22/03/2024 - 09:46

Khởi sự kinh doanh 

Khởi nghiệp là hành trình gian nan, đòi hỏi mỗi bạn trẻ cần kiên trì và chuẩn bị kỹ lưỡng từ kiến thức đến kỹ năng. Ý thức được điều đó, nhiều bạn trẻ khởi sự kinh doanh để có thêm trải nghiệm, tìm kiếm cơ hội hợp tác, từng bước hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp của bản thân.

Anh Trịnh Công Hiếu (bìa trái), cùng bạn đang kinh doanh hoa lan khu vực trước Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Cần Thơ.

Tốt nghiệp ngành Quản lý tài nguyên và môi trường (Trường Đại học Cần Thơ) năm 2022, anh Trịnh Công Hiếu (quê ở xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ), làm đủ nghề để có thu nhập trang trải cuộc sống, từ nhân viên kinh doanh bất động sản đến bán hàng điện máy. Sau hơn 1 năm làm việc, anh nhận ra bản thân không phù hợp với công việc bởi phải “chạy doanh số”, cũng từ đó, anh ấp ủ ước mơ khởi nghiệp. Vốn có kiến thức về trồng và chăm sóc hoa lan, anh cùng bạn bè khởi sự kinh doanh bằng nghề bán hoa lan. Từ tháng 8-2023, anh tìm đến các vườn lan có tiếng ở TP Hồ Chí Minh, để thu mua và bán lại. Hiện nay, địa điểm bán hoa lan của anh phía trước Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên Cần Thơ (đường Cách mạng Tháng 8, quận Ninh Kiều), với nhiều loại hoa lan, giá bình quân từ 50.000 đồng đến hơn 200.000 đồng/chậu. Anh Hiếu chia sẻ: “Khi mới kinh doanh, tôi gặp nhiều khó khăn, từ việc chọn mặt bằng, lựa chọn vựa trồng lan uy tín, đến kỹ năng bán hàng trên mạng và kiến thức chăm sóc, bảo quản hoa lan”.

Theo anh Hiếu, để có kiến thức về chăm sóc, bảo quản hoa lan, anh chủ động tìm đến các vườn lan để học hỏi kinh nghiệm hoặc tìm tòi trên mạng Internet. Nhiều người mua hoa lan cũng có kiến thức nhất định, vì thế bản thân anh cũng phải nâng cao kiến thức để tư vấn cho khách hàng. Hiện nay, mỗi tháng thu nhập từ việc bán hoa lan từ 6-8 triệu đồng. Tuy doanh số chưa như mong muốn, nhưng Công Hiếu tự tin cho biết: “Tôi dự định sẽ mở vườn trồng hoa lan để đảm bảo nguồn cung, đồng thời kinh doanh thêm các sản phẩm hỗ trợ nghề trồng lan”.

Còn anh Nguyễn Song Phương, ở phường Hưng Phú, quận Cái Răng, khởi sự kinh doanh với mô hình “Café take away” (loại hình bán cà phê hoặc các loại đồ uống mang đi, khách hàng chỉ đến mua đồ uống mà không ngồi tại quán). Anh Phương chia sẻ: “Mô hình kinh doanh này là xu hướng thịnh hành và thu hút khá đông giới trẻ, vì vậy loại hình kinh doanh này có tính cạnh tranh cao”. Ngoài bán cà phê, tiệm của anh Phương còn bán các loại trà trái cây, trà sữa, bình quân mỗi ngày đạt doanh số 300 ly (giá bình quân từ 16.000-29.000 đồng/ly).

Để kinh doanh hiệu quả, anh tìm đại lý uy tín, địa chỉ và thương hiệu rõ ràng để nhập cà phê, trà và các nguyên liệu khác, đồng thời nghiên cứu công thức pha chế như thế nào cho ngon, pha chế sao cho nhanh, làm thế nào để làm khách hàng hài lòng… “Xác định khách hàng mục tiêu vô cùng quan trọng bởi khi bạn xác định đúng khách hàng mục tiêu của mình, bạn biết đối tượng mình nên phục vụ là ai, bạn mới có thể đáp ứng đúng đối tượng khách hàng và nhanh chóng thu về lợi nhuận cho quán”, anh Phương chia sẻ về bí quyết khởi nghiệp. Địa điểm kinh doanh cũng rất quan trọng, đối tượng khách hàng mua mang đi chủ yếu từ 17-30 tuổi (nhân viên văn phòng, công nhân, học sinh, sinh viên), vì thế việc lựa chọn địa điểm gần trường học, công sở và công ty, xí nghiệp là lợi thế.

Từng tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh (Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh), anh Phương bộc bạch: “Tôi từng làm quản lý một khu du lịch lớn, nhưng áp lực công việc lớn, trong khi kiến thức và kỹ năng còn hạn chế. Đó là lý do tôi tạm dừng công việc để khởi sự kinh doanh. Tôi tự kinh doanh để tích lũy kinh nghiệm, trau dồi kỹ năng mềm để đáp ứng yêu cầu của dự án kinh doanh lớn hơn trong tương lai”.

Cũng như hai bạn trẻ trên, nhiều người khởi nghiệp kết nối với nhau qua các sự kiện, trong những cuộc gặp gỡ, giao lưu, những buổi hội thảo. Ở đó, họ có thể gặp được những nhà đầu tư, tìm kiếm cơ hội kinh doanh hoặc tìm kiếm đối tác, người cộng sự để có thể cùng nhau phát triển, hỗ trợ nhau khởi nghiệp. Theo các chuyên gia, để thành công, người khởi sự kinh doanh không chỉ cần rèn luyện năng lực kinh doanh và quản lý, mà còn cần có mục tiêu, động lực vươn lên mạnh mẽ và sự kiên định trên bước đường khởi nghiệp.

Bài, ảnh: TÚ ANH

Chia sẻ bài viết