07/03/2010 - 10:53

Kiên Giang: Đàn sếu đầu đỏ giảm mạnh trong mùa cao điểm

Hiện đang là mùa cao điểm, nhưng đàn chim sếu đầu đỏ về Kiên Giang trú ngụ đang có chiều hướng giảm mạnh so với nhiều năm qua. Theo Hội sếu Việt Nam, kết quả kỳ đếm sếu mới đây (cuối tháng 2-2010) cho thấy, số lượng đàn sếu đầu đỏ đang giảm mạnh ngay trong thời kỳ cao điểm mùa chim sếu bay về.

Tại huyện Kiên Lương, địa bàn trọng điểm của loài sếu về tìm mồi và trú ngụ, hiện không còn bóng dáng chim sếu đầu đỏ. Trong khi đó tại huyện Giang Thành, một địa bàn mới của sếu, hiện cũng chỉ còn 28 con, giảm trên 100 con so với đầu tháng 2 và chỉ bằng 13,2% so cao điểm 2009. Điều đáng lo là toàn bộ số lượng chim sếu ít ỏi này không còn duy trì việc ngủ nghỉ ở Kiên Giang như lâu nay do bãi ngủ bị xáo trộn.

Theo Sở Khoa học Công nghệ Kiên Giang, vừa qua, các nhà chuyên môn cùng chính quyền địa phương có nhiều cố gắng nhằm giữ vững và thu hút thêm đàn sếu, bằng cách khôi phục bảo tồn vùng đồng cỏ ở Phú Mỹ (Giang Thành). Tuy nhiên, do tác động của sản xuất công nghiệp và nông nghiệp ngày càng tăng, nhất là địa bàn huyện Kiên Lương, nên đã làm cho số lượng loài chim quí này về đây ngày càng ít đi. Người dân ở địa bàn 2 huyện Kiên Lương và Giang Thành hiện vẫn nuôi hy vọng những ngày sắp tới đàn sếu sẽ về đây đông đủ như những mùa đã qua, nhưng điều này sẽ ít xảy ra.

HOÀNG VÂN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết