01/03/2009 - 09:04

Kinh tế thế giới đang lặp lại bối cảnh của cuộc Đại suy thoái

* Nhật Bản suy thoái kinh tế nặng nề nhất từ Thế chiến thứ hai

* Nga: 2,8 tỉ USD chống thất nghiệp

(TTXVN)- Trong bối cảnh các nền kinh tế chủ chốt của thế giới tiếp tục chìm sâu vào suy thoái trong năm 2009, nhiều nhà kinh tế thế giới đã cảnh báo “kinh tế thế giới đang lặp lại bối cảnh của Đại suy thoái thập kỷ 30 của thế kỷ 20”.

Trong bài viết “Nhìn lại năm 2008 và triển vọng trong năm 2009” đăng trên website “Xã hội thế giới”, nhà phân tích chính trị kinh tế Úc Nick Beams nhận định rằng cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính toàn cầu hiện nay cho thấy những bối cảnh của thập kỷ 30 đang được tái hiện: thất nghiệp hàng loạt, người lao động ngày càng bị dồn ép về mặt xã hội và các cuộc xung đột sâu sắc giữa các nhóm tranh giành tư bản. Sau khi nhắc lại những bài học lịch sử của cuộc Đại suy thoái, ông cảnh báo về ảo tưởng sớm tìm ra phương thuốc hữu hiệu cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Trên tờ nhật báo La Jornada của Mexico, nhà phân tích kinh tế David Brooks lo ngại rằng năm 2009 sẽ là năm tăng trưởng âm đối với các nền kinh tế lớn trên thế giới và sẽ có khoảng 50 triệu người mất việc làm. Theo dự báo của Tổ chức Lao động quốc tế của Liên Hiệp Quốc (ILO), trong năm 2009, thế giới sẽ có thêm 200 triệu người rơi vào cảnh bần cùng dưới mức chuẩn nghèo. Con số này rất đáng quan ngại đối với sự ổn định chính trị trên phạm vi toàn thế giới.

* Nhật Bản vừa cho biết sản lượng công nghiệp của nước này đã sút giảm tới mức kỷ lục là 10% trong tháng 1-2009, một dấu hiệu nữa cho thấy nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới này đang đứng trước tình trạng suy thoái kinh tế nặng nề nhất kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai tới nay.

Các dữ liệu được công bố hồi đầu tuần này cho thấy kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản sụt giảm 46% trong tháng Giêng. Sản lượng công nghiệp đã sút giảm trong hầu như tất cả mọi lãnh vực, trong đó có ngành ôtô và hàng điện tử. Trong một báo cáo khác được công bố ngày 27-2, khoảng 158.000 công nhân nước này mất việc làm trong khoảng thời gian từ tháng 10-2008 tới tháng 3-2009.

* Chính phủ Nga đã quyết định chi gần 100 tỉ rúp (hơn 2,8 tỉ USD) nhằm khắc phục tình trạng thất nghiệp gia tăng và ổn định tình hình thị trường lao động.

Bộ trưởng Y tế và Phát triển xã hội Tactiana Golikova cho biết tính đến ngày 24-2, số người thất nghiệp đăng ký chính thức ở Nga đã lên tới 1,89 triệu người trong tổng số 75,7 triệu người có khả năng lao động. Theo số liệu của báo chí Nga, tính đến cuối tháng 2-2008, số người thất nghiệp chính thức đăng ký và không đăng ký trên toàn quốc đã vượt hơn 6,1 triệu người.

Chia sẻ bài viết