26/11/2009 - 22:07

Các ngân hàng huy động tiền gửi tiết kiệm

Lãi suất ngắn hạn đang hấp dẫn ?

Vài tuần nay, lãi suất tiền gửi tiếp tục thu hút sự chú ý khách hàng khi các chi nhánh ngân hàng thương mại ở TP Cần Thơ gia tăng các hình thức hấp dẫn. Trước tác động của các kênh đầu tư khác (vàng, chứng khoán…) đang thu hút nguồn tiền nhàn rỗi trong dân cư khiến việc huy động các kỳ gửi dài hạn của các ngân hàng trở nên khó khăn. Gần đây, lãi suất hấp dẫn kèm theo nhiều khuyến mãi lớn tại các kỳ gửi ngắn hạn đang được tung ra để mời gọi khách hàng mới. Mục đích huy động của các ngân hàng là bổ sung nguồn vốn trước nhu cầu tín dụng đang gia tăng trong những tháng cuối năm…

* PHỔ BIẾN MỨC LÃI SUẤT “3 SỐ 9”

Trước sức nóng của lãi suất tiền gửi ở một vài tháng gần đây, việc kiểm soát mức lãi suất tiền gửi trên 10%/năm đang tạo ra sự bình ổn thị trường tiền tệ, đồng thời tránh được sự chạy đua giữa các ngân hàng trong việc huy động tiền gửi tiết kiệm. Nhờ vậy, mức lãi suất huy động vốn đã được không ít ngân hàng điều chỉnh xuống dưới 10%/năm và mức cao nhất được áp dụng trong toàn hệ thống ngân hàng hiện nay là 9,99%/năm cho các kỳ hạn 3-6 tháng.

Khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại chi nhánh Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank) Cần Thơ. 

Bài toán lãi suất đang làm cho các ngân hàng phải đau đầu bởi nếu không tăng lãi suất sẽ khó giữ được nguồn tiền tiết kiệm. Đó là chưa kể việc thu hút được nguồn tiền nhàn rỗi mới từ dân cư. Giá chứng khoán, vàng, bất động sản ấm dần kể từ quý II-2009 đến nay đã buộc các ngân hàng phải từng bước điều chỉnh dần lãi suất tiền gửi để đáp ứng nhu cầu vay có xu hướng tăng dần của khách hàng. Đặc biệt là với gói vốn hỗ trợ lãi suất kích cầu bằng đồng Việt Nam. Đến tháng 12-2009 không chỉ với gói vốn hỗ trợ lãi suất, kích cầu ngắn hạn sẽ được kết thúc mà ngay cả với chủ trương hỗ trợ lãi suất trung và dài hạn cũng đến thời kỳ cuối để các ngân hàng giải ngân vốn. Chính vì vậy, việc hút tiền nhàn rỗi lúc này là rất cần thiết cho các ngân hàng để giải quyết bài toán giải ngân vốn cho vay hỗ trợ lãi suất trung và dài hạn trước khi thời hạn cho phép thực hiện kết thúc cuối tháng 12-2009.

Hiện nay, các ngân hàng đang rất cần nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu tăng cao của khách hàng, nên việc tăng lãi suất là nhằm kỳ vọng thu hút được nguồn tiền nhàn rỗi. Tuy nhiên, thực tế hiện nay là nguồn vốn huy động về vẫn chậm dần và nhiều khả năng từ giờ đến cuối năm các ngân hàng tiếp tục phải chống chọi với vấn đề thanh khoản để cho vay. Ngoài ra, việc các ngân hàng thương mại càng chạy đua gia tăng lãi suất càng tạo cho khách hàng gửi tiền tâm lý chưa vội gửi tiền để chờ đợi lãi suất tăng thêm. Ngân hàng muốn giữ chân người gửi tiền không còn cách nào khác là tiếp tục chạy theo tăng lãi suất hay các chương trình khuyến mãi hấp dẫn hơn. Tính từ tháng 5 đến tháng 8-2009, tốc độ tăng trưởng vốn huy động giảm dần. Riêng 2 tháng gần đây, tốc độ tăng trưởng vốn huy động có tăng lên, nhưng chủ yếu nhờ tăng huy động bằng ngoại tệ, trong khi đó, tăng trưởng tín dụng luôn cao hơn tăng trưởng vốn huy động.

