01/10/2017 - 08:41

Kỳ vọng hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu kinh tế - xã hội 

9 tháng năm 2017, tình hình kinh tế - xã hội thành phố tăng trưởng và phát triển ổn định, một số ngành, lĩnh vực đạt trên 75%, có chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch năm. Đây là động lực để thành phố phấn đấu hoàn thành và vượt kế hoạch các chỉ tiêu đề ra.

Ngành công thương tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu của thành phố. (Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Công nghiệp Thủy sản Miền Nam).

Chuyển biến tích cực

9 tháng qua, thành phố tập trung tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, thúc đẩy khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp; đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế. Đồng thời, triển khai thực hiện đầy đủ và kịp thời các giải pháp thu - chi ngân sách, đầu tư kết cấu hạ tầng, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội. Nhờ đó, tình hình kinh tế - xã hội thành phố tăng trưởng đều và phát triển ổn định. Trong đó, có 8 kết quả nổi bật, đó là: chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng 6,94% so cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 11,7% so với cùng kỳ, đạt 76,3% kế hoạch. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và thu ngoại tệ vượt kế hoạch 1,4%, tăng 16,3% so cùng kỳ. Doanh thu hoạt động du lịch tăng 31% so cùng kỳ và đạt 93% kế hoạch. Đối với ngành nông nghiệp, tín hiệu của cả 3 lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và thủy sản đều có chuyển biến rõ nét. Trong thời gian tới, nếu quản lý tốt tình hình dịch bệnh, thiên tai và đầu ra tốt, lĩnh vực nông nghiệp chắc chắn sẽ đóng góp cho tăng trưởng GRDP trên địa bàn thành phố. Phát triển doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thời gian qua thực hiện khá tốt. Thành phố cấp mới đăng ký kinh doanh cho 994 doanh nghiệp, tăng 18,5% so với cùng kỳ. Đến thời điểm này, thành phố giải quyết việc làm đạt 90% kế hoạch và đào tạo nghề đạt 76,4% kế hoạch. Điều này thể hiện vấn đề giải quyết việc làm, khắc phục tình trạng thất nghiệp gắn với thu nhập, đời sống và các vấn đề xã hội khác. Trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, tổng dư nợ cho vay nền kinh tế 9 tháng qua ước đạt 67.500 tỉ đồng. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay, trong khi nợ xấu trên địa bàn chiếm 2,8% tổng dư nợ cho vay.

Ngoài ra, thành phố tổ chức thành công Tuần lễ An ninh Lương thực và Đối thoại chính sách cấp cao về an ninh lương thực và nông nghiệp bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu tại Cần Thơ trong khuôn khổ Hội nghị cấp Bộ trưởng APEC năm 2017, với sự tham gia của 750 đại biểu của các nền kinh tế (trong đó có 515 khách quốc tế). Hội nghị về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu cũng vừa diễn ra tại thành phố. Các hoạt động trên không chỉ là cơ hội tốt để thành phố quảng bá hình ảnh và thu hút đầu tư, phát triển du lịch, thương mại, mà còn góp phần tìm ra giải pháp cho những vấn đề liên quan biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế - xã hội của Cần Thơ và ĐBSCL.

Quyết tâm hoàn thành và vượt kế hoạch

Bên cạnh kết quả đạt được, thành phố vẫn còn một số chỉ tiêu quan trọng chưa đạt yêu cầu, như: tình hình thu ngân sách nhà nước, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản… Để tập trung hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 theo Nghị quyết HĐND giao, những tháng cuối năm, thành phố xác định tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chủ đề năm 2017 “Đẩy mạnh thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế”. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân đạt trên 95% kế hoạch vốn đầu tư công; trọng tâm là xử lý những khó khăn, vướng mắc, điều chuyển vốn từ các công trình có tỷ lệ giải ngân thấp sang các công trình có nhu cầu bổ sung vốn, để hoàn thành trong năm 2017. Khẩn trương hoàn thành các thủ tục và triển khai đầu tư các gói thầu ưu tiên triển khai trong năm 2017 của dự án 3 và dự án Khu dân cư An Bình; đẩy nhanh tiến độ xây dựng Hồ Bún Xáng (dự án 2). Rà soát tiến độ thực hiện trong triển khai các dự án trọng điểm như: Tổ hợp sân golf, biệt thự và Khu đón cồn Ấu; Bến tàu khách tổng hợp Cần Thơ; Khu đô thị mới 54ha và Khu đô thị mới 40ha đường Võ Văn Kiệt; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng Khu công nghiệp Ô Môn 256ha, kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh. Đồng thời, kiên quyết thu hồi các dự án chậm triển khai, chủ đầu tư không đủ năng lực để tiếp tục triển khai thực hiện dự án.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố, cho biết: UBND thành phố đã ban hành Quyết định thành lập Tổ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản và đã làm việc với các chủ đầu tư, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thi công, cam kết giải ngân hết số vốn đã được bố trí hoặc rà soát, điều chuyển vốn nếu không có khả năng giải ngân hết số vốn đã bố trí.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vục đã vượt 1,3% kế hoạch năm. (Trong ảnh: Người tiêu dùng mua sắm tại Trung tâm MM Mega Market Hưng Lợi). 

Góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn xây dựng cơ bản, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Kho bạc Nhà nước Cần Thơ kiến nghị: UBND thành phố chỉ đạo các chủ đầu tư tăng cường công tác quản lý tạm ứng và thu hồi tạm ứng theo chế độ quy định; thực hiện dứt điểm các nội dung kiến nghị của cơ quan thanh tra và kiểm toán nhà nước. Các chủ đầu tư sớm xử lý công nợ phải thu, phải trả theo quyết định phê duyệt của cấp có thẩm quyền và làm thủ tục tất toán tài khoản tại Kho bạc đối với các dự án đã hoàn thành trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày có quyết định phê duyệt quyết toán.

Ông Võ Kim Hoàng, Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ, cho biết: Ngành thuế tích cực triển khai các giải pháp nhằm tăng thu. Cục Thuế thành phố yêu cầu các đơn vị trực thuộc thiết lập chế độ theo dõi đặc biệt, đánh giá điểm mạnh, yếu của các nguồn thu và phân tích các nguyên nhân khách quan, chủ quan. Từ đó, gắn với tình hình thực tế địa phương triển khai thực hiện thu. Bên cạnh đó, tăng cường quyết liệt công tác xử lý nợ và kiên quyết không để phát sinh nợ mới. Cục Thuế thành phố phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tích cực khai thác các khoản thu về đất…

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống yêu cầu UBND các quận, huyện phải rà soát các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch cụ thể, có biện pháp và phân công tổ chức thực hiện đảm bảo hoàn thành và vượt chỉ tiêu thành phố giao và cả quận, huyện đề ra. Các sở, ngành liên quan đến các lĩnh vực, như: phát triển doanh nghiệp, công nghiệp, nông nghiệp, thương mại – dịch vụ, du lịch, ngân hàng, giải ngân vốn xây dựng cơ bản có kế hoạch, giải pháp, phân công tổ chức thực hiện nhằm cải thiện tình hình và phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu được giao…

Bài, ảnh: Tuyết Trinh

Chia sẻ bài viết