13/03/2020 - 07:59

Không lo thiếu nguồn cung thịt heo 

Những tuần gần đây, giá heo hơi có xu hướng tăng trở lại so với tháng trước. Tuy nhiên, sức tiêu thụ thịt heo trên thị trường vẫn khá chậm và nguồn cung dồi dào, không lo thiếu thịt heo.

Nguồn cung thịt heo dồi dào, sức tiêu thụ chậm.  Trong ảnh: Tiểu thương bán thịt heo tại Nhà lồng 3, Trung tâm thương mại Cái Khế, TP Cần Thơ, chụp vào 11 giờ ngày 11-3.

Giá heo hơi ở mức cao

Giá heo hơi tại TP Cần Thơ và các tỉnh: Hậu Giang, Vĩnh Long, An Giang, Đồng Tháp, Bến Tre… ngày 11-3 ở mức 76.000-80.000 đồng/kg. Mức giá này có giảm 1.000-2.000 đồng/kg so với một vài ngày trước đó nhưng vẫn còn cao hơn ít nhất 6.000-7.000 đồng/kg so với thời điểm cuối tháng 2 và đầu tháng 3-2020. Khi ấy, giá heo hơi tại nhiều địa phương giảm còn ở mức 70.000-75.000 đồng/kg.

Giá heo hơi tăng so với các tuần trước được cho do nguồn cung tại nhiều địa phương sụt giảm đáng kể sau dịch bệnh tả heo châu Phi. Nguyên nhân do người dân giảm chăn nuôi heo để tránh rủi ro. Ngoài ra, không loại trừ khả năng giá heo hơi tăng còn bởi có sự “làm giá” cục bộ tại một số nơi do khâu mua bán, phân phối hàng còn có bất cập. Hiện nay, lượng heo chăn nuôi nhỏ lẻ tại các hộ dân không nhiều, chủ yếu tập trung tại một số doanh nghiệp và trại chăn nuôi lớn, thường xuất bán với số lượng lớn. Điều này cũng góp phần đẩy giá lên. Nhiều tiểu thương kinh doanh thịt heo phải mua heo hơi qua các trung gian hoặc phải chấp nhận mua heo trong dân với giá cao hơn chút ít để đỡ mất thời gian tìm nguồn hàng. Chị Lê Kim Thanh, tiểu thương kinh doanh thịt heo ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Mỗi ngày chỉ bán được lượng thịt heo tương đương 1 con heo 100kg nên không thể mua nhiều heo cùng lúc. Do vậy, rất khó thu mua heo từ các doanh nghiệp và trại heo lớn mà phải chia lại từ những người bắt heo số lượng lớn hoặc phải mua heo nuôi nhỏ lẻ trong dân”.

Sức tiêu thụ chậm, nguồn cung đảm bảo

Hiện nay, sức tiêu thụ thịt heo tại nhiều chợ, siêu thị trên địa bàn TP Cần Thơ có cải thiện so với trước nhưng vẫn còn khá chậm so với cùng kỳ năm trước, thời điểm khi mà Cần Thơ chưa xảy ra bệnh tả heo châu Phi. Nguồn cung thịt heo trên thị trường luôn rất dồi dào, đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng. Thịt heo được bán tại nhiều siêu thị và cửa hàng tiện ích, người dân có thể tìm mua thịt heo vào cả các buổi trưa và buổi tối khi các chợ đã nghỉ bán. Theo nhiều tiểu thương và doanh nghiệp kinh doanh thịt heo ở TP Cần Thơ, do giá heo hơi tăng nên giá bán một số loại thịt heo có tăng khoảng 4.000-5.000 đồng/kg so với cách nay hơn 2 tuần. Tuy nhiên, tình hình buôn bán khá ế ẩm, nhiều lúc phải hạ giá bán xuống như trước để bán hàng nhanh, nhất là vào cuối buổi chợ. Tại nhiều chợ ở TP Cần Thơ, sườn non có giá 170.000 đồng/kg; thịt heo đùi, ba rọi và thịt nạc ở mức 140.000- 155.000 đồng/kg; xương ống 90.000 đồng/kg… Bà Phan Ngọc Vũ, bán thịt heo tại chợ Nhà lồng 3, Trung tâm thương mại Cái Khế, cho biết: “Sức tiêu thụ thịt heo vẫn đang giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước. Giá thịt heo tương đối cao người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang dùng các loại thủy sản và thịt khác có giá rẻ hơn, cũng như giảm lượng thịt mua hằng ngày. Ngoài ra, gần đây học sinh, sinh viên nhiều trường học cũng còn nghỉ học nên các quán ăn cũng giảm mua thịt heo”.

Xí nghiệp Chế biến thực phẩm 1 thuộc Công ty Cổ phần Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ (C.T.C)  là một trong những doanh nghiệp giết mổ và cung ứng thịt heo chủ lực cho thị trường TP Cần Thơ. Gần đây, mỗi ngày xí nghiệp giết mổ và cung ứng cho các chợ, siêu thị và cửa hàng tiện ích trên địa bàn thành phố khoảng 380-390 con heo, cao hơn khoảng 20 con/ngày so với tháng trước, nhưng vẫn còn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước. Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh, Giám  đốc Xí nghiệp Chế biến thực phẩm 1, dù nguồn cung heo hơi bị giảm sau dịch bệnh tả heo châu Phi nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Bên cạnh đặt hàng thu mua heo tại các doanh nhiệp và trại nuôi heo có quy mô lớn trên địa bàn TP Cần Thơ, xí nghiệp còn đặt mua heo hơi từ các tỉnh lân cận.

Hiện các cơ quan chức năng tại TP Cần Thơ và nhiều địa phương vùng ĐBSCL đã  triển khai các giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn người dân tại các địa phương thực hiện tái bầy heo sau dịch bệnh và tăng cường công tác kiểm tra, quản lý, bình ổn thị trường mặt hàng thịt heo. Tin rằng, với nhiều giải pháp được các ngành chức năng  quan tâm triển khai đồng bộ, giá heo hơi và thịt heo sớm giảm mạnh trở lại.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết