08/03/2009 - 09:13

Khởi động lại quan hệ Nga-Mỹ

Bà Hillary trao cho ông Lavrov chiếc hộp có nút bấm với hàm ý khởi động lại quan hệ song phương.

* START mới có thể hoàn tất cuối năm nay
* Washington mời Mát-xcơ-va tham gia NMD

(TTXVN)- Cuộc hội đàm đầu tiên giữa Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Genève (Thụy Sĩ) ngày 6-3 được đánh dấu bằng một cử chỉ hết sức thiện chí khi bà Hillary chủ động tặng ông Lavrov một chiếc hộp có nút bấm với hàm ý khởi động lại quan hệ Nga-Mỹ. Bà nói: “Chúng tôi mong muốn điều chỉnh mối quan hệ giữa hai nước và chúng ta sẽ cùng thực hiện nó”. Kể từ khi nước Mỹ có chính quyền mới, đây có thể được xem là động thái phá băng đầu tiên trong quan hệ Nga-Mỹ, vốn đã trở nên căng thẳng từ thời Tổng thống George Bush do bất đồng về chương trình hạt nhân của Iran và hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ (NMD) tại Đông Âu.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary và người đồng cấp Nga Lavrov đã thảo luận một loạt vấn đề hai nước cùng quan tâm như cuộc chiến tại Afghanistan, kế hoạch của Mỹ triển khai lá chắn tên lửa tại Đông Âu và chương trình hạt nhân của Iran. Sau cuộc gặp, bà Hillary đánh giá đây là “sự khởi đầu mới”, không chỉ để cải thiện mối quan hệ giữa hai nước mà còn “làm gương” cho thế giới trong các lĩnh vực quan trọng, đặc biệt tôn trọng các hiệp ước về vũ khí và an ninh hạt nhân.

Phát biểu trước báo giới sau hội đàm, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết Nga và Mỹ có thể đạt được một “quan điểm chung” về cả vấn đề vũ khí tấn công chiến lược lẫn hệ thống phòng thủ tên lửa. Ngoại trưởng Mỹ Hillary cho rằng Mát-xcơ-va và Washington có thể tìm thấy lập trường chung về nhiều vấn đề khác và dự đoán hai bên sẽ hoàn tất một Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START) mới vào cuối năm nay.

Ngoài vấn đề về NMD và hiệp ước START, hai ngoại trưởng cũng đã thảo luận chi tiết “vấn đề hạt nhân của Iran”. Mặc dù phát đi tín hiệu rằng Washington muốn tiếp tục áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Tehran cho dù chưa có quyết định cuối cùng, song Ngoại trưởng Hillary cho biết Mỹ sẵn sàng hoan nghênh các ý tưởng và khuyến nghị của Nga về vấn đề này.

Trước đó, phát biểu trước báo giới tại Brussels (Bỉ), bà Hillary đã mời Nga cùng tham gia kế hoạch triển khai lá chắn phòng thủ tên lửa của Washington tại Đông Âu. Bà Hillary nói: “Chúng tôi tin rằng Nga và Mỹ có cơ hội để hợp tác trong vấn đề phòng thủ tên lửa như nghiên cứu chung và phát triển chung”. Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ không loại trừ khả năng hai bên “có thể đạt được một thỏa thuận triển khai chung như thế”.

 

Chia sẻ bài viết