13/01/2017 - 09:24

Khuyến khích doanh nghiệp sử dụng năng lượng tiết kiệm

Thời gian qua, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Cần Thơ (ECC Cần Thơ), Sở Công thương TP Cần Thơ tổ chức nhiều chương trình, hội thảo phổ biến các giải pháp sử dụng năng lượng cho doanh nghiệp Cần Thơ và các tỉnh vùng ĐBSCL. Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp để nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng, giảm chi phí sản xuất, tăng sức cạnh tranh thị trường.

Ông Hồ Ngọc Tường, Quyền Giám đốc ECC Cần Thơ, cho biết: "Thời gian qua, ECC Cần Thơ phối hợp với các doanh nghiệp chuyên cung cấp thiết bị và giải pháp tiết kiệm năng lượng triển khai các xu hướng đầu tư ứng dụng hệ thống chiếu sáng bằng công nghệ led trong các tòa nhà, nhà xưởng, trung tâm thương mại. ECC Cần Thơ còn tổ chức nhiều hội thảo phổ biến các giải pháp kỹ thuật sử dụng năng lượng tiết kiệm trong hệ thống lò hơi, kỹ thuật vận hành hệ thống lạnh công nghiệp an toàn, hiệu quả và tiết kiệm… trên các dây chuyền sản xuất trong nhà máy. Từ đó, giúp doanh nghiệp có hướng điều chỉnh và đưa ra các giải pháp kịp thời để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, giảm chi phí sản xuất, tăng sức cạnh tranh thị trường". Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, doanh nghiệp phải chịu sức ép cạnh tranh với các sản phẩm cùng chủng loại trên thị trường ngày càng khốc liệt. Việc áp dụng và duy trì hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001:2011 để kiểm soát nhu cầu sử dụng năng lượng trong sản xuất, vận hành đã và đang thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp.

Nhiều đơn vị, doanh nghiệp tham gia hội thảo "Nâng cao nhận thức tiết kiệm năng lượng" tại TP Cần Thơ quan tâm hiệu quả đầu tư ứng dụng hệ thống chiếu sáng bằng công nghệ led trong các tòa nhà, nhà xưởng…

Ông Lê Hoàng Ngân, phụ trách khu vực miền Tây của tổ chức BSI (cơ quan chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn của Vương Quốc Anh), cho biết: "Hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001:2011 được xem là giấy thông thông hành đánh giá khả năng quản lý trong sử dụng, tiêu thụ năng lượng tại doanh nghiệp. Đây là giải pháp mềm giúp doanh nghiệp kiểm soát và đánh giá mức tiêu thụ năng lượng hiện tại các khâu sản xuất, vận hành... Trên cơ sở đó, doanh nghiệp kịp thời tìm kiếm các giải pháp phù hợp để cải tiến hiệu suất năng lượng, cải thiện môi trường sản xuất, tạo ra sản phẩm chất lượng, đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng và yêu cầu về vệ sinh thực phẩm, môi trường phục vụ tốt nhất cho cộng đồng". Hiện tại, ĐBSCL có nhiều đơn vị áp dụng tiêu chuẩn ISO 50001:2011, như: nhà máy sữa Vinamilk tại Cần Thơ, Công ty cổ phần Mía đường Cần Thơ… Tiêu chuẩn này đã giúp doanh nghiệp kiểm soát mức tiêu hao năng lượng cũng như năng suất và chất lượng làm việc của các hệ thống phụ trợ trong dây chuyền sản xuất, kho dự trữ... Tiêu chuẩn ISO 50001:2011 còn là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua các hàng rào kỹ thuật thương mại, nâng cao hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp đối với khách hàng. Đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh và cơ hội mở rộng thị trường trong và ngoài nước. Theo ông Lê Hoàng Ngân, tùy theo nhu cầu và quy mô của doanh nghiệp, chi phí ứng dụng hệ thống quản lý năng lượng theo tiêu chuẩn ISO 50001:2011 khoảng trên dưới 100 triệu đồng và duy trì trong vòng 3 năm mới tái kiểm lại.

Theo ông Hồ Ngọc Tường, Quyền Giám đốc ECC Cần Thơ, để thúc đẩy doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng, ECC Cần Thơ còn phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra tình hình sử dụng năng lượng tại các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tra, ECC Cần Thơ triển khai hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Tư vấn cho doanh nghiệp ứng dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng phù hợp với nhu cầu của từng đơn vị. Nhiều doanh nghiệp đã và đang chủ động cải thiện hệ thống chiếu sáng, lắp đặt biến tần cho động cơ, thay thế máy nén lạnh… trong quy trình sản xuất. Các dự án chuyển hóa năng lượng carbon thấp hay dự án về tiết kiệm năng lượng sạch đã và đang được các bộ, ngành triển khai tại Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL sẽ góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết