02/12/2012 - 18:50

Ban Giám đốc, Ban Thường vụ Đảng ủy Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

LÀM RÕ NGUYÊN NHÂN, ĐỀ RA NHIỀU BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC CÁC KHUYẾT ĐIỂM, HẠN CHẾ

Qua tiến hành kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4), Ban Giám đốc (BGĐ), Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) TP Cần Thơ đã đề ra nhiều biện pháp khắc phục những mặt hạn chế, khuyết điểm đã được phân tích, làm rõ, nhằm tạo sự chuyển biến thật sự trên các mặt công tác do ngành quản lý.

* CHỈ RÕ NGUYÊN NHÂN CÁC KHUYẾT ĐIỂM, HẠN CHẾ

Trong gần 2 ngày kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQTW4, từng đồng chí BCH Đảng ủy, Sở VHTT&DL thành phố đã thảo luận và thống nhất đánh giá các mặt ưu, khuyết điểm của tập thể và các cá nhân. Trong đó, các ưu điểm nổi bật được ghi nhận như: tập thể và các cá nhân BTV Đảng ủy Sở luôn có quan điểm, lập trường tư tưởng chính trị vững vàng; tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng; kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí; thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, lối sống trong sạch, lành mạnh; quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ (CB); thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ…Bên cạnh đó, những khuyết điểm của tập thể và cá nhân BTV Đảng ủy Sở thời gian qua đã được tập trung phân tích, làm rõ như: Từng lúc chỉ đạo thực hiện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng chưa sắc bén, tính thuyết phục chưa cao; việc triển khai quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng chưa sâu, chưa kịp thời; chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng chưa sát với tình hình thực tế của ngành, đơn vị nên hiệu quả chưa cao. Công tác CB tuy được quan tâm nhưng đến nay CB lãnh đạo của một vài phòng, ban chuyên môn và các đơn vị sự nghiệp trực thuộc còn yếu, thiếu, chưa được củng cố, kiện toàn... đã làm hạn chế đến hoạt động và hiệu quả công tác chuyên môn.

Đồng chí Lê Hùng Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố phát biểu chỉ đạo tại hội nghị kiểm điểm theo NQTW4 của Ban Giám đốc, Đảng ủy Sở VHTT&DL. 

Theo đồng chí Phạm Văn Luận, Ủy viên BTV Đảng ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, Chánh Văn phòng Sở, tại hội nghị kiểm điểm, từng đồng chí Đảng ủy viên đã phân tích thấu đáo những nguyên nhân dẫn đến khuyết điểm. Theo đó, nguyên nhân chủ yếu là do đôi lúc tập thể và cá nhân BTV Đảng ủy chú trọng nhiều công tác chuyên môn mà chưa đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CB, ĐV. Do Sở VHTT&DL được sáp nhập từ nhiều đơn vị nên đội ngũ CB được hợp thành từ nhiều nguồn, dẫn đến tình trạng chỗ thiếu, chỗ thừa CB. Mặt khác, trong lĩnh vực văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao, CB trưởng thành từ công tác chuyên môn nên hạn chế trong công tác quản lý, điều hành…

Cũng tại hội nghị kiểm điểm, theo gợi ý kiểm điểm của BTV Thành ủy, nhiều ý kiến cũng thẳng thắn chỉ ra những khuyết điểm của BGĐ Sở VHTT&DL là: Công tác quản lý nhà nước về du lịch còn hạn chế. Công tác quản lý di tích trên địa bàn thành phố chưa chặt chẽ, nhất là các di tích được xếp hạng cấp thành phố và quốc gia. Công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở còn yếu, chưa tập trung chỉ đạo, huy động sức mạnh của các cấp, các ngành tham gia vận động, xây dựng phong trào vững chắc; các thiết chế văn hóa ở quận, huyện, xã, phường còn thiếu, chưa được quan tâm đầu tư đúng mức. Công tác quản lý quảng cáo chưa đi vào nề nếp, làm ảnh hưởng đến mỹ quan thành phố. Việc tham mưu về xây dựng cơ bản một số công trình của ngành thời gian qua chưa tốt, có sai phạm trong điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư công trình (Cụm hồ bơi có mái che, nâng cấp sân vận động giai đoạn 2) và cho thuê mặt bằng ở khu liên hợp thể dục thể thao không đúng thẩm quyền, gây bức xúc dư luận…

Đồng chí Trần Việt Phường, Giám đốc Sở, cho biết: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các khuyết điểm nêu trên, trong đó, về mặt chủ quan là do đôi lúc BGĐ và từng thành viên BGĐ Sở bị cuốn vào các công việc trước mắt mà chưa tập trung thực hiện những định hướng, kế hoạch phát triển công tác trọng tâm, dài hạn của ngành. Cá biệt, có cá nhân thành viên BGĐ chưa tuân thủ, chấp hành nghiêm quy chế làm việc của Sở. Công tác kiểm tra, giám sát của BGĐ Sở từng lúc chưa chặt chẽ…

