22/07/2008 - 14:57

Jose Bosingwa - Mũi nhọn từ hàng hậu vệ của Chelsea

Hậu vệ Jose Bosingwa (CLB Porto, Bồ Đào Nha) đã gia nhập Chelsea với giá chuyển nhượng hơn 16 triệu bảng Anh. Cầu thủ người Bồ Đào Nha này được xem là niềm kỳ vọng mới của cổ động viên Chelsea khi đội nhà chuẩn bị bước vào mùa giải 2008-2009.

 Hậu vệ Bosingwa (phải) tấn công lợi hại. 
Ảnh: Dailymail.com

Sinh ra ở Kinshasa, thuộc đất nước Cộng hòa Congo, cha Bosingwa là người Bồ Đào Nha và mẹ người Congo, có tên đầy đủ là Jose Bosingwa da Silva. Anh từng là cầu thủ trẻ nổi bật ở Congo. Sau đó, Bosingwa cùng gia đình chuyển đến sinh sống ở Seia, miền Trung Bồ Đào Nha. Anh tiếp tục chơi bóng rồi được CLB Boavista ở Giải VĐQG Bồ Đào Nha chiêu mộ. Khởi đầu, Bosingwa chơi rất hay ở vị trí tiền vệ. Nhưng vào năm 2003, Bosingwa gia nhập CLB Porto của HLV Jose Mourinho - người đã quyết định đưa anh sang thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh phải. Suốt 3 mùa bóng dưới sự chỉ dẫn của HLV Mourinho, Bosingwa độc chiếm vị trí hậu vệ cánh phải, góp nhiều công sức giúp CLB đoạt Cúp C1 châu Âu 2004 và nhiều danh hiệu khác. Trong đội tuyển Bồ Đào Nha, anh là một trong những cầu thủ chủ chốt, thi đấu rất hay ở Euro 2008.

Bosingwa là cầu thủ có ý chí kiên cường. Cuối mùa giải 2005, anh từng bị thương nặng trong một tai nạn xe hơi, khiến phong độ xuống dốc. Tuy nhiên, nhờ kiên trì tập luyện, vượt qua nhiều thử thách, Bosingwa đã trở lại với bóng đá trong mùa giải 2005 - 2006, cùng đồng đội vô địch quốc gia và Cúp quốc gia Bồ Đào Nha, rồi bảo vệ thành công danh hiệu vô địch quốc gia Bồ Đào Nha mùa giải 2006-2007. Trong mùa giải 2007 - 2008 vừa qua, Bosingwa đã lấy lại phong độ đỉnh cao.

Giới chuyên môn cho rằng dù Chelsea có nhiều danh thủ, nhưng tân binh Jose Bosingwa sẽ giành được vị trí chính thức trong đội hình của HLV Scolari. Trước tiên, ở tuổi 25, sau khi đã bình phục hoàn toàn chấn thương, Bosingwa được đánh giá là một trong những hậu vệ hàng đầu châu Âu hiện nay. Tiếp đến, vị trí hậu vệ cánh phải - sở trường của Bosingwa - từ lâu là điểm yếu của Chelsea dù đội bóng này đã bỏ ra đến 60 triệu bảng Anh mua về các cầu thủ Glen Johnson, Khalid Boulahrouz, Juliano Belletti và Paulo Ferreira. Kế đó, ngoài tố chất “thép” của một hậu vệ đẳng cấp, Jose Bosingwa còn được biết đến như một cầu thủ tấn công với tốc độ rất cao từ tuyến sau. Cuối cùng, Jose Bosingwa còn được tái ngộ với HLV Scolari - từng là HLV của anh ở đội tuyển Bồ Đào Nha. Lần đầu tiên đến Anh thi đấu, nhưng Bosingwa không xa lạ với bóng đá xứ sở sương mù bởi khi còn ở Bồ Đào Nha, anh thường xem đến 4 trận đấu/tuần của Giải ngoại hạng Anh. Cầu thủ mà Bosingwa nóng lòng chạm trán nhất trong mùa bóng 2008-2009 là tiền vệ cánh trái người Na Uy Gamst Pedersen của CLB Blackburn Rovers. Jose Bosingwa cho biết: “Là một hậu vệ, nhưng tôi thích tham gia tấn công và ghi bàn thắng. Tôi sẽ tiếp tục phát huy sở trường của mình khi ở Chelsea”.

TUẤN NGHĨA

Chia sẻ bài viết