18/07/2008 - 20:38

Khơi dậy niềm sai mê học tập của con

Đó là kinh nghiệm của bác sĩ Nguyễn Thị Hội, người có hai người con đều học giỏi có tiếng ở Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng (TP Cần Thơ). Trong suốt những năm học phổ thông, con của chị Hội không hề đi học thêm hay có sự kèm cặp của gia sư. Cả hai đều tự giác học tập, thậm chí nhiều lúc thấy con học nhiều quá mà ít chịu nghỉ ngơi, thư giãn, vợ chồng chị Hội lại đâm lo. Vậy đâu là bí quyết tạo cho con niềm say mê học tập?

Hình thành thói quen học tập từ nhỏ

Vợ chồng chị Hội có hai con là Lê Nguyễn Thành Trí và Lê Nguyễn Thanh Tùng. Lê Nguyễn Thành Trí hiện là sinh viên ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học (ĐH) Cần Thơ. Nhắc đến Trí, nhiều bạn học ở Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng không quên được cậu học sinh tính tình trầm lặng, ít nói nhưng học cực giỏi. Suốt 12 năm học phổ thông, Trí đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Kỳ thi tuyển sinh vào đại học 2003-2004 của Trường ĐH Cần Thơ, Trí đỗ thủ khoa. Vào ĐH, năm nào Trí cũng là sinh viên giỏi. Chưa tốt nghiệp ĐH nhưng Trí đã được một trường ĐH ở Pháp chọn học trực tuyến thạc sĩ Công nghệ Thông tin. Hiện nay, Trí đang làm luận văn thạc sĩ. Còn em trai Lê Nguyễn Thanh Tùng, vừa học xong lớp 11 ở Trường THPT chuyên Lý Tự Trọng cũng không chịu thua kém anh: 11 năm học đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, giải nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, Huy chương bạc Olympic quốc gia...

Chị Hội luôn quan tâm, theo sát quá trình học tập của các con.  

Tiếp chúng tôi trong căn nhà ở đường Mậu Thân, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, chị Nguyễn Thị Hội đã gây ấn tượng cho khách với vẻ ngoài giản dị, nói năng nhỏ nhẹ, từ tốn. Vừa rót nước mời khách, chị vừa chậm rãi kể lại quá trình “khổ luyện” cho con ăn học. Lúc mới sinh Trí (năm 1985) cũng là lúc gia đình gặp khó khăn. Mẹ chị bị bệnh nằm liệt trên giường nên chị phải nghỉ việc ở Bệnh viện đa khoa TP Cần Thơ (nay là Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ) ở nhà chăm sóc mẹ. Chi tiêu cho cả gia đình 5 miệng ăn chỉ trông vào đồng lương bác sĩ của chồng. Những khó khăn về vật chất không làm chị Hội sao nhãng việc dạy con. Chị Hội tâm sự: “Hai bên gia đình tôi và ông xã đều đông anh em, nghèo khó, điều kiện học tập khó khăn nhưng cả hai đều phấn đấu cần cù học tập trở thành bác sĩ. Khi có con, tôi cũng muốn con mình noi theo gương của cha mẹ”.

Thấm nhuần câu nói của ông bà “dạy con từ thuở còn thơ” nên ngay từ lúc Trí bi bô tập nói là lúc chị Hội vẽ những bức tranh về con vật, phong cảnh... rồi chỉ cho Trí để rèn luyện cho con khả năng quan sát, nhận biết và gọi tên sự vật. Khi Trí tập nói xong thì chị chuyển sang dạy con học chữ, rồi đọc sách... Cứ thế, chị nhẫn nại dạy con từng chút một. Gia đình nghèo không có điều kiện mua sách, chị chỉ dùng kiến thức học trước đây cộng với tình thương của người mẹ để dạy cho con. Khi con bắt đầu vào tiểu học, chương trình học có sự khác biệt so với ngày xưa chị từng học nên mỗi ngày sau khi làm công việc nhà xong là chị ôm quyển sách giáo khoa nghiên cứu trước rồi hướng dẫn lại cho con. Chị Hội cười nói: “Tôi từ từ tìm hiểu từng bài một, chỗ nào không biết, không hiểu thì chạy đến nhà thầy cô hỏi rồi về giảng lại cho con. Trong việc dạy không chỉ dạy con 1 cách làm, 1 kiểu suy nghĩ mà luôn mở rộng ra, khuyến khích con đào sâu suy nghĩ, tìm hiểu thêm nhiều cách làm hay”. Ròng rã nhiều năm, đêm đêm bên ánh đèn, mẹ con chụm đầu cùng nhau học bài. Nhưng việc giảng bài cho con cũng chỉ kéo dài đến hết bậc trung học cơ sở, lên đến bậc THPT chương trình đổi mới trong khi khả năng của chị có hạn nên mỗi tối chị chỉ kiểm tra bài vở cho con, xem con có gặp khó khăn gì trong quá trình học tập không.

Tạo môi trường học tập trong gia đình

Trong buổi họp mặt gia đình tiêu biểu của ngành y tế mới được tổ chức vào cuối tháng 6-2008, khi được hỏi về phương pháp dạy con học giỏi, bác sĩ Lê Thành Mươu, cha của Trí và Tùng, bộc bạch: “Cách dạy con tốt nhất là làm gương. Mình nói con chưa chắc đã hiểu nhưng khi mình làm, con sẽ nhìn và làm theo. Vì vậy, làm cha phải gương mẫu trong sinh hoạt, phải dành thời gian tâm sự cùng con, dạy con học, đọc sách... Chính những sinh hoạt lành mạnh trong gia đình sẽ ảnh hưởng sâu đậm đến tâm lý, tình cảm của con”. Ở nhà, cả hai vợ chồng chị Hội đều ham thích sách, có thời gian rảnh rỗi là không chỉ cha mẹ mà các con cũng đưa nhau đi mua sách. Lớn lên trong môi trường như thế nên cả Trí và Tùng đều ham thích đọc sách như cha mẹ.

Những lúc ngồi tâm sự với con, chị Hội không quên kể cho các con nghe thời sinh viên của mình để giáo dục con lòng hiếu học. Gia đình chị có 5 anh em, gia đình của anh Mươu có đến 9 người. Cả hai đều sống trong sự nghèo khó, thiếu thốn từ nhỏ nhưng vẫn ham thích học và học rất giỏi. Nhà nghèo, nên để kiếm tiền chi phí cho việc học, chị Hội thì dạy đàn, dạy kèm; anh thì đạp xích lô, khuân vác... Có lẽ từ những điểm chung đó mà hai con tim đồng điệu và gắn kết vào làm một. Tốt nghiệp ĐH xong, anh chị nên duyên chồng vợ. Hai đứa con lần lượt chào đời trong cảnh thiếu hụt nhưng anh chị không quên truyền cho con một ý thức, niềm say mê, hứng khởi với việc học tập. Ngay cả trong trang trí căn nhà của mình, chị Hội cũng chọn những sắc màu dịu nhẹ, thiết kế thoáng mát và yên tĩnh cho các con học hành được thoải mái. Trong căn nhà ấy còn có những kệ chất đầy sách. Khi con đạt thứ hạng cao trong học tập, hai vợ chồng chị Hội thống nhất không thưởng. Chị lý giải: “Chúng tôi luôn nói với con rằng, con học là vì tương lai của chính mình, chứ không phải vì phần thưởng”.

Đúc kết quá trình gần 20 năm ròng rã theo sát việc học của con, chị Hội nói: Quan trọng nhất là phải xây dựng thói quen tự học, cần cù siêng năng cho con từ lúc còn nhỏ. Khi đã hình thành được thói quen này rồi thì cứ thế mà con học, cha mẹ không còn lo gì nữa. Bác sĩ Lê Thành Mươu thì bật mí thêm: “Tôi đi làm suốt ngày, bươn chải lo kinh tế gia đình nên thành tích học tập của con chủ yếu là công của bà xã. Nhưng lúc rảnh, tôi tranh thủ tâm sự với con, tạo không khí gần gũi giữa các thành viên. Ngoài ra, tôi và bà xã cũng bàn bạc thống nhất trong cách giáo dục con, cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc, đầm ấm thì con cái mới yên tâm học được”.

Bài, ảnh: HUỆ HOA

Chia sẻ bài viết