16/10/2008 - 09:55

An Giang:

Kích động, gây rối, cùng lĩnh án tù

Ngày 15-10, Tòa án nhân dân tỉnh An Giang đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án “Cố ý gây thương tích, cố ý làm hư hỏng tài sản, hủy hoại tài sản và gây rối trật tự công cộng” đối với 9 bị cáo ngụ tại ấp Rò Leng, xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn. Xét thấy hành vi phạm tội của các bị cáo mang tính chất nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến uy tín của đồng bào dân tộc Khmer nhưng do các bị cáo phần lớn đều mù chữ, chưa có tiền án tiền sự; lần đầu tiên phạm tội nhưng biết ăn năn hối cải, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội nên với chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và để tạo điều kiện cho các bị cáo sửa chữa, Hội đồng xét xử - Tòa án nhân dân tỉnh An Giang đã tuyên án có xem xét giảm nhẹ.

Theo đó, bị cáo Neáng Don mức án 2 năm tù với 3 tội danh “Hủy hoại tài sản; Cố ý làm hư hỏng tài sản; Gây rối trật tự công cộng”; Neáng Dôn 1 năm 6 tháng; Neáng Chanh Tha (Chau Thi), Neáng Chanh Đa, Chau Ênh mỗi bị cáo 1 năm tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản; Gây rối trật tự công cộng”; Neán Khum, Neáng Sóc Pháth mỗi bị cáo 9 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”; Chau Sóc Phéap 6 tháng tù về tội “Hủy hoại tài sản”. Tổng cộng hình phạt đối với 9 bị cáo là 9 năm tù nhưng tất cả đều được hưởng án treo, thời gian thử thách từ 1 năm đến gần 3 năm, giao cho UBND xã Châu Lăng quản lý giáo dục. Riêng Néang Don và Neáng Dôn do bị tạm giam trước khi xử án nên đã được trả tự do ngay sau khi phiên tòa kết thúc.

Sự việc xảy ra vào ngày 22-1-2008, có 22 người của 22 hộ dân tộc Khmer thuộc hai ấp An Hòa và Rò Leng xã Châu Lăng, huyện Tri Tôn đã tự vào trụ sở UBND xã An Hảo (huyện Tịnh Biên), lấy đây làm nơi ăn nghỉ, gây trở ngại cho hoạt động bình thường của UBND xã. Được UBND hai huyện Tri Tôn và Tịnh Biên vận động nên sau hơn một tháng (đến ngày 26-2-2008) có một số người bỏ ra về, còn lại 16 người tiếp tục bám trụ sở. Đến 19 giờ cùng ngày, UBND các xã tiếp tục vận động đưa số người này tới chùa Hàng Còng (Tri Tôn) để chuẩn bị đưa họ về nhà, nhưng họ đã không chấp hành mà còn la lối, kích động nhiều người khác, gây lộn xộn. Sau đó, thân nhân của họ đã tụ tập trên 40 người mang nhiều hung khí đến chùa, hợp cùng với các bị cáo đánh những người đến vận động, sau đó kéo ra Hương lộ 17 để chặn, đánh người và phương tiện giao thông trên đường. Nhóm người này đã chặn 12 xe mô tô, ô tô, trong đó có 4 xe bị đập phá, đốt cháy, tổng thiệt hại trên 10 triệu đồng và làm 5 người bị thương.

Bản án đã tuyên là bài học để răn đe những người cố ý gây rối trật tự, làm tổn hại đến tài sản và đe dọa tính mạng của công dân.

THU TRANG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết