22/11/2008 - 08:57

Hội đàm cấp cao Việt Nam - Venezuela

Khẳng định cam kết xây dựng khuôn khổ đối tác toàn diện, bình đẳng và cùng có lợi 

Tổng thống Venezuela, Hugo Chavez Frias đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Ảnh: NGUYỄN KHANG - TTXVN.

Theo đặc phái viên TTXVN, vào lúc 3 giờ chiều 20-11 theo giờ địa phương (tức sáng 21-11 theo giờ Việt Nam), lễ đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sang thăm chính thức Cộng hòa Bolivar Venezuela đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Tổng thống Miraflores Palace ở Thủ đô Caracas với nghi thức cao nhất dành đón Nguyên thủ Nhà nước.

Sau lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Cộng hòa Bolivar Venezuela Hugo Chavez đã tiến hành hội đàm chính thức.

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Venezuela, Tổng thống Hugo Chavez nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm chính thức Venezuela; khẳng định chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, góp phần to lớn vào việc tăng cường và nâng cao mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác tốt đẹp giữa Nhà nước, chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam - Venezuela.

Trong bầu không khí thân tình, tin cậy và hiểu biết, hai Nguyên thủ Nhà nước đã thông báo cho nhau về tình hình gần đây và chiến lược, mục tiêu phát triển sắp tới của mỗi nước, tập trung trao đổi về phương hướng và các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Venezuela. Hai bên tái khẳng định cam kết xây dựng khuôn khổ đối tác toàn diện, bình đẳng và cùng có lợi, nhằm phục vụ thiết thực cho sự nghiệp phát triển của mỗi nước và góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở hai khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chân thành cảm ơn Tổng thống Hugo Chavez, Chính phủ và nhân dân Venezuela đã dành cho cá nhân Chủ tịch nước lần đầu tiên đến thăm Venezuela và các thành viên trong Đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Việt Nam sự đón tiếp nồng nhiệt, chân tình và trọng thị. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã thông báo những thành tựu và kinh nghiệm được đúc kết từ thực tiễn Đổi mới của Việt Nam trong hơn 20 năm qua. Chủ tịch nước đánh giá cao những thành quả đáng khâm phục mà chính phủ do Tổng thống Hugo Chavez đứng đầu và nhân dân Venezuela đạt được trong công cuộc xây dựng đất nước Venezuela phát triển, công bằng và phồn vinh, hướng tới xây dựng Chủ nghĩa xã hội thế kỷ 21.

Tổng thống Hugo Chavez bày tỏ sự khâm phục và ngưỡng mộ dành cho Chủ tịch Hồ Chí Minh, tấm gương đấu tranh oanh liệt vì độc lập tự do, thống nhất Tổ quốc của nhân dân Việt Nam, cũng như những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế đạt được trong công cuộc Đổi mới hơn hai thập kỷ qua; khẳng định Venezuela coi trọng và đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới, cũng như quyết tâm của Venezuela tăng cường mạnh mẽ hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Hugo Chavez nhất trí đánh giá quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước thời gian qua đã có những bước phát triển nhanh chóng, nhất là trên lĩnh vực hợp tác kinh tế - thương mại để thúc đẩy mối quan hệ này lên cao, tương xứng với mong muốn và tiềm năng dồi dào của hai nước. Hai nhà Lãnh đạo nhất trí hai bên cần gia tăng trao đổi đoàn ở tất cả các cấp, ngành nhằm tăng cường hiểu biết, tìm ra những lĩnh vực và phương thức hợp tác hiệu quả, trước hết tập trung vào các lĩnh vực như năng lượng, dầu khí, giáo dục và đào tạo, tài chính, nông nghiệp, xây dựng, thông tin-truyền thông, vận tải biển, lắp ráp phương tiện vận tải, điện gia dụng, dệt may.

Nhân dịp này, hai bên đã ký các Hiệp định về khuyến khích và bảo hộ đầu tư, tránh đánh thuế hai lần, hợp tác bổ sung trong lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục phổ thông, đại học và kế hoạch hợp tác cụ thể; Bản ghi nhớ hợp tác trên các lĩnh vực thông tin truyền thông; các hợp đồng và ý định thư về liên doanh dầu khí, sản xuất ô tô, xe máy, đồ điện gia dụng, nhựa đường, bê tông, đồ nhựa gia dụng và may mặc. Hai Nguyên thủ nhất trí cần nhanh chóng đưa các văn bản hợp tác đi vào cuộc sống một cách có hiệu quả; đồng thời tiếp tục trao đổi đi đến các thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác.

Theo chương trình, sáng 21-11 theo giờ địa phương (tức chiều cùng ngày theo giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và đoàn đại biểu Nhà nước Việt Nam rời thủ đô Caracas, kết thúc chuyến thăm chính thức Cộng hòa Bolivar Venezuela, đi tham dự Hội nghị các nhà lãnh đạo Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 16 tổ chức tại thủ đô Lima (Peru) từ ngày 22 - 23/11/2008, theo lời mời của Tổng thống nước chủ nhà Alan Garcia Perez.

Tổng thống Venezuela, Hugo Chavez Frias đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Ảnh: NGUYỄN KHANG - TTXVN.

Chia sẻ bài viết