16/08/2011 - 08:47

Kê khai tài sản, thu nhập không trung thực có thể bị cách chức

Nhằm thực hiện công tác phòng ngừa tham nhũng ngày một tốt hơn, ngày 8-8-2011, Chính phủ ban hành Nghị định 68/2011/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 37/2007/NĐ-CP về minh bạch tài sản, thu nhập.

Theo đó, người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập có trách nhiệm tự kê khai và chịu trách nhiệm về tính chính xác, sự trung thực, đầy đủ đối với nội dung kê khai. Bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai phải công khai trong cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi mình thường xuyên làm việc. Căn cứ vào đặc điểm, tình hình của cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức, viên chức quyết định công khai bằng hình thức công bố tại cuộc họp hoặc niêm yết bản kê khai tại trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Thời điểm công khai được thực hiện từ ngày 31-12 đến ngày 31- 3 của năm sau, nhưng phải đảm bảo thời gian công khai tối thiểu là 30 ngày.

Ngoài 4 hình thức xử lý kỷ luật như khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức được áp dụng đối với người kê khai tài sản, thu nhập không trung thực như quy định trước đây, Nghị định này bổ sung thêm hình thức mới cao hơn là cách chức khi cán bộ, công chức bị kết luận là không trung thực trong kê khai tài sản, thu nhập. Trong thời hạn năm ngày, kể từ ngày có kết luận về sự kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền xử lý kỷ luật phải tiến hành xem xét, xử lý kỷ luật đối với người kê khai không trung thực.

Đối với hành vi chậm kê khai, chậm tổ chức việc kê khai và chậm tổng hợp báo cáo kết quả về minh bạch tài sản, thu nhập thì tùy theo tính chất, mức độ bị xử lý bằng một trong các hình thức kỷ luật sau: khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương. Thẩm quyền, trình tự, thủ tục xử lý kỷ luật đối với người đứng đầu của cơ quan, tổ chức, đơn vị chậm tổ chức việc kê khai; người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập mà kê khai chậm; người có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo kết quả về minh bạch tài sản, thu nhập mà thực hiện chậm được thực hiện theo quy định của pháp luật về xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30-9-2011.

L.Phương (thực hiện)

Chia sẻ bài viết