

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố trả lời chất vấn. Ảnh: ANH DŨNG​

Năm 2024, sẽ khắc phục được tình trạng thiếu vật tư y tế, thiếu thuốc

Mở đầu phiên chất vấn, đại biểu Trần Văn Ðạt và các đại biểu HÐND thành phố nêu vấn đề về tình trạng chậm trễ thực hiện các dự án của ngành y tế đã được phê duyệt; tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại các cơ sở y tế công lập; việc tạm dừng xây dựng Bệnh viện Ung bướu thành phố; tình trạng thiếu máu tại Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ thời gian qua…

Trả lời các vấn đề này, ông Hoàng Quốc Cường, Giám đốc Sở Y tế thành phố, cho biết: Dự án đầu tư, cải tạo và mua sắm trang thiết bị cho 9 trung tâm y tế tuyến quận, huyện của thành phố và Dự án đầu tư, cải tạo và mua sắm trang thiết bị cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố đến nay đã hoàn tất thủ tục chuẩn bị đầu tư. Sở Xây dựng đã thẩm định, trong tháng 12 này UBND thành phố sẽ phê duyệt, năm 2024 sẽ phân bổ nguồn vốn. Lãnh đạo Sở Y tế đã kiểm điểm việc chậm trễ thực hiện 2 dự án này, và đã gửi Sở Nội vụ để tham mưu UBND thành phố xem xét trách nhiệm. Dự án xây dựng Bệnh viện Ung bướu TP Cần Thơ phải tạm dừng là do Hiệp định vay hết hiệu lực nhưng phía Hungary không gia hạn. Thành phố đang đề nghị các bộ, ngành Trung ương hướng dẫn thanh lý hợp đồng từ nguồn ODA Hungary và tìm nguồn vốn hợp pháp khác để tiếp tục xây dựng.

Ông Hoàng Quốc Cường cũng thừa nhận, do việc phê duyệt kéo dài nên năm nay xảy ra tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế tại các bệnh viện công. Hiện nay, thành phố đã phê duyệt nhiều nhà thầu vật tư y tế, thuốc; các bệnh viện công của thành phố đã hoàn thành hồ sơ đấu thầu nên năm 2024 sẽ khắc phục được tình trạng thiếu vật tư y tế, thiếu thuốc tại các bệnh viện công. Việc người dân khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế  phải mua thuốc từ bên ngoài do cơ sở y tế thiếu vật tư y tế, thiếu thuốc, Sở đã kiến nghị Bộ Y tế xem xét đề nghị Chính phủ có nguồn hỗ trợ và thanh toán lại cho người dân nhưng đến nay vẫn chưa có giải pháp. Về tình trạng Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ thiếu máu để cung cấp, điều trị cho bệnh nhân, ông Hoàng Quốc Cường cho biết: Hiện nay, Bệnh viện đã hoàn thành công tác mua sắm các thiết bị, trong tháng 12 này sẽ tổ chức lấy 2.000 đơn vị máu trên địa bàn TP Cần Thơ, sau đó tiếp tục lấy 10.000 đơn vị máu ở các tỉnh trong vùng ÐBSCL.

Vẫn còn cán bộ “co cụm, cầu an”

Ðại biểu Nguyễn Văn Dũng nêu vấn đề, việc đánh giá cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) vẫn còn biểu hiện chưa thực chất; có hiện tượng nể nang, né tránh, ngại va chạm, dĩ hòa vi quý. Có hiện tượng cán bộ lãnh đạo, quản lý e ngại, thiếu chủ động, thiếu sáng tạo, chưa quyết liệt trong công việc, thậm chí có tình trạng “co cụm, cầu an và thận trọng quá mức”. Tình trạng tinh giản biên chế cơ học, cào bằng giữa các sở, ngành, địa phương, đơn vị dẫn đến thiếu cục bộ một số lĩnh vực.

Ðại biểu Lê Văn Thưởng chất vấn thủ trưởng các sở, ngành thành phố.

Trả lời vấn đề này, ông Châu Việt Tha, Giám đốc Sở Nội vụ thành phố, thông tin: Năm 2022, thành phố có trên 62% CB,CC,VC được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ, điều này là chưa sát với thực tiễn hiệu quả thực hiện nhiệm vụ. Ðể việc đánh giá CB,CC,VC sát thực tế, đúng thực chất, tỷ lệ hoàn thành tốt nhiệm vụ và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phù hợp hơn, hiện nay, Sở đang tham mưu UBND thành phố ban hành quy chế đánh giá CB,CC,VC theo Nghị định số 48 của Chính phủ vừa ban hành. Ðối với tình trạng “co cụm, cầu an và thận trọng quá mức” của một số cán bộ, ông Châu Việt Tha cho biết ngành đã nhận thấy nên đã tham mưu UBND thành phố ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh. Năm 2022 đã tham mưu UBND thành phố kiểm điểm trách nhiệm đối với 6 đơn vị giải ngân vốn đầu tư công thấp; năm 2023 này sẽ tiếp tục tham mưu UBND thành phố kiểm điểm một số đơn vị có hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ.

