31/01/2008 - 22:40

Khuất tất trong việc bán đấu giá 2 lô đất

UBND huyện Thốt Nốt và bộ phận chức năng “quên” nên ... 3 năm sau mới trao quyết định thu hồi đất cho người dân. Người dân khiếu nại đất cũ của họ mà huyện thu hồi (để làm công trình thoát nước) vì sao lại đem bán đấu giá ? Lúc này cơ quan chức năng của huyện Thốt Nốt lại có những giải thích thiếu nhất quán và rất khó hiểu. Vì sao như vậy ?

Theo trình bày của ông Phan Thành Long, từ năm 1982 gia đình đã sở hữu 2 căn nhà tường trên phần đất có tổng diện tích sử dụng chung là 52m2 tọa lạc tại số 393 Quốc lộ 91, ấp Long Thạnh 1, thị trấn Thốt Nốt, huyện Thốt Nốt. Nhà và đất do vợ ông Long là bà Nguyễn Hồng Yến đứng tên theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 000752/QSDĐ ngày 12-8-1992 do UBND huyện Thốt Nốt cấp. Đến năm 2004, khi thực hiện dự án thoát nước kinh Rạch Chùa, UBND huyện Thốt Nốt đã tiến hành bồi hoàn để lấy mặt bằng thi công. Tuy nhiên, thời điểm này, UBND huyện Thốt Nốt chỉ chi trả bồi hoàn mà không có quyết định thu hồi đất. Thậm chí khi công trình thi công xong, gia đình ông Long vẫn còn giữ sổ đỏ và chưa nhận được quyết định thu hồi đất.

  Ông Long (đội mũ bảo hiểm) đứng bên nền nhà cũ của mình.
Ông Long còn thắc mắc việc UBND thị trấn Thốt Nốt đem diện tích đất thu hồi của gia đình ông để phân lô đấu giá. Theo Thông báo bán đấu giá tài sản của Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản (Sở Tư pháp TP Cần Thơ) ngày 27-11-2007, thì 2 nền đất thổ cư liền nhau (bán từng nền) nằm mặt tiền Quốc lộ 91, tọa lạc tại ấp Long Thạnh A, thị trấn Thốt Nốt, huyện Thốt Nốt, TP Cần Thơ, có giá khởi điểm cho nền diện tích 54,7m2 là 1.094.000.000 đồng; nền diện tích 55,2m2 có giá khởi điểm 1.104.000.000 đồng. Theo lược đồ giải thửa kèm theo, hai lô nền này cách tim Quốc lộ 91 là 12m. Ông Long cho rằng trong 2 lô nền nói trên có phần diện tích đất của gia đình ông và yêu cầu chính quyền (UBND thị trấn Thốt Nốt) tiến hành đo đạc thực tế để xác định cụ thể nhằm làm rõ vấn đề.

*

* *

Chung quanh khiếu nại của ông Phan Thành Long, ngày 3-1-2008, cơ quan chức năng của huyện Thốt Nốt đã tổ chức đối thoại và thừa nhận có sai sót trong việc chậm trao quyết định thu hồi đất. Còn chuyện ông Long cho rằng 2 nền đất mà UBND thị trấn đấu giá thực chất có một phần là nền đất cũ của gia đình ông. Ông Từ Hoàng Khải, cán bộ địa chính thị trấn Thốt Nốt, cho biết: “Hai nền đem bán đấu giá không nằm trên phần đất cũ của gia đình anh Long mà theo hồ sơ địa chính thì nền nhà đất cũ của anh Long hoàn toàn nằm trên lòng đường mới xây dựng, chỉ còn lại một phần rất ít nằm trong phần cống”. Ông Khải khẳng định phần đất đem bán đấu giá là đất công. Tuy nhiên chính ông Khải cũng mâu thuẫn với trả lời của mình khi thừa nhận: “Hai nền bán đấu giá có chăng thì chỉ dính vào một ít đất của gia đình ông Long”.

Trong khi cán bộ địa chính vẫn chưa xác định rõ ràng, tách bạch là đất của ông Long có nằm trong diện tích đất bán đấu giá hay không, thì UBND huyện Thốt Nốt đã vội vàng làm các thủ tục và ký hợp đồng bán đấu giá quyền sử dụng đất với Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản - Sở Tư pháp TP Cần Thơ để đấu giá (Hợp đồng ủy quyền bán đấu giá tài sản số 149/HĐ-BĐG ngày 26-11-2007). Nếu như cơ quan chức năng của thị trấn Thốt Nốt và huyện Thốt Nốt giải quyết dứt điểm những khiếu nại của ông Long, xác định rõ ràng, minh bạch vụ việc rồi thực hiện việc bán đấu giá sau thì sẽ không phát sinh chuyện khiếu nại kéo dài.

Theo thông tin từ Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản - Sở Tư pháp TP Cần Thơ, sau khi nhận được đơn khiếu nại của ông Phan Thành Long, Trung tâm đã xin ý kiến lãnh đạo UBND TP Cần Thơ và sau đó có công văn gởi UBND huyện Thốt Nốt đề nghị có văn bản cho hoãn (đấu giá quyền sử dụng đất của 2 lô đất nói trên - PV) để xem xét giải quyết khiếu nại. Trước đó, ngày 25-12-2007, ông Phạm Phước Như, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, ký Công văn số 6295/UBND -NC gởi Chủ tịch UBND huyện Thốt Nốt yêu cầu kiểm tra lại trình tự thủ tục thu hồi và bán đấu giá phần đất của hộ ông Phan Thành Long, báo cáo Chủ tịch UBND thành phố trước ngày 4-1-2008.

Ngày 9-1-2008, Phó Chủ tịch UBND huyện Thốt Nốt Bùi Thị Hồng Đào đã ký Quyết định số 138/QĐ-UBND (gọi tắt là Quyết định 138) về việc giải quyết đơn khiếu nại của ông Phan Thành Long. Theo đó, UBND huyện Thốt Nốt bác đơn khiếu nại của ông Phan Thành Long. Trong quyết định này còn xác định rõ: “Vị trí nền tái định cư của gia đình ông Long được cấp nằm đúng theo vị trí nền thu hồi, còn vị trí hai nền bán đấu giá là đất công do UBND thị trấn quản lý (phần kinh và rạch sau khi san lấp)”.

Điều này càng mâu thuẫn bởi theo lý giải của ông Từ Hoàng Khải, cán bộ địa chính thị trấn Thốt Nốt: “Hẻm cũ là 2m, nay làm rộng 4 m, cống mỗi bên khoảng 2,6m. Theo hồ sơ địa chính thì nền nhà đất cũ của anh Long hoàn toàn nằm trên lòng đường mới xây dựng”. Nhưng trong Quyết định 138 lại khẳng định nền bố trí tái định cư cho gia đình ông Long được cấp nằm đúng theo vị trí nền thu hồi (nền cũ - PV)?! Vì sao có sự mâu thuẫn này và đằng sau sự việc này có gì khuất tất ? Vì sao phía cơ quan chức năng của huyện Thốt Nốt không tiến hành đo đạc thực địa để làm rõ trắng đen vụ việc ?

Xin nhường câu trả lời lại cho các cơ quan chức năng của huyện Thốt Nốt.

Bài, ảnh: PHƯƠNG TỬ NGHI

Chia sẻ bài viết