10/04/2008 - 09:15

FED:

Kinh tế Mỹ có thể suy giảm nghiêm trọng và kéo dài

FED bơm thêm 50 tỉ USD cho các ngân hàng.

(TTXVN)- Trong một nỗ lực liên tục và quyết liệt nhằm ngăn chặn nguy cơ đổ vỡ của thị trường tài chính, tín dụng do cuộc khủng hoảng về nợ xấu, ngày 8-4, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã dốc thêm 50 tỉ USD tiền mặt với lãi suất ưu đãi 2,82% hỗ trợ các ngân hàng và các tổ chức tài chính duy trì hoạt động đầu tư và cho vay. Đây là lần “bơm tiền” thứ 6 của FED kể từ tháng 12-2007, nâng tổng số tiền “bơm” khẩn cấp để cứu trợ các ngân hàng và các tổ chức tài chính lên 310 tỉ USD. Đây là khoản cứu trợ trực tiếp lớn nhất của FED đối với hệ thống tài chính của Mỹ kể từ nhiều thập kỷ qua.

Ngay sau khi FED công bố khoản tiền trên, đã có tổng cộng 91 tập đoàn và công ty tài chính nộp đơn xin vay, nâng tổng số tiền xin vay với lãi suất ưu đãi và được bảo lãnh lên 91,6 tỉ USD, gần gấp đôi số tiền thực tế do FED tung vào thị trường. Mới đây nhất, ngày 25-3, FED cũng đã bỏ ra 50 tỉ USD tiền mặt cho các ngân hàng vay trong 28 ngày với tỷ lệ lãi suất 2,11%. Theo kế hoạch, ngày 21-4, FED sẽ bơm tiếp 50 tỉ USD để cứu trợ các tập đoàn và công ty tài chính đang bị khánh kiệt về tiền mặt do các khoản nợ xấu liên quan tới lĩnh vực thế chấp mua nhà.

Cũng trong ngày 8-4, FED đã công bố biên bản phiên họp ban lãnh đạo FED ngày 18-3 vừa qua, trong đó dự báo mức tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong quý 1-2008 giảm một nửa so với dự kiến. Đây là lần đầu tiên FED thừa nhận kinh tế Mỹ đi xuống, thậm chí một số quan chức không loại trừ khả năng kinh tế sẽ suy giảm “nghiêm trọng và kéo dài”. FED không đưa ra số liệu chính xác, song cho biết tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ giảm trong quý 1-2008 và phục hồi chậm vào quý 2. Theo các nhà kinh tế, nếu GDP giảm trong hai quý liên tiếp, thông thường điều đó có nghĩa là kinh tế đã suy thoái.

Chia sẻ bài viết