Ông Châu Việt Tha thừa nhận, việc tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ CB,CC,VC là cơ học, cào bằng, bởi không thực hiện theo hình thức này thì không đạt chỉ tiêu Trung ương giao. Thời gian tới, Sở nghiên cứu, tham mưu xây dựng vị trí việc làm để làm cơ sở giao biên chế và tinh giản biên chế.

Hơn 70% đơn vị khó thu hồi nợ thuế

Trả lời chất vấn của các đại biểu, ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, cho biết, trong 2.198 tỉ đồng nợ thuế năm 2023, qua làm việc thì có tới hơn 70% đơn vị không có khả năng thu nợ. Thành phố đã thực hiện 2 giải pháp để thu nợ thuế: hỗ trợ các đơn vị tháo gỡ khó khăn để có nguồn thu; thực hiện cưỡng chế tài khoản ngân hàng, cưỡng chế hóa đơn, cưỡng chế tài sản. Ông Dương Tấn Hiển thông tin, UBND thành phố đã chỉ đạo rà soát cho thấy Công ty Cổ phần Ðầu tư địa ốc Hoàng Quân bố trí vị trí xây dựng Trường Mẫu giáo không đúng theo quy hoạch, đã yêu cầu Công ty khắc phục.

Về giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu của thành phố thời gian tới, ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương thành phố, khẳng định, Sở tiếp tục tham mưu thắt chặt hơn nữa thị trường truyền thống, mở rộng thị trường mới thông qua các tham tán, đại sứ; tổ chức các hội nghị giới thiệu hàng nông sản, may mặc thành phố; đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, cấp C/O đối với hàng hóa; phối hợp với các tập đoàn lớn đưa các sản phẩm OCOP xuất khẩu…

Ðại biểu Lê Văn Thưởng băn khoăn thời gian qua tình trạng học sinh vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là tình trạng điều khiển xe gắn máy phân khối lớn khi chưa đủ tuổi quy định, gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông. Trả lời vấn đề này, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an thành phố, cho biết, Công an thành phố đã và đang phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học; duy trì mô hình cổng trường an toàn giao thông tại nhiều trường học; tổ chức nắm tình hình và ngăn chặn kịp thời nhiều vụ thanh thiếu niên tổ chức đua xe trái phép. Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo thành phố, cho biết, Sở đã và đang chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho học sinh về an toàn giao thông bằng nhiều hình thức; phối hợp với gia đình học sinh giáo dục học sinh không vi phạm luật giao thông; cho phụ huynh cam kết không giao xe phân khối lớn cho con, em điều khiển khi chưa đủ tuổi theo quy định pháp luật; yêu cầu các trường học cam kết không giữ xe phân khối lớn của học sinh.

Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HÐND thành phố:

Sự chậm trễ trong thực hiện 2 dự án xây dựng là lỗi của nhà đầu tư Sở Y tế, không thể đổ lỗi cho các yếu tố khác. Việc thiếu vật tư y tế, thuốc chữa bệnh làm ảnh hưởng trực tiếp quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế. Do vậy, ngành Y tế thành phố phải kiến nghị liên tục với các bộ, ngành Trung ương có chính sách hỗ trợ cho người dân khoản chi phí phải mua vật tư y tế và thuốc bên ngoài trong thời gian qua. Sở Y tế thành phố phải chủ động các kế hoạch mua sắm, không để tình trạng thiếu vật tư y tế và thuốc tại các bệnh viện như thời gian qua; phải kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể và cá nhân để xử lý trách nhiệm khi để thiếu vật tư y tế và thiếu thuốc.

Sở Nội vụ thành phố phải tham mưu UBND ban hành quy chế đánh giá CB,CC,VC bảo đảm đúng thực chất, nhằm có tính khích lệ khi đánh giá. Việc tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CB,CC,VC ngoài số lượng thì phải chú ý đến cơ cấu hợp lý và chất lượng.    

 

Bài, ảnh: ANH DŨNG

 

Chia sẻ bài viết