13/01/2009 - 08:11

Khai mạc Hội nghị thường niên lần thứ 17 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương 

* Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại phiên họp thứ nhất

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 12-1, Hội nghị thường niên lần thứ 17 Diễn đàn Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương (APPF-17) đã khai mạc trọng thể tại thủ đô Viêng-chăn (CHDCND Lào), với sự tham dự của hơn 240 đại biểu đại diện 23 nghị viện thành viên. Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào Thongsing Thammavong, Chủ tịch APPF-17 chủ trì hội nghị.

Chủ tịch QH nước ta Nguyễn Phú Trọng cùng các trưởng đoàn đại biểu nghị viện các nước, các vị khách mời đặc biệt đã tham dự.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam phát biểu tại phiên họp toàn thể lần thứ nhất. Ảnh: TRÍ DŨNG - TTXVN. 

Phát biểu khai mạc APPF-17, Chủ tịch QH Lào Thongsing Thammavong thay mặt QH Lào và với tư cách Chủ tịch APPF, gửi tới các vị trưởng đoàn, các vị đại biểu, các vị khách quý lời chào mừng nồng nhiệt nhất; nhấn mạnh việc Quốc hội CHDCND Lào lần đầu tiên được các quốc hội thành viên tín nhiệm đăng cai tổ chức APPF-17 là một sự kiện quan trọng đối với QH và nhân dân Lào, đồng thời đây là một biểu tượng của tình hữu nghị, sự hợp tác giữa các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Chủ tịch Thongsing Thammavong nêu rõ: Trong hơn một năm qua kể từ Hội nghị APPF-16 tại New Zealand, tình hình thế giới và khu vực đã trải qua nhiều diễn biến phức tạp, bao hàm cả cơ hội và thách thức. Cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính thế giới, sự thiếu hụt năng lượng, lương thực... đã tác động mạnh tới tất cả các quốc gia. Chủ tịch Thongsing Thammavong mong các đại biểu nghị viện thành viên sẽ tích cực đóng góp, cùng nhau tìm ra các biện pháp chung để giải quyết các thách thức mà thế giới đang đối mặt, góp phần tăng cường sự hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Chiều cùng ngày, Hội nghị APPF-17 đã tiến hành phiên họp toàn thể lần thứ nhất. Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội các nước đã thảo luận về các vấn đề an ninh chính trị, đặc biệt là những vấn đề liên quan hòa bình và ổn định ở khu vực Đông Nam Á, khu vực Đông Bắc Á, tiến trình hòa bình Trung Đông...

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Hội nghị APPF lần này là dịp để các nhà lập pháp khu vực nhìn nhận và đánh giá những tiến bộ đã đạt được, cũng như những thách thức cần phải nỗ lực vượt qua trong thời gian tới, nhằm tiếp tục đưa châu Á - Thái Bình Dương trở thành một trung tâm phát triển kinh tế vì hòa bình và ổn định của thế giới trong thế kỷ 21. Trong suốt 20 năm qua, các nước trong khu vực đã hợp tác cùng nhau đẩy mạnh phát triển kinh tế trong ngôi nhà chung - khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái bình Dương (APEC). Đến nay, APEC đã trở thành một diễn đàn khu vực hàng đầu, với các nền kinh tế thành viên chiếm khoảng 60% GDP, 50% thương mại, 70% tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cho rằng, khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thế giới đang đứng trước những thách thức lớn và APPF cần bàn thảo nghiêm túc để có những hành động hợp tác và biện pháp phối hợp tổng thể trên mọi mặt chính trị - an ninh, kinh tế - thương mại, hợp tác liên nghị viện và tăng cường hiệu quả của APPF nhằm hỗ trợ Diễn đàn APEC.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Là một quốc gia nằm trong vành đai Thái Bình Dương, Việt Nam đã, đang và sẽ luôn nỗ lực cùng các nước đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung, vì hạnh phúc và tương lai tươi sáng của mọi quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Quốc hội Việt Nam - thành viên APPF, mong muốn phối hợp tích cực hơn nữa với quốc hội các nước, đẩy mạnh hoạt động ngoại giao nghị viện nhằm thiết thực hỗ trợ thực hiện các chính sách hợp tác của các nền kinh tế APEC, đóng góp vào tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững trong khu vực và trên thế giới.

* Nhân dịp này, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tham dự cuộc gặp mặt đông đảo bà con Việt kiều tại Lào, nhân dịp Xuân mới Kỷ Sửu 2009. Tối 12-1, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam rời Viêng-chăn, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm làm việc tại CHDCND Lào.

Chia sẻ bài viết