* NHU CẦU VỐN CUỐI NĂM TĂNG

Hiện nay, lãi suất trên thị trường tiếp tục được các ngân hàng điều chỉnh, thiết lập mặt bằng mới và tiếp tục nóng lên kể từ cuối tháng 10-2009 đến nay. Hiện mức lãi suất tiền gửi bình quân kỳ hạn dài ngày đạt khoảng 9-9,7%/năm. Mục tiêu của các ngân hàng là nhắm vào tâm lý của khách hàng chỉ muốn gửi tiết kiệm ở các kỳ hạn ngắn ngày. Song, theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, càng điều chỉnh lãi suất ngân hàng sẽ càng tạo thêm kỳ vọng cho người gửi tiền. Do đó, các ngân hàng khó có thể giữ chân được khách hàng gửi tiền khi mặt bằng lãi suất trên thị trường và tiếp tục đua tăng thêm. Tiền nhàn rỗi dễ dàng luân chuyển qua các ngân hàng có mức lãi suất cao hơn. Vì vậy, các ngân hàng liên tiếp rượt đuổi nhau bằng chiêu thức tăng lãi suất khiến chênh lệch đầu tư giữa lãi suất huy động và lãi suất cho vay đang bị thu hẹp dần. Lợi nhuận thu về trong kinh doanh phải bù đắp cho nhiều khoản chi phí. Thế nhưng, trong bối cảnh hiện nay các ngân hàng thương mại không còn lựa chọn khác ngoài giải pháp tăng lãi suất, huy động phát hành bằng kỳ phiếu để trả lãi suất cao hơn so với gửi tiết kiệm có cùng kỳ hạn và đẩy mạnh khuyến mãi với nhiều kỳ hạn gửi linh hoạt, có lợi hơn cho khách hàng.

Khoảng 1-2 tuần nay, rất nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm ở hầu hết các kỳ gửi ngắn hạn, trong đó, kỳ hạn từ 6 tháng trở xuống đang trở nên khá hấp dẫn đối với khách hàng gửi tiền tiết kiệm. Mức lãi suất 9,99%/năm đối với món tiền gửi kỳ hạn 3-6 tháng đang được áp dụng tại rất nhiều chi nhánh ngân hàng thương mại cổ phần như Maritime Bank, Seabank, Ngân hàng Phương Đông, Ngân hàng Đông Á, Ngân hàng Gia Định, Sài Gòn-Hà Nội... Tại các chi nhánh ngân hàng khác như: Techcombank, Ngân hàng Quân đội, Eximbank, Sacombank, ACB... lãi suất tiết kiệm tiền gửi kỳ 3 tháng cũng đang được duy trì ở mức 9,55-9,7%/năm.

Nhu cầu vốn của khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân thường gia tăng trong dịp cuối năm, nhằm phục vụ thị trường lễ, Tết. Vì vậy, không chỉ có tăng lãi suất huy động đồng Việt Nam mà gần đây lãi suất huy động đồng đô-la Mỹ cũng đang nhích lên để đón đầu nhu cầu vay ngoại tệ được dự đoán sẽ tăng ở tháng còn lại của năm 2009.

Theo ông Hà Hoàng Dũng, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB), để có đủ nguồn đảm bảo thanh khoản, các ngân hàng vẫn phải tìm cách huy động vốn ở những kỳ trung và dài hạn, thông qua phát hành trái phiếu, tăng vốn điều lệ và huy động nguồn vốn trong dân cư. Hiện nay, tốc độ tăng trưởng huy động vốn của ngân hàng không đáng ngại, song vẫn chủ động triển khai các kế hoạch hút vốn cuối năm. Bên cạnh đó, nhu cầu cần vốn để kinh doanh, tiêu dùng của khách hàng những tháng cuối năm khi Tết Dương lịch và âm lịch đang đến gần càng có xu hướng hút vốn ngân hàng nhiều hơn.

Không ít người gửi tiền đang bối rối trước các mức lãi suất tiền gửi ngắn hạn của các ngân hàng thương mại khi “đánh” đúng vào tâm lý khách hàng. Bởi đối với người gửi tiền, việc chọn hình thức gửi là rất quan trọng khi hầu hết các ngân hàng đều có ràng buộc người gửi tiền là không được rút trước hạn. Chị Nguyễn Thị Lan, một khách hàng đang tìm hiểu lãi suất huy động tiền gửi tại chi nhánh Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank) Cần Thơ, nhận xét: “Mặc dù lãi suất của nhiều ngân hàng đang tăng ở các kỳ ngắn hạn đã tăng sức hấp dẫn cho khách hàng gửi tiền. Tuy nhiên, nhiều tuần nay giá vàng liên tục tăng vững, khiến tôi còn đắn đo chưa biết lựa chọn hình thức đầu tư nào cho hợp lý.

Bài, ảnh: VĂN TUẤN

Chia sẻ bài viết