15/12/2023 - 09:06

Khởi nghiệp thành công ở quê hương 

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, phá thế độc canh cây lúa, nhiều thanh niên ở huyện Cờ Ðỏ đã mạnh dạn chuyển đất ruộng trồng lúa không hiệu quả lên vườn trồng cây ăn trái chất lượng cao, góp phần nâng cao thu nhập. Ðiển hình là mô hình trồng xoài của anh Nguyễn Văn Kha ở xã Ðông Hiệp, mô hình trồng nhãn của anh Cao Hoàng Mẫn ở xã Thới Hưng... có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm.

Anh Cao Hoàng Mẫn đã khởi nghiệp thành công với mô hình trồng nhãn.

Trước đây, 15 công đất của đình anh Nguyễn Văn Kha, ấp Thới Hữu, xã Đông Hiệp trồng lúa 3 vụ/năm, nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Năm 2015, anh Kha mạnh dạn chuyển đổi đất ruộng lên vườn để trồng xoài Đài Loan và hạnh, cóc Thái. Đến nay, mô hình trên giúp anh có thu nhập trên 250 triệu đồng/năm. Theo anh Kha, ban đầu anh chuyển đổi 5 công đất ruộng lên vườn để trồng xoài Đài Loan thí điểm. Sau 3 năm chăm sóc, vườn xoài phát triển xanh tốt và cho thu hoạch. Xoài Đài Loan dễ trồng, năng suất cao, giá bán từ 15.000-36.000 đồng/kg. Để nâng cao năng suất và chất lượng, anh Kha đi tham quan nhiều mô hình trồng xoài hiệu quả để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm quy trình, kỹ thuật bón, áp dụng kỹ thuật trồng xoài bao trái...

Anh Kha chia sẻ: “Lúc đầu thấy mô hình trồng xoài bao trái rất lạ. Qua tìm hiểu học hỏi các quy trình, kỹ thuật của các nhà vườn tôi về làm thử. Theo cách này, xoài hạn chế phun thuốc bảo vệ thực vật, nhẹ công chăm sóc, nhưng chất lượng đảm bảo”. Thấy mô hình làm vườn hiệu quả, năm 2018, anh Kha quyết định chuyển đổi diện tích 10 công đất ruộng còn lại để lên vườn trồng xoài xen canh hạnh và cóc Thái. Anh Kha cho biết: “Xoài có giá cao nhất là tháng 7, tháng 8 và tháng 12 âm lịch. Lúc đó, xoài có giá từ 20.000-40.000 đồng/kg. Vì vậy, tôi thường xử lý cho xoài ra hoa vào khoảng tháng 4-5 âm lịch để thu hoạch trúng giá. Nhiều năm nay, vườn xoài của tôi luôn bán được với giá ổn định, tránh tình trạng được mùa, rớt giá”.

Vụ xoài năm 2023, anh Kha thu hoạch được 20 tấn trái và giá bán từ 6.000-36.000 đồng/kg. Ngoài trồng xoài, anh Kha còn thu hoạch hạnh, cóc Thái từ 1-2 tấn/tháng và giá bán từ 3.000-10.000 đồng/kg. Theo anh Kha, hạnh và cóc Thái là 2 loại cây trồng xen canh rất phù hợp với xoài Đài Loan để lấy ngắn, nuôi dài. Việc trồng xen canh này không ảnh hưởng đến chất lượng và năng suất của cây xoài nhưng ngược lại cho thu nhập hàng tháng nên rất ổn định.

Với tính năng động, nhạy bén trong phát triển kinh tế, năm 2016, anh Cao Hoàng Mẫn ở ấp 3, xã Thới Hưng đã chuyển 2ha đất ruộng trồng lúa không hiệu quả, lên vườn để trồng nhãn idor. Nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng đúng hướng, đến nay mô hình trồng nhãn của anh Mẫn cho thu nhập khá ổn định. Anh Mẫn cho biết: “Nhãn idor trồng được 3 năm là cho trái. Những vụ đầu năng suất thấp, nhưng từ vụ trái thứ 2 là cây bắt đầu cho năng suất ổn định và về sau thì năng suất càng cao”.

Để trồng nhãn idor hiệu quả, người trồng phải nắm vững kỹ thuật trồng, chăm sóc để nhãn cho trái theo ý của mình, tránh được mùa mất giá, đó là chưa kể đến những yếu tố do thời tiết bất lợi. Anh Mẫn chia sẻ: “Giai đoạn nhãn ra đọt non rất dễ bị bệnh và các côn trùng tấn công nên phải phun thuốc trừ sâu bảo vệ. Song song đó, phải bón phân theo định kỳ để cây tốt, kháng được sâu, bệnh. Nhờ cách làm này, vườn nhãn của tôi luôn phát triển xanh tốt”. Với sự siêng năng, chịu thương chịu khó, giờ đây anh Mẫn đã có kinh tế vững vàng. Và hơn hết là những kinh nghiệm quý báu trong sản xuất được anh chia sẻ cho người dân cùng phát triển kinh tế, góp phần nâng cao đời sống. Năm 2023, 2ha nhãn của anh Mẫn thu nhập được 30 tấn, thương lái đến vườn thu mua với giá 20.000 đồng/kg, anh lãi trên 300 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Kha và Cao Hoàng Mẫn là hai trong nhiều thanh niên tiêu biểu trong phong trào lập thân, lập nghiệp; đồng thời, là những mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu được UBND huyện Cờ Đỏ công nhận và khen thưởng nhiều năm liền.

Bài, ảnh: T.T

 

Chia sẻ bài viết