09/02/2011 - 07:42

Thực phẩm sau Tết

Không lo thiếu hàng

Đến mùng 6 Tết (8-2-2011), tại các chợ ở nội ô TP Cần Thơ hoạt động mua bán đã nhộn nhịp trở lại. Với việc chủ động nguồn hàng của tiểu thương tại các chợ, các siêu thị và điểm bình ổn giá… trên địa bàn thành phố, thực phẩm sau Tết không lo thiếu hàng...

GIÁ THỰC PHẨM CÒN Ở MỨC CAO

 

Đến mùng 6 Tết, hầu hết tiểu thương tại các chợ ở nội ô TP Cần Thơ đã buôn bán bình thường trở lại. Các mặt hàng thực phẩm tươi sống bán trên thị trường khá dồi dào. Giá các loại thủy sản, thịt heo, rau củ quả... cũng đã giảm trở lại từ 2.000-10.000 đồng/kg so với vài ngày trước đó. Tuy nhiên, tình trạng bán hàng theo “giá Tết” vẫn còn phổ biến tại nhiều chợ và điểm bán hàng.

Giá bán lẻ thịt heo tại nhiều chợ nội ô thành phố đã giảm nhẹ (với khoảng 3.000-5.000 đồng/kg) hoặc đứng giá so với những ngày Tết (29, 30 Tết). Tuy nhiên, nếu so với thời điểm trước Tết, giá các loại thịt heo còn ở mức cao hơn khoảng 5.000-10.000 đồng/kg. Ngày 8-2, tại Trung tâm Thương mại Cái Khế, chợ An Hòa, Tân An... thịt heo nạc có giá khoảng 70.000-80.000 đồng/kg, ba rọi và đùi khoảng 65.000-75.000 đồng/kg... Theo nhiều tiểu thương, giá nhiều loại thịt heo chưa trở lại như ngày thường do nguồn cung thịt heo cho các chợ giảm. Nhiều tiểu thương vẫn chưa khai trương đi mua heo hơi để giết mổ cung ứng cho các chợ. Do đó, có khả năng giá thịt heo còn ở mức cao trong vài ngày tới, từ Mùng 10 trở đi giá thịt heo mới có khả năng trở lại như bình thường trước Tết... Giá gia cầm làm sẵn (gà ta, vịt ta, vịt xiêm) bán tại một số chợ cũng đã giảm nhẹ trở lại với khoảng 5.000 đồng/kg so với 3 ngày trước, nhưng có chợ còn giữ giá ở mức cao do sau Tết nguồn cung gia cầm làm sẵn giảm. Trong ngày Mùng 6 Tết, tại nhiều chợ, gà ta làm sẵn có giá 95.000-100.000 đồng/kg, vịt ta làm sẵn khoảng 55.000- 60.000 đồng/kg, vịt xiêm khoảng 80.000 đồng/kg...

Tại các chợ ở nội ô TP Cần Thơ, giá bán nhiều loại thủy hải sản như: cá rô, lóc đồng, trê vàng, cá tra, tép bạc, tôm sú, mực, nghêu đang bán ở mức cao hơn 5.000-25.000 đồng/kg so với trước Tết Nguyên đán 2011. Cụ thể: cá chẽm loại 1: 140.000 đồng/kg; cá ba sa 40.000 đồng/kg, cá tra 28.000 đồng/kg; tôm sú 180.000 đồng/kg; tép bạc loại lớn: 120.000 đồng/kg...

KHÔNG LO THIẾU HÀNG

Người tiêu dùng mua thực phẩm tươi sống tại chợ An Hòa trong ngày mùng 6 Tết. Ảnh: ANH KHOA 

Mặc dù nguồn cung thịt heo và gia cầm làm sẵn tại nhiều chợ sau Tết giảm hơn trước, nhưng nhìn chung vẫn đáp ứng được nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Ông La Phước Lợi, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương nghiệp Tổng hợp Cần Thơ, kiêm Giám đốc Xí nghiệp Chế biến Thực phẩm 1, cho biết: “Vài ngày trước lượng heo giết mổ tại điểm giết mổ của Xí nghiệp, chỉ khoảng 85-90 con, nhưng đến ngày mùng 6 Tết lượng heo giết mổ đã vào khoảng 355 con...”. Lượng heo giết mổ tại điểm giết mổ của Xí nghiệp tăng dần, góp phần cung ứng thịt heo cho các chợ và đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Đến ngày Mùng 6 Tết, nhiều loại thủy sản cũng đã được bày bán nhiều tại các chợ. Nhiều tiểu thương đã chủ động giảm giá bán bằng với thời điểm trước Tết để giữ khách. Bà Nguyễn Thị Cúc, tiểu thương ở Trung tâm Thương mại Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Đến thời điểm này, hầu hết tiểu thương ở đây đều đã buôn bán trở lại, lượng thủy sản về chợ tăng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu thị trường. Hiện giá nhiều loại cá tôi bán ra đang tương đương với mức giá vào thời điểm trước Tết, với giá cá trê và lóc đồng khoảng 60.000-70.000 đồng/kg, lóc nuôi 45.000 đồng/kg, điêu hồng 35.000 đồng/kg...”.

Dù sức mua tăng mạnh sau Tết, nhưng thời gian gần đây do thời tiết thuận lợi cho việc gieo trồng nên nguồn cung nhiều loại rau củ khá dồi dào. Cùng với các loại rau củ của nhà vườn địa phương, hiện rau củ từ Đà Lạt và các tỉnh lân cận đang về các chợ ở TP Cần Thơ rất nhiều, với giá bán khá cạnh tranh. Nhiều tiểu thương dự đoán giá các mặt hàng rau củ sẽ trở lại mức bình thường trong vài ngày tới.

Nhiều điểm bán hàng bình ổn giá và siêu thị trên địa bàn thành phố Cần Thơ đã bán trở lại bình thường, góp phần đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, cũng như làm bình ổn giá cả hàng hóa sau Tết. Tại nhiều siêu thị, lượng người tập trung mua sắm đang tăng dần, chủ yếu là mua sắm những loại hàng hóa thiết yếu hàng ngày như: thực phẩm tươi sống, rau củ... Các điểm bán hàng bình ổn giá và siêu thị hoạt động, với lượng hàng hóa dồi dào và giá bán được niêm yết rõ ràng đang có tác động tích cực đến việc bình ổn giá cả thị trường sau Tết.

KHÁNH TRUNG - ANH KHOA

Chia sẻ bài viết