19/08/2022 - 21:38

Khai giảng lớp bác sĩ chuyên khoa cấp I thuộc Dự án thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn 

(CT) - Sáng 19-8, tại Trường Ðại học Y Dược (ÐHYD) Cần Thơ, Bộ Y tế tổ chức Lễ khai giảng lớp bác sĩ chuyên khoa cấp I (CKI), lớp 4 thuộc Dự án thí điểm bác sĩ trẻ tình nguyện về vùng khó khăn (Dự án 585) do Quỹ Thiện Tâm, Tập đoàn Vingroup tài trợ. Ðây là khóa đầu tiên đào tạo bác sĩ CKI cho các huyện khó khăn, biên giới, hải đảo các tỉnh miền Tây Nam Bộ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, đến dự lễ.

Lãnh đạo Dự án 585 và Trường ÐHYD Cần Thơ  trao quyết định cho thầy cô trực tiếp hướng dẫn học viên và học viên tham gia khóa học.

Khóa học có 30 bác sĩ trẻ được đào tạo CKI trong 24 tháng; với 8 chuyên ngành: Chẩn đoán hình ảnh, Hồi sức cấp cứu, Nội, Ngoại, Nhi, Phụ sản, Truyền nhiễm và Y học cổ truyền, tại Trường ÐHYD Cần Thơ. Trước khi trúng tuyển CKI, các bác sĩ được tuyển dụng là viên chức bệnh viện, trung tâm y tế các huyện khó khăn, hải đảo thuộc các tỉnh: An Giang, Bến Tre, Cà Mau, Ðồng Tháp, Long An, Tiền Giang, Trà Vinh và Vĩnh Long. Sau khi hoàn thành khóa học, các bác sĩ trẻ sẽ công tác tối thiểu 5 năm tại các huyện đã cử đi đào tạo.

Phát biểu tại lễ khai giảng, GS.TS Trần Văn Thuấn nhấn mạnh: Dự án 585 là bước đột phá của ngành nhằm bảo đảm đủ số lượng nhân lực có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ở địa phương còn khó khăn; tạo cơ hội cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến điều trị không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, tránh lãng phí cho người dân và xã hội. Thứ trưởng mong muốn các bác sĩ nỗ lực học tập, rèn luyện để có đủ năng lực chuyên môn và cống hiến sức lực, trí tuệ, góp phần xây dựng và phát triển đất nước.

Giai đoạn 1 của Dự án 585 có 354 bác sĩ được đào tạo, bằng nguồn Dự án HPET và kết thúc vào tháng 12-2020. Từ năm 2021, Dự án 585 vẫn tiếp tục triển khai bằng nguồn kinh phí do Quỹ Thiện Tâm, Tập đoàn Vingroup tài trợ. Trước đó, Quỹ Thiện Tâm đã tài trợ 3 lớp đào tạo bác sĩ CKI, với 120 học viên là bác sĩ tại các bệnh viện tuyến huyện đặc biệt khó khăn khu vực miền núi phía Bắc, miền Trung, Tây Nguyên và Duyên Hải Nam Trung Bộ.

Tin, ảnh: B.Ngọc

Chia sẻ bài viết