03/03/2011 - 20:29

Khởi động thị trường
giải khát mùa nóng

Khách hàng đang chọn mua nước giải khát tại siêu thị thực phẩm Thanh Thanh, đường Mậu Thân, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều,
TP Cần Thơ.

Theo giới kinh doanh nước giải khát, vào mùa nắng, sức tiêu thụ nước giải khát tăng cao hơn ngày thường từ 10-15%. Nhưng năm nay, thị trường nước giải khát mùa nóng khởi động có phần chậm hơn so với năm trước. Và với tâm lý, các loại nước uống có nguồn gốc từ thiên nhiên chứa nhiều Vitamin, giàu dược tính sẽ tốt cho cơ thể, nên hiện nay nước uống không gas được nhiều người ưa chuộng.

Sản phẩm nước giải khát hiện rất đa dạng phong phú, với hơn 250 loại nước giải khát có gas và không gas như: Pepsi, Coca-cola, Mirinda, trà bí đao, nước khoáng Vĩnh Hảo, xá xị, nước yến,... Các công ty nước giải khát luôn cho ra thị trường nhiều sản phẩm mới để đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng và tạo sức cạnh tranh. Một số loại nước giải khát mới trên thị trường hiện nay như trà xanh HQ của công ty thực phẩm & giải khát K-FOOD; sữa đậu nành Vfresh của Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam; trà xanh Real Leaf, nước cam Minute Maid Teppy sản phẩm của công ty Coca-cola. Tuy nhiên, thị hiếu tiêu dùng hiện đang chuộng những loại nước uống không gas. Đặc biệt, trà xanh không độ, Dr Thanh, sữa đậu nành, trà C2. Vì với tâm lý, các loại nước uống có nguồn gốc từ thiên nhiên chứa nhiều Vitamin, giàu dược tính, sẽ tốt cho cơ thể. Cô Võ Thị Việt Thanh, chủ siêu thị thực phẩm Thanh Thanh (siêu thị mini), đường Mậu Thân, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Mỗi ngày siêu thị bán từ 5-6 thùng nước giải khát. Trong đó, chiếm trên 80% là nước uống không gas, đặc biệt là trà xanh không độ, Dr Thanh, Sting dâu, còn những thức uống có gas thì bán rất chậm”.

Anh Trần Hồng Khải, quản lý quán ca phê cối xoay gió 2, đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ chia sẻ: “Quán mỗi ngày bán khoảng 4-5 thùng nước uống đóng chai, trong đó, khoảng 70% là nước uống không gas như: trà xanh không độ, Dr Thanh, trà C2,... còn những loại nước uống có gas hoặc các loại thức uống mới có mặt trên thị trường như trà HQ, trà xanh Real Leaf,... rất khó bán nên quán chỉ lấy về 1,2 thùng để trưng bày là chủ yếu...”. Nhiều đại lý, của hàng kinh doanh nước giải khát trên địa bàn TP Cần Thơ cho biết, hiện giá các loại nước giải khát không gas từ sau Tết đến nay vẫn ở mức bình ổn, trà xanh không độ giá từ 142.000-148.000 đồng/thùng; trà C2 giá 95.000 đồng/thùng; Dr Thanh 167.000-170.000 đồng/thùng...

Theo các chủ cửa hàng, đại lý nước ngọt trên địa bàn TP Cần Thơ, mùa nắng, sức tiêu thụ nước giải khát tăng cao hơn ngày thường từ 10-15%. Tuy nhiên năm nay, thị trường khởi động sức mua lại giảm hơn so với cùng kỳ năm trước. Anh Huỳnh Phú Bình, đại lý phân phối bia-nước ngọt Triều Cầm, đường 3 tháng 2, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết: “Vào thời điểm này, năm trước, tôi đã nhập thêm hàng từ 5-10% để chuẩn bị cung ứng cho thị trường mùa nóng. Nhưng thời điểm này, sức mua có phần chậm hơn so với năm trước, nên hiện tôi vẫn chưa lên kế hoạch nhập hàng mới, đợi thêm tháng nữa xem sao”. Theo anh Bình, giá cả nhiều mặt hàng trên thị trường đang tăng cao, nhưng thu nhập người dân thì tăng không đáng kể, việc chi tiêu trong gia đình như một bài toán khó, nên nhiều người chỉ chú trọng đến những mặt hàng thiết yếu. Cô Nguyễn Thị Mỹ Tiên, chủ đại lý bia-nước ngọt Trang, quốc lộ 91B, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho rằng, trên địa bàn TP Cần Thơ, các đại lý, cửa hàng nước giải khát khá nhiều, tạo nên sự cạnh tranh gay gắt. Khách hàng của đại lý 90% là quán cà phê, các cửa hàng tạp hóa mua sỉ, số ít là hộ gia đình mua lẻ.

Hiện nay, các quán nước bình dân: như nước mía, nước sâm, nước ép trái cây trong nội ô TP Cần Thơ thường xuyên đông đúc khách. Chú Lê Bá Phán, chủ quán nước mía trên đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, (gần cổng C Trường Đại học Cần Thơ) nói: “Trước Tết, mỗi ngày tôi bán được khoảng 100 ly, nhưng hiện nay, trời nắng nóng, nên quán tôi đông khách hơn trước nhiều. Hiện nay, mỗi ngày tôi bán được từ 130-150 ly, tăng từ 30-50 ly so với trước Tết. Khách vào quán phần lớn là sinh viên”. Chị Nguyễn Ngọc Quyên, quản lý quán nước Rễ Tranh đường Nguyễn Cư Trinh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Hiện nay, lượng khách quán tăng từ 20-30% so với trước Tết”. 3 loại thức uống khách ưa dùng nhất là: rễ tranh, rau má, nước mía. Theo chị Quyên, với thời tiết nóng nực như thế này, lượng khách sẽ còn tăng cao hơn nữa trong thời gian tới. Để đáp ứng nhu cầu nước giải khát trong mùa nóng, mới đây quán nước Rễ Tranh đã mở thêm một chi nhánh mới trên đường Mậu Thân, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Mùa nóng, nhu cầu giải khát tăng, nhiều quán nước ép trái cây, sâm lạnh, trên các tuyến đường 3 Tháng 2; đường Mậu Thân, đường Nguyễn Việt Hồng; công viên Lưu Hữu Phước trong nội ô TP Cần Thơ lúc nào cũng đông khách.

Bài, ảnh: Phan Toàn

Khách hàng đang chọn mua nước giải khát tại siêu thị thực phẩm Thanh Thanh, đường Mậu Thân, phường Xuân Khánh, qu&#

Chia sẻ bài viết