21/02/2023 - 20:35

Kết nối công nghệ phát triển ngành trồng trọt 

(CT) - Ngày 21-2, Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ Việt Nam phối hợp với Chương trình Aus4Innovation và Câu lạc bộ Ðổi mới sáng tạo ngành rau hoa quả tổ chức hội thảo Kết nối công nghệ phát triển nông nghiệp trồng trọt theo hình thức trực tuyến.

Trồng rau thủy canh theo công nghệ Israel tại CanTho Farm.​

Sự kiện nhằm tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị nghiên cứu, nhà khoa học để đồng hành cùng doanh nghiệp và các cơ quan quản lý chuyên ngành trong các hoạt động thúc đẩy hoạt động ứng dụng, triển khai công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Tại hội thảo, nhiều công nghệ mới, tiên tiến phục vụ cho nhu cầu đổi mới sáng tạo được trình bày, giới thiệu như sử dụng các chế phẩm vi sinh để xử lý, chế biến phụ phẩm, phế thải giàu hữu cơ thành phân bón hữu cơ, giá thể trồng rau hữu cơ và các cây trồng có giá trị kinh tế; phân bón công nghệ cao tăng hiệu quả canh tác cây nông nghiệp; dưỡng chất nano ứng dụng cho cây trồng; công nghệ nuôi cấy mô thực vật trong nhân giống chất lượng cao; công nghệ chế tạo vật liệu bao gói khí quyển biến đổi trong bảo quản thực phẩm; công nghệ sản xuất sản phẩm bảo vệ sức khỏe từ cây lan kim tuyến.

Nhiều ý kiến cho rằng, Việt Nam cần tạo lập hệ thống sáng tạo quốc gia, hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trong đó, lấy doanh nghiệp là trung tâm ứng dụng công nghệ và phát triển sản phẩm, các viện nghiên cứu, trường đại học là chủ thể nghiên cứu và phát triển, tạo cơ chế liên kết hữu cơ giữa viện nghiên cứu với doanh nghiệp trên cơ sở chia sẻ về trách nhiệm, cùng vượt qua khó khăn, thách thức để làm chủ công nghệ. Tại hội thảo, những thách thức, khó khăn trong triển khai ứng dụng khoa học công nghệ của doanh nghiệp cũng được đưa ra bàn thảo và tìm giải pháp khắc phục thông qua: xây dựng mô hình thí điểm, chứng minh hiệu quả sản phẩm trên một hợp tác xã nông nghiệp; tuyên truyền nâng cao nhận thức người nông dân; nhân rộng mô hình, chuyển giao công nghệ cho các hợp tác xã, doanh nghiệp có nhu cầu...

Tin, ảnh:  MỸ THANH

Chia sẻ bài viết