04/11/2022 - 10:38

Khởi động sớm các tour du lịch Tết 2023 

Bài, ảnh: ÁI LAM

Đón đầu kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023 sẽ đến sớm hơn so với các năm trước đó, các doanh nghiệp dịch vụ lữ hành đã mở bán tour Tết, nhằm kịp thời nắm bắt xu hướng và đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Cùng với các tour trong nước, các tour nước ngoài được kỳ vọng bùng nổ.

Khách hàng tham khảo tour tại chi nhánh Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist tại Cần Thơ.

Khách hàng tham khảo tour tại chi nhánh Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist tại Cần Thơ.

Theo dự báo của các đơn vị lữ hành, thị trường du lịch Tết Quý Mão 2023 sẽ bùng nổ trở lại sau khoảng 2 năm du lịch bị hạn chế vì dịch COVID-19. Ông Trương Văn Vinh, Giám đốc công ty TNHH TMDV và Sự kiện IDO Travel Cần Thơ, cho biết: “Sau khi dịch bệnh được kiểm soát thì nhu cầu đi du lịch của mọi người có xu hướng tăng cao trở lại. Công ty chúng tôi đã chuẩn bị nhiều bộ sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách. Tết là một trong ba mùa du lịch cao điểm của năm, thời điểm này du lịch quốc tế bắt nhịp trở lại khi nhiều quốc gia thị trường trọng điểm du lịch của Việt Nam cũng đã mở cửa du lịch quốc tế. Hiện tại, nhu cầu thông tin về các tour tăng rất cao. Với khách lẻ ghi nhận tại công ty chúng tôi là tăng từ 30-40%, còn khách đoàn tăng từ 15-20%. Thị trường trong nước tập trung vào các tuyến trọng điểm như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc…”. Chị Hồ Lê Thị Huyền Chân (Cái Răng, TP Cần Thơ), nói: “Gia đình tôi đang cân nhắc lựa chọn các tuyến du lịch phía Bắc, đến các địa điểm như: Hà Giang, Sa Pa, Hà Nội, vì thời điểm cuối năm ở đây có các mùa hoa rất đẹp. Các tour về miền Bắc cũng rất đa dạng, giá cả hợp lý nên cũng phù hợp với lựa chọn của gia đình tôi”. Theo chia sẻ từ các đơn vị lữ hành các vùng, điểm đến trong nước thường thu hút du khách trong mùa Tết là: Đông Bắc, Tây Bắc, Phú Quốc, Huế, Đà Nẵng, Côn Đảo, ĐBSCL…Theo đó, những bộ sản phẩm cũng được hình thành như: khám phá Đông Bắc mùa xuân, cung đường di sản miền Trung Đà Nẵng - Huế - Quảng Bình, miền Tây mùa Tết, khám phá Đảo ngọc…

Bà Lư Nguyễn Anh Thư, Phó Giám đốc chi nhánh Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist tại Cần Thơ, thông tin: “Chúng tôi đã sớm cập nhật các xu hướng và chuẩn bị các sản phẩm, mở bán trên toàn quốc, dự kiến phục vụ hơn 27.000 lượt khách trong dịp Tết Nguyên đán năm nay”. Lữ hành Saigontourist triển khai chương trình tour Tết mang thông điệp “Tết đi chơi, thảnh thơi khám phá” với hơn 300 sản phẩm tour Tết trong và ngoài nước. Còn Công ty Vietravel dự kiến sẽ phục vụ hơn 188.000 lượt du khách trong dịp tết năm nay với hàng trăm tour đa dạng từ trong nước và quốc tế.

