11/07/2008 - 08:33

Kết thúc 2 đợt thi tuyển sinh đại học năm 2008

Kỷ luật phòng thi ngày càng nghiêm túc

* Cụm thi Cần Thơ: Cả hai đợt thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng qui chế

Kỷ luật phòng thi ngày càng nghiêm túc, ý thức của thí sinh đã tốt hơn rất nhiều. Đó là nhận xét của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bành Tiến Long, Trưởng Ban Chỉ đạo tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2008 sau khi kết thúc cả hai đợt thi tuyển sinh đại học, chiều 10-7.

Kết thúc cả 2 đợt thi (đợt 1 với 2 khối A, V từ 4-5/7; đợt 2 với các khối: B, C, D và năng khiếu từ 9-10/7) đã có 181 đại học, học viện, trường đại học tổ chức thi với 1.247.576 thí sinh dự thi trên tổng số 1.791.816 hồ sơ đăng ký dự thi, đạt tỷ lệ 69,62%. Năm nay, số lượng thí sinh dự thi trong cả 2 đợt tăng hơn 21% so với năm 2007 nhưng số cán bộ và thí sinh vi phạm quy chế lại giảm. Tỷ lệ thí sinh vi phạm kỷ luật giảm hơn: 365 thí sinh so với 392 thí sinh năm 2007, trong đó có 258 trường hợp bị đình chỉ và 1 trường hợp bị phát hiện thi hộ. Số cán bộ bị xử lý kỷ luật cũng giảm gần 50%: chỉ còn 33 người so với 64 người vi phạm kỷ luật năm trước.

Theo Phó Chánh thanh tra Bộ GD&ĐT Trần Bá Giao: Tỷ lệ giám thị vi phạm quy chế năm nay giảm đi khá nhiều so với năm trước do công tác tập huấn được chuẩn bị kỹ càng. Nhiều trường hạn chế tối đa sử dụng sinh viên làm giám thị và các sinh viên làm giám thị 2 đều được kiểm tra và tập huấn nhiều lần. Những vi phạm mà thí sinh năm trước mắc phải nhiều nhất là mang điện thoại di động vào phòng thi, nay đã được khắc phục phần nào. Kỷ luật phòng thi nghiêm túc, ý thức của thí sinh tốt hơn nên các trường hợp bị đình chỉ do mang tài liệu giảm hơn so với các năm trước.

Trong 2 ngày 15-16/7 tới, đợt 3 (đợt thi cao đẳng) sẽ diễn ra, Thứ trưởng Bành Tiến Long thay mặt Bộ GD&ĐT, Ban Chỉ đạo Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2008 chỉ đạo các trường cao đẳng làm tốt công tác tổ chức thi. Đặc biệt, trong đợt thi thứ 3 này, các trường phải chú ý nhắc nhở thí sinh không được mang điện thoại di động vào phòng thi kể cả khi đã tắt máy, có thể tổ chức nơi để, trông giữ cho thí sinh trước khi vào phòng thi. Đồng thời Thứ trưởng chỉ đạo Hội đồng tuyển sinh các trường đại học phải chấm thi đúng quy chế, đúng thời hạn, làm tốt công tác xét tuyển và triệu tập thí sinh trúng tuyển.

* Đợt II kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2008 đã kết thúc vào sáng 10-7-2008. Trong buổi thi cuối, tại cụm thi Cần Thơ, có 48.194 thí sinh dự thi các môn: Ngoại ngữ, Hóa, Địa, Năng khiếu; vắng 243 thí sinh so với buổi thi trước. Đa số thí sinh bỏ thi là thí sinh của Trường Đại học Cần Thơ dự thi vào khối C, D. Buổi thi này có 6 thí sinh vi phạm qui chế thi; trong đó, có 4 thí sinh bị đình chỉ thi, 2 thí sinh bị khiển trách. Các trường hợp bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động vào phòng thi; mang và sử dụng tài liệu trong phòng thi. Trong 2 trường hợp bị khiển trách, có 1 trường hợp hết giờ nhưng vẫn làm bài, 1 trường hợp nhìn bài của bạn. Như vậy, cả đợt II kỳ thi tuyển sinh năm 2008, tại cụm thi Cần Thơ, có 7 thí sinh bị đình chỉ thi, 1 thí sinh bị cảnh cáo, 2 thí sinh bị khiển trách.

Theo nhận xét của nhiều thí sinh, đề thi các môn Anh văn (khối D), Hóa học (khối B) và Địa lý (khối C) đều nằm trong chương trình phổ thông. Tuy nhiên, đề thi môn Anh văn khó, phần bài đọc đòi hỏi hơi cao; đề thi môn Hóa có yêu cầu cao. Nhìn chung, ở đợt II của kỳ thi tuyển sinh, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt. Mặc dù là ngày thi cuối, thí sinh, phụ huynh về quê khá đông nhưng do chênh lệch giờ giữa các khối thi nên không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, kẹt phà...

Tiến sĩ Đỗ Văn Xê, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ, đánh giá: Cả hai đợt thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng qui chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thí sinh ĐBSCL tuân thủ tốt qui chế thi.

NGỌC ANH (TTXVN) - SỸ HUIÊN- BÍCH NGỌC

Chia sẻ bài viết