26/06/2016 - 15:31

ĐẢNG BỘ PHƯỜNG TRUNG KIÊN

KHẮC PHỤC KHUYẾT ĐIỂM, TẠO SỰ CHUYỂN BIẾN TÍCH CỰC

Gần 4 năm qua, kể từ sau đợt kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4), Đảng ủy phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm. Đến nay phường đã có sự chuyển biến tích cực trên các mặt kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng.

Hơn 1 tháng nay, nhân dân khu vực Lân Thạnh 2 rất phấn khởi khi tuyến đường Đồng Chùa mưa sình, nắng bụi ngày nào đã được đổ bê tông sạch đẹp, rộng rãi. Anh Nguyễn Văn Út, người dân trong khu vực, vui vẻ nói: "Tuyến đường trước đây rộng chỉ 1,5m lại là đường đất nên mỗi khi trời mưa đi lại rất khó khăn. Đầu năm nay, chính quyền địa phương tổ chức họp dân bàn bạc thấu đáo, bà con ai cũng đồng tình hiến đất, đóng góp tiền để mở rộng và đổ bê tông. Riêng gia đình tôi có mặt tiền đường 21m, đã tình nguyện hiến hơn 100m2 và đóng 6 triệu đồng".

Các đồng chí lãnh đạo phường Trung Kiên và người dân khu vực Lân Thạnh 2 tham quan tuyến đường Đồng Chùa vừa mở rộng.

Nói về việc nâng cấp tuyến đường Đồng Chùa, đồng chí Nguyễn Thùy Linh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, cho biết: Trong đợt kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy phường đã chỉ ra công tác vận động quần chúng còn hạn chế nên nhiều tuyến đường, cây cầu tại địa phương xuống cấp mà chưa sửa chữa kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Nhằm khắc phục khuyết điểm này, từ năm 2013 đến nay, Đảng ủy chỉ đạo UBND phường, MTTQ và các đoàn thể đổi mới công tác tuyên truyền, vận động; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở ở sở. Mỗi công trình khi có chủ trương đầu tư, đều phải tổ chức họp dân, bàn bạc công khai, dân chủ, thấu đáo; thành lập ban giám sát cộng đồng, ban vận động. Những hộ chưa đồng thuận, chính quyền địa phương thành lập đoàn đến nhà tuyên truyền, vận động… Nhờ vậy, công tác vận động nhân dân đóng góp xây dựng giao thông ngày càng hiệu quả. Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, phường đã vận động nhân dân đóng góp gần 2 tỉ đồng, hơn 1.500 ngày công và hiến hơn 10.000m2 đất cùng nhà nước nâng cấp và đổ bê tông 12 tuyến đường dài 5.700m, bắc 9 cây cầu bê tông. Hiện nay, hầu hết các tuyến đường và cây cầu trong phường được bê tông hóa, tạo thuận lợi cho người dân lưu thông…

Nhiều người dân trong phường cho biết, 4 năm qua, không chỉ kết cấu hạ tầng được xây dựng khang trang, mà tình hình an ninh trật tự cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Thiếu tá Phan Hà Phương, Trưởng Công an phường, nói: "Công an phường chủ động phối hợp với lực lượng quân sự, bảo vệ dân phố tăng cường tuần tra trên diện rộng, khép kín địa bàn. Mặt khác, Công an phường xác định lại từng đối tượng cụ thể, qua đó giáo dục các đối tượng; tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật, tích cực tố giác tội phạm; xây dựng 13 cổng rào an ninh trật tự; củng cố lại 255 tổ tự quản… Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự đã được giữ vững ổn định. Từ năm 2014 đến nay phường đạt 3 không".

Song song đó, Đảng ủy phường triển khai nhiều biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong công tác xây dựng Đảng. Đảng ủy đã chỉ đạo các các ban chi ủy tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thường xuyên nắm bắt diễn biến tư tưởng của đảng viên. Đồng thời, Đảng ủy tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nhất là quan tâm nắm bắt dư luận để kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh những trường hợp có biểu hiện sa sút, có dấu hiệu vi phạm. Cụ thể, vừa qua khi nghe thông tin một đảng viên vắng họp lệ chi bộ 2 kỳ liên tục, một đảng viên có đơn tố cáo nặc danh, một đảng viên tiếp xúc thiếu nhã nhặn bị người dân phản ánh…, Đảng ủy đã mời đến làm việc, uốn nắn, yêu cầu khắc phục kịp thời, không để dẫn đến vi phạm. Nhờ tăng cường kiểm tra, giám sát và ngăn ngừa nên từ năm 2014 đến nay Đảng bộ phường không có đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật. Từ năm 2013 đến nay, Đảng ủy cũng đã lựa chọn những cán bộ có năng lực, trình độ, triển vọng phát triển để bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của phường. Trên cơ sở đó, đã cử hơn 10 cán bộ đi học trung cấp lý luận chính trị - hành chính, và đại học chuyên môn nên đến nay 100% công chức phường và cấp ủy phường đã đạt chuẩn về trình độ theo quy định, trong đó có 95% trình độ chuyên môn đại học.

Sau đợt kiểm điểm, Đảng ủy phường đã chỉ đạo tập trung nhiều giải pháp đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Oanh, Chủ tịch Hội LHPN phường, cho biết, nếu như trước đây hoạt động của Hội nặng về hành chính, thì gần 4 năm qua, đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho hội viên. Cụ thể như đã thành lập 5 tổ phụ nữ tiết kiệm, mỗi tổ từ 20-30 người, mỗi tháng góp 100 ngàn đồng cho nhau mượn xoay vòng; thành lập 16 tổ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội; thực hiện 5 hủ gạo tình thương, mỗi tháng hỗ trợ 5 hội viên, mỗi hội viên 10 ký gạo; thực hiện 5 con heo đất, đến nay đã hỗ trợ học bổng cho 25 em; vận động mạnh thường quân xây tặng và sửa chữa 6 nhà tình thương tặng hội viên khó khăn… Nhờ vậy, mỗi năm Hội đã thu hút thêm từ 120 hội viên mới trở lên; đến nay Hội đã tập hợp được 73,3% người trong độ tuổi tham gia vào tổ chức Hội. Theo đánh giá của Thường trực Đảng ủy phường, các tổ chức nhiều hoạt động, phong trào thiết thực, chăm lo cho đoàn viên, hội viên nên thu hút ngày càng nhiều người tham gia vào tổ chức đoàn hội, góp phần xây dựng tổ chức đoàn hội ngày càng lớn mạnh.

Có thể khẳng định, những kết quả đạt được sau gần 4 năm khắc phục khuyết điểm theo NQTW4 đã tạo nền tảng vững chắc, là động lực thúc đẩy phường Trung Kiên tiếp tục vươn lên trong giai đoạn phát triển mới.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết