03/09/2019 - 14:10

Làm giàu nhờ trồng dừa xiêm 

Trở về cuộc sống đời thường, dù khó khăn, thiếu thốn, nhưng những anh Bộ đội cụ Hồ năm nào tiếp tục vượt lên chính mình, chiến đấu trên mặt trận mới, chống đói nghèo và từng bước làm giàu trên quê hương của mình. Cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Văn Đức, xã Hòa Tịnh, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang là một điển hình cụ thể làm giàu nhờ gắn bó với cây dừa xiêm Mã Lai.

Cây dừa kiểng của ông Đức được giới thiệu với các CCB xã Hòa Tịnh.

Cây dừa kiểng của ông Đức được giới thiệu với các CCB xã Hòa Tịnh.

Ông Đức cho biết: Trước đây gia đình ông chủ yếu làm lúa (gần 10 công), sau chuyển sang cây ăn trái nhưng hiệu quả kinh tế không cao, nên ông quyết định chuyển sang trồng dừa xiêm Mã Lai. Nhờ đặc tính dễ trồng, không tốn nhiều công chăm sóc, dừa cho trái sai sau khoảng 4 năm trồng, hiệu quả kinh tế cao nên gia đình dần khá giả nhờ cây dừa này.

Hiện tại, bình quân khoảng 25 đến 30 ngày gia đình ông Đức thu hoạch dừa tươi 1 lần, do là loại dừa đặc sản, nước ngọt, dùng để giải khát nên được nhiều người ưa chuộng, đầu ra ổn định, cứ đến đợt thu hoạch là thương lái đến tận vườn thu mua.  Những lúc cao điểm mỗi trái dừa có giá hơn 8.000 đồng, mang về cho gia đình ông Đức khoảng 30 triệu đồng/tháng từ việc thu hoạch dừa tươi, góp phần ổn định kinh tế gia đình. Ông Đức chia sẻ: “Cứ khoảng 6 tháng thì vệ sinh dừa 1 lần để chuột và các loại sâu bọ không gây hại đọt non, làm ảnh hưởng đến năng suất. Mùa khô thì đảm bảo đủ nước, cây dừa sẽ phát triển bình thường, buồng sẽ sai trái”.

Nhờ giống dừa có chất lượng cao nên vườn dừa của ông Đức được Hội CCB xã, huyện Chợ Gạo chọn làm mô hình điểm để hội viên CCB và bà con nhân dân tham quan, học hỏi và tùy vào điều kiện thực tế áp dụng vào vườn dừa của gia đình mình. Ngoài ra, ông Đức còn nhân giống dừa để cung cấp cho bà con trong và ngoài huyện trồng. Năm 2018, ông bán hơn 5.000 cây dừa giống với giá 40.000 đồng/cây, mang về nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Ông Đức chia sẻ thêm: “Thấy dừa cho năng suất cao, nên anh em CCB và bà con nhân dân hỏi mua làm giống, mình phải tuyển chọn những trái chất lượng nhất để có cây giống tốt, nhân giống mới đạt hiệu quả cao. Hiện tại, năm 2019, tôi đã nhận đơn giống khắp nơi với hơn 2.500 cây, đang chuẩn bị giao cho bà con mang về trồng và sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho những ai có nhu cầu để cùng phát triển”.

Ngoài việc trồng dừa bán cho thị trường, ông Đức còn làm thêm dừa kiểng để phục vụ nhu cầu chưng Tết của người dân. Với bàn tay khéo léo của mình ông Đức đã tạo nên những chậu dừa kiểng đẹp mắt. Tùy vào hình dáng mà mỗi cây dừa kiểng có giá từ 150.000 đồng đến 300.000 đồng. Riêng vụ Tết Nguyên đán năm 2019, gia đình ông thu được hơn 15 triệu đồng từ việc bán dừa kiểng.

Song song với việc phát triển kinh tế trên bờ, ông Đức còn tận dụng mặt nước ao dưới vườn dừa nuôi thêm cá tai tượng. Nhờ kinh nghiệm được tích lũy cộng với nguồn thức ăn kiếm từ thiên nhiên, giảm được chi phí giá thành nên mỗi vụ thu hoạch cá bán, gia đình ông Đức đều có lãi cao. Bình quân mỗi năm, gia đình ông bán khoảng 1 tấn cá tai tượng thương phẩm, mang về cho gia đình nguồn thu đáng kể.

Ông Võ Văn Xuân, Chủ tịch Hội CCB xã Hòa Tịnh (Chợ Gạo, Tiền Giang), cho biết: “Anh Đức là một CCB điển hình của Hội CCB xã Hòa Tịnh, anh nhiệt tình hỗ trợ hội viên, bà con nhân dân từ kỹ thuật, kinh nghiệm cho đến việc chọn cây giống. Các phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương anh đều nhiệt tình tham gia, anh đi đầu đóng góp tiền của, đồng thời vận động CCB và bà con nhân dân cùng tham gia. Trong công tác xây dựng hội, anh Đức luôn đưa ra những đề xuất hay, thiết thực để hội CCB xã Hòa Tịnh nghiên cứu thực hiện. Nhiều năm liền, anh Đức được tuyên dương CCB, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh”.

Bài, ảnh: Minh Toàn

Chia sẻ bài viết