Theo nhận định của nhiều đơn vị lữ hành, xu hướng du lịch của du khách thay đổi khá nhiều so với trước dịch bệnh, hiện nay hình thành 2 xu hướng chính. Thứ nhất, đối với giới trẻ rành công nghệ, họ sẽ chọn hướng du lịch tự chọn bằng cách mua các combo du lịch bao gồm phòng, vé máy bay, xe đưa đón và tự do khám phá theo sở thích. Thứ hai, khách vẫn đi tour trọn gói nhưng theo nhóm bạn, nhóm gia đình và sẵn sàng chi trả mức phí cao hơn để có sự thoải mái, riêng tư. Vì thế các sản phẩm du lịch đòi hỏi phải có tính trải nghiệm, độc đáo và cá nhân hóa cao. Vì thế, hầu hết các tour du lịch hiện nay đều được các đơn vị lữ hành bổ sung các điểm đến mới, các chương trình du lịch, trải nghiệm khác biệt, có thêm các dịch vụ tặng kèm. Chị Đỗ Trần Di Linh (Ninh Kiều, TP Cần Thơ), chia sẻ: “Tôi lựa chọn du lịch tự túc cùng nhóm bạn. Thứ nhất vì chúng tôi muốn tự do và có không gian riêng, chủ động trong các hoạt động. Kế đến là chi phí, việc lựa chọn theo các gói combo sẽ phù hợp với những tiêu chí trải nghiệm chúng tôi định ra cho từng chuyến đi”.

Đối với các tour quốc tế, du khách có xu hướng lựa chọn  những điểm đến gần Việt Nam như Thái Lan, Singapore, liên tuyến Singapore - Malaysia, Indonesia…; hay đến vùng Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan;  hoặc thị trường xa như Trung Đông, Nam Phi. Ngoài ra, còn có nhiều hành trình đang được nhiều du khách quan tâm: khám phá nền văn hóa đậm chất Mỹ Latinh qua liên tuyến Brazil - Argentina, Bờ Đông - Bờ Tây nước Mỹ, thiên đường biển Maldives, khám phá xứ cổ tích châu Âu qua các hành trình Anh - Scotland, Pháp - Bỉ - Hà Lan - Đức.

Hiện nay tour đi Thái Lan, Nhật Bản bán khá chạy. Các tour du lịch đi Hàn Quốc cũng có dấu hiệu khởi sắc trở lại khi các chuyến bay thẳng đến Hàn Quốc đang được kết nối lại. Ông Trương Văn Vinh, Giám đốc công ty TNHH TMDV và Sự kiện IDO Travel Cần Thơ, nói: “Từ khi Vietjet Air thông tin đường bay Cần Thơ - Hàn Quốc sẽ chính thức được khai thác trở lại từ ngày 22-12; còn các đường bay Cần Thơ kết nối Đài Loan, Thái Lan, Singapore sẽ đi vào hoạt động trong quý I năm 2023; chúng tôi cũng đã làm việc với các đối tác ở các tuyến điểm kết nối đường bay để xây dựng những bộ sản phẩm, chương trình tour phù hợp. Trước mắt, chúng tôi xây dựng các chương trình đón khách từ Cần Thơ và ĐBSCL đi các điểm kết nối đường bay. Mặc khác chúng tôi cũng đã xây dựng các bộ sản phẩm về Cần Thơ, miền Tây để kết nối với các đối tác từ các đường bay trọng điểm về Cần Thơ và ĐBSCL”.

Tuy vậy, theo chia sẻ của các đơn vị lữ hành các thủ tục về cấp visa, nhập cảnh vẫn đang gặp khó. Cụ thể, thời gian cấp visa so với trước kia thời gian kéo dài hơn. Nếu trước đây, visa đến Hàn Quốc được cấp trả trong 1-2 tuần thì nay đến 3-4 tuần. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho việc tổ chức tour, ảnh hưởng đến tâm lý của du khách, chưa kể giá cả dịch vụ có thể thay đổi. Một thực tế nữa là giá tour năm nay đều tăng từ 5-20% so với trước kia bởi sự ảnh hưởng từ giá xăng và giá ngoại tệ. Vì thế nhu cầu du lịch của khách hàng có gia tăng nhưng được đánh giá là chưa ổn định.

 

Chia sẻ bài viết