08/03/2010 - 08:13

Kỷ niệm 1970 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, 100 Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và 45 năm phong trào phụ nữ Ba đảm đang

Sáng 7-3, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 1970 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, 100 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 và 45 năm phong trào phụ nữ Ba đảm đang.

Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết; Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng; Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan; Chủ tịch UBTƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm. Cùng dự còn có các Mẹ Việt Nam Anh hùng, nữ Anh hùng LLVTND, Anh hùng Lao động; các đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các đồng chí UVTƯ Đảng; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể; các tỉnh, thành ủy từ Quảng Trị trở ra và các vị khách quốc tế. 106 đại biểu tiêu biểu trong phong trào Phụ nữ Ba đảm đang cũng vinh dự tham gia buổi lễ.

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thanh Hòa xúc động và tự hào ôn lại trang sử vẻ vang của phụ nữ Việt Nam và một thế kỷ đấu tranh không mệt mỏi vì bình đẳng và tự do của phụ nữ trên khắp hành tinh; tôn vinh tinh thần bất diệt của cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, của phong trào phụ nữ Ba đảm đang. Đây cũng là dịp để các thế hệ phụ nữ hôm nay nhận thức sâu sắc hơn vai trò và trách nhiệm của mình trong thời kỳ CNH - HĐH và hội nhập quốc tế, xứng đáng với lời khen ngợi của Bác Hồ kính yêu “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta trẻ cũng như già ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp rực rỡ”.

Chủ tịch Nguyễn Thị Thanh Hòa đề nghị các tầng lớp phụ nữ cả nước sẽ tiếp tục phát huy truyền thống Bà Trưng, Bà Triệu, tiếp tục thắp sáng ngọn lửa Đội quân tóc dài, Ba đảm đang, tinh thần yêu nước, đoàn kết, sáng tạo, bản lĩnh, trí tuệ, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện có hiệu quả đợt thi đua đặc biệt “Phụ nữ Việt Nam phát huy truyền thống anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang, tích cực thi đua lập thành tích xuất sắc chào mừng các ngày lễ lớn năm 2010” do BCH TƯ Hội LHPN Việt Nam phát động; không ngừng nâng cao nhận thức, trình độ, năng lực, phấn đấu, rèn luyện trở thành “người phụ nữ Việt Nam yêu nước, có tri thức, có sức khỏe, năng động sáng tạo, có lòng nhân hậu, quan tâm tới lợi ích xã hội và cộng đồng” và xây dựng gia đình “no ấm - bình đẳng - tiến bộ - hạnh phúc”.

Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam cũng khẳng định: Các tầng lớp phụ nữ Việt Nam nguyện giữ gìn, phát huy truyền thống quý báu của dân tộc, của phụ nữ trong thời kỳ đổi mới, quyết tâm một lòng theo Đảng trên con đường xây dựng đất nước phấn đấu vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết vui mừng biểu dương những bước phát triển của phong trào phụ nữ Việt Nam và hoạt động của các cấp Hội, ngày càng đi vào chiều sâu, từng bước bắt nhịp với sự phát triển của đất nước và phong trào phụ nữ thế giới.

Đồng chí Hà Thị Khiết nhấn mạnh: Đảng và Nhà nước ta ghi nhận vai trò, vị trí và những đóng góp to lớn của phụ nữ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ đất nước. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Hội LHPN Việt Nam đã thể hiện rõ vai trò là tổ chức chính trị xã hội, tập hợp đông đảo các tầng lớp phụ nữ; đại diện chăm lo cho quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ; tổ chức và lãnh đạo phong trào phụ nữ phù hợp với từng thời kỳ cách mạng. Trong mỗi giai đoạn phát triển, Hội luôn giữ vững vai trò nòng cốt trong các hoạt động vì hòa bình, đoàn kết, hữu nghị giữa các dân tộc và lực lượng tiến bộ trên toàn thế giới. Hội đã lãnh đạo các tầng lớp phụ nữ đem tài năng, trí tuệ góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh vì độc lập dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Đồng chí khẳng định: Kế thừa và phát huy truyền thống Bà Trưng, Bà Triệu, tinh thần quốc tế phụ nữ 8-3 bất diệt, trong suốt chiều dài lịch sử, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam được biết đến như biểu trưng cho tinh thần đấu tranh quật khởi của dân tộc. Đặc biệt, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, phong trào Phụ nữ Ba đảm đang đã minh chứng một cách thuyết phục khả năng cách mạng vô cùng to lớn và phong phú của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam. Ngày nay, các tầng lớp phụ nữ trên khắp mọi miền đất nước đã đoàn kết, phấn đấu, năng động, sáng tạo, tự tin, phát huy sức mạnh nội lực, tiếp thu những tinh hoa từ phong trào phụ nữ thế giới, đóng góp quan trọng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển của đất nước.

Đồng chí Hà Thị Khiết tin tưởng rằng, với sự phát triển ngày càng lớn mạnh của phong trào phụ nữ quốc tế, cùng với truyền thống yêu nước và ý chí quyết tâm vượt khó vươn lên của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam, trong thời gian tới, phong trào phụ nữ Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ, đồng đều và tiếp tục bước những bước đi mới chắc chắn, thành công, ngày càng khẳng định vị thế của phụ nữ.

Phát biểu tại đây, Ngài John Hendra, Trưởng đại diện Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam đánh giá cao vai trò và vị trí của phụ nữ Việt Nam; khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam và Hội LHPN Việt Nam trong việc thực hiện Luật Bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình, trong sự nghiệp đấu tranh vì sự tiến bộ và bình đẳng của phụ nữ.

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đại diện phong trào Phụ nữ Ba đảm đang đã cùng ôn lại những ngày tháng sôi nổi thi đua sản xuất, công tác, động viên chồng con lên đường chiến đấu; vừa chăm lo gia đình, vừa sẵn sàng chiến đấu và phục vụ chiến đấu, xây dựng hậu phương vững chắc chi viện cho tiền tuyến lớn miền Nam đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Các đại biểu khẳng: Phong trào “Ba đảm đang” có ý nghĩa toàn diện về tư tưởng, chính trị, quân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội, đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước nồng nàn, truyền thống lao động sáng tạo, ý chí tự cường phấn đấu vươn lên của phụ nữ miền Bắc. Phong trào đã nâng trách nhiệm, vị trí người phụ nữ lên tầm cao mới, tạo bước ngoặt lịch sử đối với sự phát triển của phụ nữ và phong trào phụ nữ.

Nhân dịp này, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã trao sổ tiết kiệm tặng đại diện phụ nữ phong trào Ba đảm đang. Chiều cùng ngày, đại diện lãnh đạo Hội LHPN Việt Nam các thời kỳ và đại biểu phong trào Phụ nữ Ba đảm đang sẽ tổ chức lễ dâng hương tại Đền thờ Hai Bà Trưng.

THANH HÒA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết