29/12/2009 - 20:23

THỊ TRƯỜNG ĐIỆN TỬ - ĐIỆN MÁY CUỐI NĂM

Kỳ vọng cú huých khuyến mãi, giảm giá

Ti-vi LCD đang trở thành nhóm hàng chủ lực của các nhà bán lẻ sản phẩm điện máy trong mùa kinh doanh cao điểm cuối năm.

Hiện nay, tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng điện máy ở TP Cần Thơ đã bắt đầu sôi động với hàng loạt chương trình khuyến mãi tặng quà, giảm giá giờ vàng, mua hàng trả góp... nhân dịp Tết Nguyên đán 2010. Một số siêu thị điện máy còn liên kết với các đối tác là các tổ chức tín dụng, công ty tài chính thiết kế nhiều gói dịch vụ hỗ trợ một phần lãi suất khi mua hàng trả góp. Sự xuất hiện nhiều nhà bán lẻ điện tử, điện máy với hàng loạt ưu đãi hấp dẫn đã tạo cho người tiêu dùng có thêm nhiều cơ hội chọn mua những sản phẩm có chất lượng và dịch vụ hậu mãi chu đáo.

GIÁ NGÀY CÀNG GIẢM

Theo một số siêu thị điện máy, từ đầu tháng 12 đến nay, sức tiêu thụ đã tăng khoảng 15-20% so với thời điểm trước đó và có thể sẽ còn tăng cao từ nay đến cận Tết Nguyên đán 2010. Lượng hàng bán ra chủ lực ở thời điểm này là các sản phẩm điện gia dụng, giải trí, nghe nhìn và các thiết bị, phụ kiện kỹ thuật số. Nhóm hàng đang có giá bán giảm mạnh hiện nay là ti-vi màn hình tinh thể lỏng (LCD), máy quay phim, chụp ảnh kỹ thuật số. Tại các siêu thị điện máy, lượng hàng bán ra tăng mạnh nhất trong thời điểm này là ti-vi LCD do giá bán giảm mạnh. Thị phần ti-vi LCD đang chiếm tới 80-90% và sẽ là sản phẩm chủ lực trong thời gian tới. Riêng đối với các sản phẩm ti-vi bóng đèn chiếu CRT đang bị thu hẹp, số ít còn lại đang có xu hướng trở về thị trường vùng nông thôn.

Trên thị trường, giá ti-vi LCD 22-26 inches đã xuống rất thấp, dao động khoảng 3,49-4,89 triệu đồng/cái như: Samsung (22B450, 22B350), TCL (22E9B, 26N9, 22E9B), VTB (L202), LG (22LH20)... Tuy nhiên, loại ti-vi màn hình kích cỡ 32 inches có giá bán dưới 6 triệu đồng/cái hiện đang được người tiêu dùng ưa chuộng nhiều hơn do màn hình lớn và có nhiều mẫu mã để lựa chọn. Trên thị trường, dòng sản phẩm ti-vi LCD 32 inches ở mức giá này có rất nhiều phiên bản như: Samsung 32B350 giá 5,999 triệu đồng/cái, TCL (32N9L, 32N9, 32N9B, 32E9BR...) giá bán dao động từ 5,499-5,99 triệu đồng/cái, LG 32LF15 giá 5,99 triệu đồng/cái...

Ông Trần Bá Hùng, Phó Giám đốc Siêu thị Điện máy, Nội thất Chợ Lớn chi nhánh Cần Thơ, nói: “Lợi thế của ti-vi LCD là kiểu dáng, mẫu mã, khả năng kết nối được nhiều thiết bị khác và tiết kiệm được diện tích không gian vì có thể treo lên tường. Ngoài ra, lợi ích lâu dài của sản phẩm này là tiết kiệm điện năng lên tới 40% so với ti-vi CRT, giá bán cũng đang giảm mạnh, nên thu hút được sự chú ý của mọi đối tượng người tiêu dùng”.

Tại khu mua sắm Đệ Nhất Phan Khang Cần Thơ cũng đã giảm giá 20-30% các sản phẩm điện tử, điện máy. Doanh số mặt hàng máy ảnh kỹ thuật số tăng 40% so với những tháng trước, trong đó, một số nhãn hàng như Canon, Panasonic, Sony... đang được khách hàng ưa chuộng. Máy ảnh bán chuyên nghiệp có giá bán dao động khoảng 3-4 triệu đồng/cái tặng kèm theo thẻ nhớ dung lượng lớn đang được nhiều đối tượng khách hàng chọn mua hơn. Hiện nay, dòng máy ảnh kỹ thuật số xuất hiện phổ biến nhất là loại màn hình rộng có kích cỡ 3.0 inches, độ phân giải cao, cho phép chụp xa hơn mà vẫn đảm bảo độ nét. Sự cải tiến của công nghệ đã nhanh chóng loại bỏ các dòng sản phẩm có độ phân giải 6.0 MegaPixel (MP) thay vào đó là những phiên bản đạt 8.0MP trở lên. Đối với nhóm mặt hàng ti-vi LCD giá rẻ khoảng 6,5-9 triệu đồng/cái, máy giặt giá bán dao động khoảng 3-5 triệu đồng/cái đang được bán khá chạy và cho doanh thu cao.

Theo anh Nguyễn Trần Minh, Cửa hàng trưởng khu mua sắm Đệ Nhất Phan Khang, mặc dù giá rẻ, nhưng hầu hết các sản phẩm này đều thuộc những hãng điện tử có tiếng trên thị trường như: Sony, Samsung, LG, Panasonic, Toshiba... Bên cạnh đó, sản phẩm được phân phối bởi hệ thống các siêu thị điện máy lớn như: Phan Khang, Chợ Lớn, Best Carings, Sony Center Đạt Phong... kèm theo hàng loạt chương trình hậu mãi chu đáo, nên chất lượng cũng không còn là nỗi lo của người tiêu dùng hiện nay.

THÊM NHIỀU CƠ HỘI MUA SẮM

Do ảnh hưởng chung của tình hình kinh tế, xu hướng tiết kiệm chi tiêu của người dân, năm 2009 cũng là năm khó khăn của các nhà bán lẻ trong đó có nhóm mặt hàng điện tử, điện máy. Tuy nhiên, trước những nỗ lực “hâm nóng” thị trường, gia tăng khuyến mãi của giới kinh doanh hàng điện máy nhằm kích cầu, cộng thêm tốc độ rớt giá nhanh của các sản phẩm điện tử công nghệ đã tạo nên những nét khởi sắc cho thị trường. Bên cạnh đó, một số siêu thị điện máy đã liên kết với các đối tác là các tổ chức tín dụng, công ty tài chính thiết kế nhiều gói dịch vụ hỗ trợ một phần lãi suất khi mua hàng trả góp. Nhờ đó, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng đã được cải thiện và sẽ còn tăng mạnh.

Mới đây, tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng điện máy ở TP Cần Thơ đã bắt đầu sôi động với hàng loạt chương trình khuyến mãi tặng quà, giảm giá giờ vàng, mua hàng trả góp... nhân dịp Tết Nguyên đán 2010. Hiện nay, lãi suất cho vay tiêu dùng ở các ngân hàng thương mại đã nhích lên do lãi suất huy động đầu vào đang tăng. Tuy nhiên, theo giới kinh doanh ngành hàng này, cuối năm là thời điểm vàng để tranh thủ tăng doanh số bán hàng, nên chấp nhận giảm một phần lợi nhuận để kích cầu. Ngoài ra, sức ép cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ điện máy ngày càng lớn, kinh tế khó khăn, người tiêu dùng hạn chế mua sắm, nên việc gia tăng các chương trình ưu đãi còn nhằm tránh một mùa kinh doanh cuối năm kém sôi động như cùng kỳ năm trước.

Khoảng 1 tuần trước, chuỗi siêu thị điện máy Best Carings đã triển khai hàng loạt các chương trình bán hàng với nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho người tiêu dùng nhân dịp cuối năm. Trong đó, thu hút sự chú ý nhiều nhất của đông đảo khách hàng là chương trình dành cho hội viên có hóa đơn mua hàng trị giá 4-8 triệu đồng được nhận các tặng phẩm kèm theo trị giá 790.000-1.040.000 đồng như: máy xay đậu nành, đầu DVD... Đơn hàng trị giá 8 triệu đồng trở lên sẽ nhận được quà tặng trị giá 1,29-1,59 triệu đồng. Ngoài ra, các hội viên còn có cơ hội mua các sản phẩm điện tử, nghe nhìn giải trí (dàn Hometheater, ti-vi LCD, máy tính xách tay, lò vi sóng...) giảm giá lên đến 50%. Chương trình “Vay tiêu dùng Tết” phối hợp giữa Best Carings và ngân hàng Eximbank lãi suất ưu đãi 0,63%/tháng áp dụng đối với tất cả khách hàng mua sản phẩm điện máy đến ngày 24-2-2010.

Ông Phan Văn Tùng, Giám đốc điều hành Siêu thị Điện máy Best Carings Cần Thơ, cho biết tại siêu thị này, tỷ lệ khách hàng mua trả góp thông qua đối tác của Best Carings là các công ty tài chính chiếm khoảng 20% tổng doanh số bán hàng. Trung bình cứ 10 hồ sơ vay vốn mua hàng trả góp có khoảng 4 hồ sơ hợp lệ và được duyệt. Hiện nay, chuỗi nhượng quyền Best Carings đã liên kết với 4 nhà cung ứng dịch vụ mua hàng trả góp với thủ tục xét duyệt hồ sơ vay vốn đang được rút ngắn, đơn giản hóa, nên dự kiến doanh số bán ra theo hình thức này trong thời gian tới có thể sẽ đạt khoảng 40%.

Bài, ảnh: VĂN TUẤN

Chia sẻ bài viết