08/01/2019 - 07:23

Công nghiệp -tiểu thủ công nghiệp Bình Thủy

Khai thác lợi thế phát triển 

Sau 15 năm thành lập và phát triển, quận Bình Thủy đã có bước tiến khá vững chắc trên lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Với những lợi thế trên địa bàn có Khu Công nghiệp Trà Nóc 1 đã được lấp đầy và hoạt động ổn định từ nhiều năm, có Cảng Hoàng Diệu, Cảng Trà Nóc cùng hệ thống giao thông ngày càng đồng bộ, quận đang hướng tới các ngành công nghiệp phụ trợ, dịch vụ kho bãi, vận chuyển nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của doanh nghiệp. 

Công nhân làm việc tại xưởng cơ khí của Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Ba Quang, phường Trà Nóc.

 

Năm 2018, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của quận Bình Thủy đạt 19.701 tỉ đồng, tăng 18.484 tỉ đồng so với năm 2004 (năm 2004 là 1.217 tỉ đồng). Số doanh nghiệp công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng lên qua từng năm và dần mở rộng quy mô sản xuất đã góp phần đưa giá trị sản xuất công nghiệp của quận nâng lên đáng kể. Nhìn chung, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp duy trì phát triển ổn định. Đến cuối năm 2018, số lượng cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp do quận quản lý hiện nay là 764 cơ sở, tăng 47 cơ sở so với năm 2017. Trong đó, có 140 công ty TNHH,  30 công ty cổ phần, 40 DNTN, 6 chi nhánh, 2 hợp tác xã, còn lại là hộ cá thể. Các cơ sở chủ yếu tập trung ở các ngành gia công cơ khí, chế biến thủy sản, in ấn, với tổng vốn điều lệ là 2.810,5 tỉ đồng, góp phần giải quyết việc làm cho 23.590 lao động.

Các doanh nghiệp công nghiệp của quận Bình Thủy không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Ông Hồ Minh Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại và Dịch vụ Ba Quang (phường Trà Nóc), chia sẻ: Công ty Ba Quang chuyên sản xuất các mặt hàng cơ khí phục vụ cho ngành chế biến thức ăn, thủy sản ở ĐBSCL. Trong quá trình hoạt động, công ty vừa tập trung đầu tư máy móc, thiết bị vừa chú trọng đào tạo đội ngũ kỹ sư chuyên môn cao và đội ngũ công nhân lành nghề để đáp ứng các đơn hàng. Công ty cũng cân đối nguồn lực để đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồng bộ nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh cho sản phẩm.

Trên địa bàn quận Bình Thủy hiện có 546 hộ cá thể hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Dù còn nhỏ lẻ nhưng các cơ sở này đã tận dụng ưu thế về tay nghề, tìm kiếm những thị trường ngách và dần mở rộng quy mô hoạt động. Ông Ngô Văn Đức, Chủ Cơ sở sản xuất đồ gỗ Đức Huy, phường Bình Thủy, chia sẻ: Trước đây, cơ sở chủ yếu sản xuất các sản phẩm đồ gỗ gia dụng như tủ, bàn, ghế. Đến năm 2013 phát triển thêm các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ, điêu khắc tượng gỗ, các mặt hàng gỗ phong thủy… Hiện nay, sản phẩm của cơ sở không chỉ cung cấp cho khách hàng tại TP Cần Thơ mà còn mở rộng ra Hậu Giang, Tiền Giang, Bến Tre… Bên cạnh đó, cơ sở còn đảm nhận một số đơn hàng lớn khi đối tác có yêu cầu.

Trong bối cảnh cạnh tranh, muốn tồn tại và phát triển đòi hỏi các cơ sở, doanh nghiệp phải năng động tìm hiểu thị trường, chọn hướng đầu tư hợp lý. Theo ông Nguyễn Ngọc Vinh, Chủ tịch UBND phường Trà Nóc, trên địa bàn phường Trà Nóc có 91 cơ sở sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp. Năm 2018, các cơ sở hoạt động tương đối ổn định. Một số doanh nghiệp căn cứ vào nguồn cung và nhu cầu thị trường để mở rộng nhà kho, nhà xưởng sản xuất trên địa bàn phường do trong khu công nghiệp không còn diện tích. Các doanh nghiệp chọn mở rộng kho xưởng trên địa bàn phường Trà Nóc để gần cơ sở chính đặt tại khu công nghiệp nhằm giảm chi phí vận chuyển, tiết kiệm thời gian, tăng khả năng cạnh tranh.

Trong năm 2018, Bình Thủy triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, dịch vụ kho bãi trên địa bàn 3 phường Trà Nóc, Trà An và Thới An Đông và từng bước có chuyển biến tích cực. Cụ thể, trong năm có 23 doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ và 2 kho bãi được thành lập mới. Đến nay, toàn quận có 47 doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực phụ trợ với ngành nghề như: gia công cơ khí; sản xuất các cấu kiện kim loại, vật liệu xây dựng, sản xuất nhựa, bao bì và 29 kho bãi hoạt động. Quận cũng vận động được 19 hộ kinh doanh đủ điều kiện chuyển đổi lên doanh nghiệp, trong đó có 6 hộ hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ.

Thời gian tới, quận Bình Thủy xác định sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công thương tuyên truyền, phổ biến các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp về đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất chất lượng, phát triển tài sản trí tuệ giai đoạn 2016-2020 đến các cá nhân, tổ chức, các doanh nghiệp trên địa bàn. Bên cạnh đó, Bình Thủy đã được UBND thành phố chấp thuận chủ trương thực hiện đầu tư Cụm Công nghiệp Bình Thủy tại phường Thới An Đông, với quy mô 42,85ha do Công ty cổ phần Đông Nam Á- Việt Nam làm chủ đầu tư. Bước sang năm 2019, quận sẽ tăng cường phối hợp với các sở, ngành thành phố tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp thực hiện đầu tư Cụm Công nghiệp Bình Thủy tại phường Thới An Đông. Khi cụm công nghiệp được đầu tư và đi vào hoạt động sẽ góp phần thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp của Bình Thủy ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

 

Chia sẻ bài viết