22/05/2010 - 11:48

PHÓ CHỦ NHIỆM ỦY BAN KINH TẾ CỦA QUỐC HỘI VŨ VIẾT NGOẠN:

Không nhất thiết phải điều chỉnh chỉ tiêu lạm phát

Bên lề phiên họp Quốc hội ngày 21-5, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Viết Ngoạn đã trao đổi với các phóng viên một số vấn đề xoay quanh mục tiêu ổn định nền kinh tế vĩ mô.

Theo ông Vũ Viết Ngoạn, ổn định kinh tế vĩ mô là một vấn đề được quan tâm hàng đầu trong kỳ họp thứ 7. Trong đó, kiểm soát lạm phát, ổn định cán cân thanh toán, cán cân thương mại cũng như bội chi ngân sách ở mức độ hợp lý là 3 mối quan tâm lớn của các nhà hoạch định chính sách, đồng thời cũng là 3 yêu cầu Quốc hội đặt ra đối với Chính phủ trong việc điều hành nền kinh tế. Đây cũng đang là những mối quan ngại trên thị trường, những thách thức, khó khăn nhất đối với ổn định nền kinh tế vĩ mô bởi ổn định kinh tế là cơ sở để thúc đẩy phát triển, tăng trưởng cho những năm tiếp theo. Nếu giải quyết tốt những vấn đề trên, năm 2010, nước ta sẽ đạt mức tăng trưởng 6,5%, tạo đà cho năm sau tăng trưởng trên 7%.

Ông Vũ Viết Ngoạn cho rằng, sức ép lạm phát năm nay sẽ cao hơn năm 2009, có thể ở mức khoảng 8%. Tuy nhiên, Quốc hội không nhất thiết phải điều chỉnh chỉ tiêu lạm phát. Trong thực tế, khi điều hành trong nền kinh tế thị trường, những chỉ tiêu, thông số đưa ra là mang tính dự báo, không có nghĩa áp đặt một con số nào đó rồi phải ép mọi cách để thực hiện cho bằng được. Ông Ngoạn phân tích, xét về mặt lý thuyết, nước ta có khả năng “ép” lạm phát xuống con số 6,5% -7% nhưng nếu làm như thế sẽ tổn hại đến nền kinh tế vì việc thắt chặt chính sách tiền tệ quá mức sẽ không phát triển được sản xuất, không thúc đẩy kinh tế tăng trưởng. Vấn đề ở đây là hài hòa giữa các yếu tố. Ông Vũ Viết Ngoạn cũng đồng tình các chỉ tiêu đưa ra còn là sự gợi mở cho các chính sách phù hợp, vì vậy năm 2009, Ủy ban Kinh tế đã đề nghị giảm bớt mức độ nới lỏng chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ cho năm 2010 hơn so với năm 2009.

Theo ông Vũ Viết Ngoạn, không nên quá câu nệ vào việc đưa ra chỉ tiêu lạm phát là con số nào. Nếu bằng mọi giá để ép chỉ tiêu lạm phát chỉ ở con số 7% có thể sẽ ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh trong khi chúng ta muốn cùng một lúc đạt cả 2 mục tiêu là ổn định và tăng trưởng. Ông Ngoạn cho rằng, cần chia sẻ với điều hành của Chính phủ, có cái nhìn thực tiễn hơn, gần sát, cập nhật với tình hình hơn.

Ông Vũ Viết Ngoạn cũng lạc quan khi đánh giá mức độ ổn định của thị trường, kể cả thị trường ngoại hối cũng như thị trường tiền tệ. Với sự chỉ đạo của Chính phủ và triển khai chương trình của Ngân hàng Nhà nước, lãi suất đang có xu hướng giảm và chắc chắn sẽ tiếp tục giảm; tỷ giá USD khá ổn định...

Đề cập một số vấn đề cụ thể liên quan đến hoạt động của hệ thống ngân hàng và tổ chức tín dụng, ông Vũ Viết Ngoạn khẳng định: Lành mạnh hóa hệ thống các ngân hàng luôn được đặt ra như một đòi hỏi bức thiết của nền kinh tế nước ta trong điều kiện hội nhập và yêu cầu phải nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực tài chính của các tổ chức tín dụng trong nước.

THANH HÒA (lược ghi)

Chia sẻ bài viết