* NHIỀU GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC

Với quyết tâm xây dựng Đảng bộ Sở trong sạch vững mạnh, đủ sức lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ của ngành, trên cơ sở ý kiến đóng góp của từng đồng chí tại hội nghị kiểm điểm, BTV Đảng ủy Sở thống nhất, để khắc phục các khuyết điểm, thời gian tới sẽ triển khai quán triệt kịp thời, sâu rộng các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên đến CB, đảng viên, công chức, viên chức; chú trọng chất lượng và hiệu quả sau khi học tập nghị quyết; tăng cường nắm diễn biến tư tưởng để kịp thời ngăn ngừa, chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực của CB, công chức, viên chức. Tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; nêu cao ý thức đấu tranh tự phê bình và phê bình; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kế cận; mạnh dạn đề bạt, bổ nhiệm CB trẻ, có triển vọng, có năng lực chuyên môn; kiên quyết thay đổi, điều động CB yếu kém, không hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công.

Bên cạnh đó, để khắc phục tốt những hạn chế trong lĩnh vực quản lý ngành, BGĐ Sở thống nhất, thời gian tới, phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy Sở rà soát xây dựng, bổ sung tốt quy chế làm việc của BGĐ, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ và phân công, phân nhiệm rõ ràng từng thành viên trong BGĐ. Tăng cường công tác kiểm tra, trong đó chú ý kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường công tác quản lý CB, đảng viên các đơn vị trực thuộc. Nâng cao trách nhiệm của CB, đảng viên về tham mưu, thẩm định, đề xuất cho lãnh đạo Sở trong việc tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo các lĩnh vực chuyên môn của ngành. BGĐ Sở cũng yêu cầu từng thành viên BGĐ Sở và lãnh đạo từng đơn vị trực thuộc phải tuân thủ chấp hành nghiêm quy chế làm việc của Sở, của đơn vị. Từng thành viên tập thể lãnh đạo của cơ quan, đơn vị phải ý thức, nắm vững về nguyên tắc, lề lối làm việc, nhất là quy chế làm việc của Sở, quy chế làm việc của phòng, ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở. BGĐ Sở cũng phân công thành viên BGĐ phụ trách từng mảng đi sâu lãnh đạo, điều hành toàn diện nhiệm vụ được phân công. Các đồng chí Phó Giám đốc phụ trách mảng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc các công việc thuộc lĩnh vực phụ trách, nhằm giải quyết kịp thời những vướng mắc, tồn đọng hoặc những vấn đề phát sinh ngoài kế hoạch.

Đồng chí Trần Việt Phường, Giám đốc Sở cho biết thêm, bên cạnh thực hiện các biện pháp nêu trên, BGĐ Sở sẽ tham mưu cho UBND thành phố điều chỉnh, bổ sung quy hoạch và chương trình phát triển du lịch TP Cần Thơ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; quy hoạch khu du lịch trọng điểm, quy mô lớn để làm cơ sở cho việc mời gọi vốn đầu tư của các thành phần kinh tế trong và ngoài nước. Tập trung khai thác các di tích lịch sử văn hóa; tổ chức lễ hội văn hóa truyền thống hàng năm để thu hút đông đảo du khách đến với Cần Thơ; phát triển các loại hình du lịch hội nghị, hội thảo, khen thưởng. Quy hoạch phát triển những khu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng tại các cồn trên sông Hậu gắn với phát triển các sản phẩm du lịch sông nước, miệt vườn; tăng cường đầu tư cho các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch về tiềm năng du lịch Cần Thơ. BGĐ Sở sẽ tham mưu cho UBND thành phố ban hành quy định phân cấp việc quản lý di tích cho các địa phương theo quy định của Luật Di sản Văn hóa, theo đó, di tích nằm trên địa bàn nào thì địa phương đó quản lý. Sở sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương để tu bổ và phát huy di tích lịch sử văn hóa; tập trung kinh phí đầu tư dứt điểm từng di tích, tránh đầu tư dàn trải và kéo dài thời gian. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của toàn xã hội về xây dựng đời sống văn hóa; chỉ đạo nâng chất hoạt động các mô hình văn hóa từ thành phố đến cơ sở; tập trung huy động mọi nguồn lực để xây dựng các thiết chế văn hóa. BGĐ Sở chỉ đạo triển khai nhanh chóng, đồng bộ Đề án quy hoạch quảng cáo; kiên quyết xử lý sai phạm đối với loại hình quảng cáo tấm lớn đặt trên sân thượng, nóc nhà; các pano áp tường; treo phướn, băng rôn không đúng quy định…

***

Phát huy tinh thần kiểm điểm nghiêm túc của tập thể và cá nhân BGĐ, BTV Đảng ủy Sở, 13 chi bộ, hơn 160 đảng viên trong Đảng bộ Sở cũng nghiêm túc kiểm điểm theo NQTW4, qua đó đã chỉ ra những khuyết điểm, nguyên nhân dẫn đến khuyết điểm và đề ra các biện pháp khắc phục khuyết điểm, nhằm tạo sự chuyển biến thực chất, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực do ngành quản lý.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết