30/07/2009 - 09:43

Kẻ chỉ huy gây rối tại khu Chứng tích tháp chuông Tam Tòa (Quảng Bình) thừa nhận hành động sai trái, vi phạm pháp luật

Được sự đồng ý của cơ quan điều tra và trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Bình, ngày 29-7, những người làm báo ở Quảng Bình đã trực tiếp gặp Nguyễn Quang Trung, là một trong 7 đối tượng gây rối bị bắt tạm giam ngày 20-7 tại khu Chứng tích tố cáo tội ác chiến tranh tháp chuông Tam Tòa (TP Đồng Hới).

Ngay tại trại tạm giam, Nguyễn Quang Trung tỏ thái độ ân hận về việc làm của mình. Trung nói, tôi được cử làm Phó ban đại diện giáo dân ở thành phố Đồng Hới (trong tổ chức công giáo gọi là Hội đồng mục vụ). Vào 3 giờ sáng 20-7, chúng tôi được lệnh cùng với một số giáo dân đến ngay nền cũ của nhà thờ Tam Tòa đã bị bom Mỹ đánh hỏng chỉ còn tháp chuông là chứng tích chiến tranh để dựng nhà. Là di tích đã được xếp hạng chưa được chính quyền cho phép mà dựng nhà là hành động sai trái, vi phạm pháp luật. Bản thân tôi đã trực tiếp chỉ huy những giáo dân lúc đó chống lại, không cho tháo dỡ nhà vừa dựng trái phép, gây mất trật tự công cộng, làm tắc nghẽn giao thông nhiều giờ liền ở các tuyến đường Nguyễn Du, Quách Xuân Kỳ, Hàn Mặc Tử ở phường Đồng Mỹ, thành phố Đồng Hới. Do đó, việc Công an Quảng Bình can thiệp, bắt chúng tôi hôm đó là đúng, rất kịp thời, không để đổ máu. Tôi khẳng định không có việc công an dùng vòi rồng, lựu đạn cay để đàn áp giáo dân. Kể từ ngày bị bắt đến giờ, tôi và những người bị bắt đều được cán bộ trại tạm giam đối xử tử tế và chúng tôi đã khai nhận đầy đủ với cán bộ điều tra. Cán bộ điều tra không ép cung, không đánh đập, tra khảo.

Cũng mấy ngày qua, tại Quảng Bình, dư luận trong đồng bào Công giáo và nhân dân địa phương rất bất bình về vụ việc gây rối trật tự công cộng ở khu Chứng tích tố cáo tội ác chiến tranh tháp chuông Tam Tòa. Các ông Lê Hoài Thanh, giáo dân ở thôn Phúc Đồng, xã Phúc Trạch; Nguyễn Văn Kim, giáo dân thôn Hà Lời, xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch); Nguyễn Hữu Tường, Chủ tịch Hội đồng giáo họ Tân Phong, giáo xứ Tân Phong (huyện Quảng Trạch)... đều cho rằng việc làm của một số công dân theo đạo Thiên chúa giáo tại khu Chứng tích tố cáo tội ác chiến tranh tháp chuông Tam Tòa là không đúng. Họ đã lợi dụng tự do tín ngưỡng để gây rối, làm mất an ninh trật tự, vi phạm pháp luật. Đã là người Công giáo, trước hết phải thực hiện tốt nghĩa vụ của một công dân, kính chúa, yêu nước, đoàn kết sống tốt đời, đẹp đạo...

Ngọc Châu (TTXVN)

Chia sẻ bài viết